เรื่อง ประกันสังคมแจงผู้ประกันตนเจ็บป่วยเรื่องฟัน MUSLIMTHAIPOST

 

เรื่อง ประกันสังคมแจงผู้ประกันตนเจ็บป่วยเรื่องฟัน


634 ผู้ชม


เรื่อง ประกันสังคมแจงผู้ประกันตนเจ็บป่วยเรื่องฟัน





เรื่อง ประกันสังคมแจงผู้ประกันตนเจ็บป่วยเรื่องฟัน


รายละเอียด 118/2548

เลขาธิการ สปส. แจงสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนเจ็บป่วยเรื่องฟัน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ อย่างไร ถือว่าเป็นอาการที่เข้าข่ายตามหลักเกณฑ์ที่ได้รับความคุ้มครองโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า มีผู้ประกันตนหลายรายสอบถามการให้ความคุ้มครองการให้บริการทางการแพทย์เกี่ยวกับกรณีทันตกรรมของสำนักงานประกันสังคม ในกรณีเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนได้เลือกไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 
ตามกฎหมายประกันสังคมซึ่งให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนได้รับบริการทางการแพทย์ในกรณี เจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุที่ไม่เนื่องจากการทำงาน รวมถึงสิทธิในการรับบริการทางการแพทย์เกี่ยวกับทันตกรรมได้ที่สถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนได้เลือกไว้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับการรับบริการทางการแพทย์เกี่ยวกับทันตกรรมที่อยู่ในความคุ้มครองของสิทธิประกันสังคมได้แก่ การรักษาถุงน้ำและเนื้องอกของกระดูกขากรรไกร กรณีฟันคุดแล้วมีถุงน้ำหุ้ม ฟันคุด สามารถใช้สิทธิประกันสังคมในการผ่าตัดถุงน้ำ กรณีถุงน้ำและเนื้องอกอื่น ๆ การติดเชื้อบริเวณช่องปากและใบหน้า ซึ่งมีสาเหตุมาจากฟันที่จำเป็นต้องทำการผ่าตัดระบายหนองและจำเป็นต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล การรักษาการแตกหักของกระดูกขากรรไกรและใบหน้าจากอุบัติเหตุ สามารถใช้สิทธิประกันสังคมในการใส่เฝือกฟัน กรณีฟันหักต้องใส่ฟันปลอมแบบใส่เดือดฟันในกรณีรากฟันยังไม่ตายทำการรักษารากฟันใส่เดือดฟัน และใส่ฟันปลอมภายหลังหรือการใส่ฟันปลอมแบบถอดได้ กรณีรากฟันตายแล้วจำเป็นต้องถอนออกทำการอุดร่องประสาทฟันและใส่ฟันปลอม กรณีประสบอุบัติเหตุฟันหักจำนวนหลายซี่จำเป็นต้องใส่ฟันปลอม เพื่อมิให้ฟันที่ยังอยู่ล้มทั้งแถวหรือเพื่อใช้ในการบดเคี้ยวอาหาร กรณีฟันยังไม่หักมีการโยก ต้องทำการด้ามฟันและรักษารากฟัน การผ่าตัดจัดกระดูกให้เข้าที่และยึดด้วยลวดหรือแผ่นโลหะ กรณีหลังประสบอุบัติเหตุกระดูกขากรรไกรล่างและบนสบกันไม่สนิท เกิดปัญหาในการเคี้ยวอาหารต้องทำการผ่าตัดกรามและยึดด้วยลวด หรือฟันด้านบนและด้านล่างไม่สบกันประกบไม่สนิทมีลักษณะเกยกัน การเคี้ยวทำไม่สะดวกต้องทำการดัดฟัน การผ่าตัดเล็กอื่น ๆ ภายในช่องปากเฉพาะที่เป็นการรักษาเนื่องจากความผิดปกติมีผลต่อสุขภาพต้องแก้ไข การผ่าตัดเพื่อการรักษาภาวะปากแหว่งเพดานโหว่ กรณีผู้ประกันตนไม่มีปัญหาด้านการกลืนแต่ช่องเพดานโหว่ มีขนาดกว้างพอประมาณ เฉพาะกรณีที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ และกรณีภายหลังประสบอุบัติเหตุ Speech therapy ถือเป็นการรักษาและอยู่ในความคุ้มครองบริการทางการแพทย์เกี่ยวกับทันตกรรมของสิทธิประกันสังคม เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีต่าง ๆ ดังกล่าวถือว่าเป็นกรณีที่ผู้ประกันตนเจ็บป่วยด้วยโรคหรืออาการที่ต้องมีการรักษาทางทันตกรรมและจำเป็นต้องได้รับการรักษาเพื่อสุขภาพ และอยู่ในความคุ้มครองประกันสังคมที่สามารถไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ ส่วนการอุดฟัน ขูดหินปูน และถอนฟัน นั้น ปัจจุบันยังคงให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ประกันตนเช่นเดิม คือ ครั้งละ 200 บาท ปีละไม่เกิน 2 ครั้ง รวม 400 บาท ซึ่งผู้ประกันตนสามารถไปรับการรักษาที่ใดก็ได้และนำใบเสร็จมาเบิกเงินคืนจากสำนักงานประกันสังคม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยพิจารณาปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์และแนวปฏิบัติในการเบิกกรณีทันตกรรม เพื่อให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สูงสุด หากผู้ประกันตนท่านใดมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ


ศูนย์สารนิเทศ โทรศัพท์/โทรสาร 0-2956-2534 www.sso.go.th

อัพเดทล่าสุด