ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง... เมื่อคิดจะเปลี่ยนงาน MUSLIMTHAIPOST

 

ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง... เมื่อคิดจะเปลี่ยนงาน


884 ผู้ชม


ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง... เมื่อคิดจะเปลี่ยนงาน




ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง....
เมื่อคิดจะเปลี่ยนงาน
-------------------------------------------------------------------------------
 อาจจะมีหลายครั้งในชีวิตคุณนั้นแหละ ที่คิดอยากเปลี่ยนงาน และก็ต้องมีบางครั้งที่สับสนเหลือเกินไม่รู้จะทำยังไงดี เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าคุณเชี่ยวชาญที่สุดในงานที่ทำแล้ว และมันนิ่งเสียเหลือเกิน ไม่มีอะไรที่ทำให้คุณก้าวหน้าขึ้นไปได้อีก นั่นก็เป็นสัญญาณว่าถึงเวลาที่คุณต้องหาทางอื่นก้าวต่อไปแล้วล่ะ เรามีสุดยอดวิธีให้คุณเปลี่ยนงานไปสู่สิ่งที่ใช่ และดีกว่าที่สุดมาให้ลองประยุกต์ใช้กันดู พร้อมแล้วลุย  เดินหน้าต่อไปเลยนะ
-------------ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง... เมื่อคิดจะเปลี่ยนงาน------------------------------------------------------------------
 
    ก่อนอื่นต้องค้นหาให้เจอว่าในชีวิตมีอะไรที่คุณสนใจจริง ๆ หลงใหลจริง ๆ อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกอยากเรียนรู้อยากค้นคว้ามาก ๆ เช่น ถ้าคุณอยากเป็นนักดาราศาสตร์ คุณก็ต้องเป็นคนที่หลงใหลดวงดาวเอามาก ๆ จนถึงขั้นอยากรู้ว่าดวงดาวแต่ละดวงเป็นยังไง แล้วจะเอาความรู้จากดวงดาวนี้มาใช้กับโลกปัจจุบันได้ยังไง หรือถ้าคุณอยากเป็นนักโฆษณา แต่ไม่ว่าจะเปิดทีวี. เปิดนิตยสาร ผ่านโฆษณาหลายต่อหลายอัน คุณก็ไม่มีความเห็นอะไรเลย บอกไม่ได้ ว่าโฆษณาอันไหนมันสามารถโดนใจคุณได้ ก็แสดงว่าตัวตนที่แท้จริงคุณไม่ได้หลงใหลกับสิ่งนั้น  เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะมันจะทำให้คุณมีใจรักในงาน  แล้วก็ต้องคิดลึกลงไปอีกว่า คุณอยากทำงานยังไง คุณชอบนั่งทำงานคนเดียวบนโต๊ะรึเปล่า หรือชอบออกไปพบปะผู้คน หรือคุณชอบมากกับการนั่งคิดวิเคราะห์ข้อมูลบางอย่างถ้าคุณไม่รู้จริง ๆ ว่าชอบอะไรล่ะก็ อาจจะลำบากสักหน่อยนะ แต่นั่นก็ไม่เป็นปัญหาอะไรมากนักและอย่าเพิ่งไปซีเรียสนะ เพราะว่าเรามีวิธีมาแนะนำให้ฟัง

   ก่อนอื่นควรหาหนังสือพิมพ์ย้อนหลังได้ไม่เกิน 6 อาทิตย์  นิตยสารเล่มย้อนหลังไม่เกิน 2 เดือน มากองไว้ตรงหน้าให้เยอะที่สุด หาแบบทุกประเภทเลยนะ แล้วนั่งเปิดอ่านคร่าว ๆ ไปทุกหน้า  ตัดทุกอย่างที่คุณรู้สึกสนใจ ไม่ต้องถามตัวเองหรอกว่าทำไมถึงตัด แล้วเอาที่ตัดไว้ใส่แฟ้ม เอามาแยกเป็นกลุ่ม ๆ ไว้ก่อน กองไหนเยอะที่สุด  นั่นล่ะเป็นสิ่งที่คุณสนใจจริง ๆ  แล้วดูจากงานใหม่นั้นที่คุณกำลังสนใจว่า มันมีแง่มุมไหนตรงกับที่คุณสนใจอยู่รึเปล่า ถ้ามีสิ่งที่คุณชอบมาก ๆ อยู่ด้วย ก็เท่ากับว่าคุณสามารถหาความสุขในงานนั้นได้แล้ว  จำไว้เลยว่าความสนใจในงานเป็นสิ่งสำคัญกว่าเงินเดือน เพราะในที่สุดสิ่งที่คุณสนใจ จะทำให้คุณทำงานนั้นได้ดีที่สุด แล้วในระยะยาวเงินจะตามมาเอง อย่างจอห์น  กริแซม นัก-เขียนนวนิยายชื่อดังของโลก ก่อนหน้านี้เขากลับมีอาชีพเป็นทนายความ ในที่สุดเขาก็ค้นพบว่าสิ่งที่เขาหลงใหลคือ  งานเขียนต่างหาก แล้วเขาก็กลายเป็นนักเขียนทำเงินที่สุดในโลกไปแล้ว
ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง... เมื่อคิดจะเปลี่ยนงาน สร้างกลุ่มช่วยประเมินตัวคุณจะช่วยได้มากเลยถ้าคุณสามารถมีกลุ่มคนที่มีความคิดชัดเจน เป็นกลาง และกว้าง-ไกลมาช่วยประเมินตัวคุณด้วย เขาเหล่านี้จะให้คำแนะนำในเรื่องความสามารถลึก ๆ ของคุณได้ดี เลือกคนที่คุณไว้ใจได้ มีประสบการณ์ในการทำงาน รู้จักคุณดี ควรเป็นคนที่รู้จักคุณมาหลาย  ๆ ปีแล้ว  อาจเป็นเพื่อนสนิท เจ้านายเก่า  เพื่อนร่วมงาน แล้วลงมือติดต่อเขา โทร.ไปถามความเห็นให้ช่วยบอกถึงจุดเด่น และจุดด้อยของคุณ  ย้ำให้ทุกคนบอกตามความเป็นจริง  คุณอาจจะได้ยินเรื่องที่ทำให้คุณเซอร์ไพรส์ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้ และต้องยอมรับน่ะว่าจะมีทั้งแง่ดีและแง่ลบ  ข้อดีก็คือ จะช่วยย้ำความเป็นตัวเอง และป้องกันไม่ให้มีอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นภายหลังได้เช่นกัน

  เมื่อคุณรู้อะไรมากขึ้นแล้ว  ก็จะยิ่งทำให้รู้ชัดว่างานใหม่อันนั้นเหมาะกับคุณจริงหรือ คุณอาจเพิ่งค้นพบว่าคุณเป็นคนทำงานช้า เพราะฉะนั้นถ้างานใหม่เป็นงานที่ต้องแข่งกับเวลา ก็อาจไม่เหมาะกับคุณ  หรือถ้าคุณเป็นคนที่ไม่สามารถเข้าใจเรื่องตัวเลขเอาซะเลย แล้วคุณกลับต้องไปทำงานด้านมาร์เกตติ้งคอยดูกราฟยอดขาย คอยทำโปร-แกรม Excel ด้านตัวเลขตลอดล่ะก็ คุณจะเบื่องานนั้นเอาได้เลย

  ค้นหาตัวเองเจอหรือยัง... เมื่อคิดจะเปลี่ยนงานเอาละ ทราบรายละเอียดกันไปคร่าว ๆ แล้ว คงพอจะทำให้ค้นหาตัวเองเจอว่า   ต้องการอะไร ชอบงานทางด้านไหน  มีความถนัดด้านไหนเป็นพิเศษ  แล้วอย่าลืมทำงานที่ตัวเองรักละ จะได้มีความสุขในการทำงานและรักงานที่ทำอยู่ ฮา...ฮา

 

 

ที่มา: Working Life โดย: Potjanat นิตยสาร Recruit Update ฉบับที่ 411 ประจำวันที่ 1-15  ตุลาคม   2547 

ที่มา : https://www.jobbyyou.com

อัพเดทล่าสุด