HellGate: London ถึงเวลาแล้วที่เหล่ามวลมนุษย์จะถูกไล่ล่า MUSLIMTHAIPOST

 

HellGate: London ถึงเวลาแล้วที่เหล่ามวลมนุษย์จะถูกไล่ล่า


949 ผู้ชม


“ชื่อของ Flagship Studio ในวันนี้คงเป็นที่รู้จักกันแล้วทั่วโลกของวงการเกม ความจริงคงต้องบอกว่าดังตั้งแต่เกมชิ้นแรกยังไม่ทันวางจำหน่ายเสียด้วยซ้ำ เพราะแม้จะเป็นสตูดิโอหน้าใหม่แต่ทีมงานนั้นกลับไม่ใช่ พวกเขาเคยทำให้คุณหลงไหลได้ปลื้มไปกับการสวมบทผู้กล้าออกประจัญบานเหล่าอสูรกายบนดันเจี้ยนสุดซับซ้อนมาแล้วใน Diablo ทั้งสองภาคซึ่งได้ชื่อว่าเป็นต้นตำรับ Hack ‘n Slash ตัวจริงของวงการ RPG บนเครื่องพีซีที่สนุกที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

พื้นที่โฆษณา  
สนใจลงโฆษณา ติดต่อ โทร.0-2642-3400 ต่อ 4613

HellGate คือความหวังของแฟนเกมทั่วโลกที่ตั้งตารอการกลับมาของ Diablo 3 (แต่ผิดหวัง...) ดังนั้นมันจึงถูกจับตามองตั้งแต่วันเปิดตัวด้วยความที่มันถูกสร้างโดยทีมพัฒนาเดียวกันทั้งยังยืนยันที่จะนำระบบการเล่นของเดิมที่ดีอยู่แล้วมาต่อยอดให้เจ๋งขึ้นไปกว่าเดิมอีกหลายสิบเท่า เดิมทีพวกเขาวางแผนจะทำให้ HG ออกมาในลักษณะ Massively Multiplayer ที่เน้นผู้เล่นแบบกลุ่มเป็นหลักในช่วงแรก แต่แล้วในท้ายที่สุดก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกลับสู่แนวทางต้นกำเนิดของมันโดยหันมาทุ่มเทให้กับการรังสรรค์ประสบการณ์เล่นเดี่ยวให้มีความลุ่มลึกมากขึ้นแทน

ทว่าตา Bill Roper (CEO และหัวหอกทีมพัฒนาของ Flagship) ก็ยังไม่ลืมที่จะวางแผนพัฒนาในส่วนของระบบออนไลน์ควบคู่กันไป เนื่องจากวัตถุดิบในการเล่นแบบผู้เล่นเดี่ยวของ HG เองก็เอื้ออำนวยมากพอที่จะใช้เป็นจุดแข็งที่สามารถรับมือกับระบบหลายผู้เล่นได้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแค่นั้น Bill ยังกล่าวเอาไว้อีกด้วยว่าตั้งใจจะให้ HG กลายเป็นโฉมหน้าแห่งยุคใหม่ของวงการเกมออนไลน์ ซึ่งจากที่เห็นตัวเกมได้รวมเอาข้อดีต่างๆ จากหลายเกมดัง (และหลายแนว) มาผสานเข้าด้วยกันจนผมอดที่จะให้นิยามของมันไว้ไม่ได้ว่ามีเป็นจิตวิญญาณของ Diablo มีฉากยิงถล่มสัตว์อสูรนรกแบบ Doom และตื่นตากับระบบออนไลน์อย่าง Guild Wars (ถึงผมเองจะยังไม่มีชั่วโมงบินในแบบออนไลน์ก็ตามที)

เมื่อกรุผีนรกแตก หนทางรอดคือสู้ตาย

ณ กรุงลอนดอน ปีค.ศ. 2038 ช่วงเวลาที่ผู้คนพากันยึดถือแต่สิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ด้วยกฎเกณฑ์และเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ ความก้าวหน้าเข้าบดบังความเชื่อถือที่มีมาแต่โบราณกาล แต่แล้วจู่ๆ วันหนึ่งกองทัพอสูรร้ายก็พากันแห่ออกมาจากประตูนรกเพื่อไล่ล่าเหล่ามนุษย์อย่างโหดร้าย ทั้งยังไม่มีอาวุธชนิดใดที่สามารถทำให้พวกมันระคายผิวแม้แต่ระเบิดนิวเคลียร์และอาวุธชีวภาพ มีเพียงเหล่านักรบพลังศักดิ์สิทธิ์ขององค์กรอัศวินผู้ปกป้องซึ่งสืบทอดวิชาการรบและจิตใจเที่ยงธรรมมาจากรุ่นบรรพชนเพียงกลุ่มหนึ่งเท่านั้นที่ยังคงยืนหยัดต่อสู้กับปิศาจร้ายเหล่านี้

 

คุณคือหนึ่งในผู้กล้าที่จับอาวุธลุกขึ้นมาเผชิญกับหายนะครั้งนี้ ในขณะที่สภาพกรุงลอนดอนนั้นกลายเป็นเศษซากแห่งอารยธรรมไปเรียบร้อยแล้ว เส้นทางที่จะสามารถใช้ติดต่อกับบรรดาผู้รอดชีวิตและเหล่าอัศวินในองค์กรได้มีเพียงทางเดียวคือสถานีรถไฟใต้ดินที่เชื่อมต่อไปยังพื้นที่อีกหลายๆ ส่วนโดยมันถูกใช้เป็นฐานชั่วคราวของกองกำลัง ที่ปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ จุดรับภารกิจ ร้านค้าอาวุธและคลังฝากไอเท็มอีกด้วย แต่ทว่าแม้จะอยู่ใต้ผืนดินก็ยังไม่อาจเล็ดรอดจากการถูกคุกคามไปได้ ตามเส้นทางในแต่ละโซนยังคงเต็มไปด้วยพวกปิศาจดุร้ายมากมายที่คอยกวาดสายตาค้นหาเหยื่อผู้รอดชีวิต ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณในการกวาดล้างพวกมัน
นักรบแห่งความหวังทั้ง 6 คลาส

 

คุณสามารถเลือกปั้นตัวละครของคุณได้ตั้งแต่เริ่มต้นเกมไม่ว่าจะเป็นหน้าตา ทรงผม ขนาดตัว แต่ที่สำคัญคือสายอาชีพที่มีผลต่อแนวการเล่นอย่างมาก Blade Master คือนักรบสองมือที่ถือได้ทั้งดาบและปืน, Guardian นักรบศักดิ์สิทธิ์พลังป้องกันสูง ใช้โล่และชำนาญการต่อสู้ด้วยดาบ, Maskman นักแม่นปืนทีสามารถใช้กระสุนพิเศษนานาชนิดทะลวงร่างศัตรูทุกรูปแบบ, Engineer นอกจากจะมีทักษะคล้ายพวกฮันเตอร์แล้วยังประดิษฐ์หุ่นกลเพื่อใช้ช่วยในการต่อสู้ได้อีกด้วย, Envoker นักรบที่เต็มไปด้วยพลังเวทย์ร้ายกาจประดุจพ่อมดผู้กล้าแกร่ง และ Summoner จอมเวทย์ที่สามารถปลุกมอนสเตอร์และปิศาจขึ้นมาเป็นพรรคพวกร่วมรบข้างกาย

 

อาชีพที่ดูแตกต่างไปจากพวกได้แก่ Maskman และ Engineer ที่เน้นเรื่องอาวุธปืนเป็นหลักในการโจมตี คุณสามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบเกม FPS เพื่อกระหน่ำยิงฝูงปิศาจได้อย่างสะใจ แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดครับ HG ยังคงมีรูปแบบการเล่นที่เป็น RPG เต็มขั้นถึงแม้ว่ามันจะดูคล้ายเกมเดินหน้ายิงก็ตาม ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเชี่ยวชาญทักษะจากมสรภูมิ Counter-Strike, Doom, Quake หรืออะไรก็ตามแต่มันไม่อาจนำมาใช้กับเกมนี้ได้แน่นอน

 คุณสมบัติของตัวละครทั้ง Status และสกิลต่างๆ ที่ผู้เล่นพัฒนาให้ตัวละครยังคงเป็นปัจจัยหลักในการต่อสู้ การที่คุณจะยิงกระสุนถูกตัวศัตรูได้แม่นยำยังต้องพึ่งค่าความแม่นยำที่เป็นค่าตัวเลข ไม่มีการยิงลักไก่แบบ Head-Shot และที่สำคัญการยิงถล่มฉากไม่ได้ทำให้สภาพแวดล้อมเสียหายจนทิ้งร่องรอยที่น่าเสียวไส้ในแบบ FPS ไว้ให้คุณชื่นชมแต่ประการใด

 

อาวุธมีให้คุณเลือกใช้มากมายไม่ว่าจะเป็นแบบจู่โจมระยะประชิดอย่างดาบ อาวุธฟาดทั้งหลาย ไปจนถึงอาวุธจู่โจมระยะไกลจำพวกปืนรวมถึงเครื่องมือกระชากศัตรูเข้ามาให้คุณสับถึงที่อีกด้วย แต่ของเล่นที่น่าสนใจมากที่สุดสำหรับผมก็คืออาวุธปืนนี่ละ เพราะนอกจากกระสุนธรรมดาทั่วไปมันยังสามารถบรรจุกระสุนคุณสมบัติพิเศษลงไปเพิ่มเติมได้ เช่น Physical Damage ที่จะทำให้ศัตรูปลิวกระเด็นไปข้างหลังเมื่อถูกยิง หรือ Spectral Damage ที่กัดกร่อนพลังของเกราะป้องกันเป้าหมายให้ลดน้อยลงเป็นต้น แถมในเมื่อตัวละครสามารถเดินควงปืนพร้อมๆ กันสองมือ ทั้งยังสามารถใส่กระสุนต่างชนิดกันได้ในแต่ละกระบอก จึงช่วยเปิดโอกาสให้ผู้เล่นผสานการจู่โจมด้วยกระสุนสถานะพิเศษเข้าด้วยกันเพื่อสร้างความเสียหายได้หลากรูปแบบเลยทีเดียว

ทักษะสกิลเสริมความสามารถเป็นจุดเด่นอีกอย่างของ HG มันยังคงมีลักษณะเป็นแบบ Skill-Tree ที่สามารถเลือกสายการพัฒนาได้อย่างจุใจ โดยแบ่งออกเป็นพลังสายซัพพอร์ตตัวละคร พลังป้องกัน-ทักษะโจมตี พลังเวทย์ และท่าไม้ตาย ทุกส่วนถูกขัดเกลามาแล้วเป็นอย่างดีแต่คุณจำเป็นต้องเลือกเอาเฉพาะสกิลที่จำเป็นกับแบบแผนการเล่นของตัวเองเท่านั้นจึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากสกิลที่เรียนรู้ไปแล้วยังสามารถใช้แต้ม Skill Point อัพเกรดเพิ่มความชำนาญเพิ่มระดับได้ถึง 10 ขั้น แต่เกมยังเปิดโอกาสให้คุณได้ทดลองสกิลต่างๆ ได้ตามใจชอบและสามารถทำการรีสกิลได้ใหม่ในภายหลัง ดังนั้นไม่ต้องเป็นห่วงว่าคุณจะไม่มีโอกาสแก้ตัวเมื่อเลือกทางเดินที่ผิดพลาดไป

ขายทิ้ง หรือ แยกชิ้นส่วนประกอบใหม่?

ตามปรกติแล้ว อาวุธ ชุดเกราะและเครื่องประดับตัวคือสิ่งสำคัญในการหาเงินของใครหลายคนด้วยการขายทิ้งตามร้านค้า แต่สำหรับ HG คุณอาจต้องคิดใหม่ให้ดีๆ เพราะไอเท็มที่ดูไร้ค่าหรือมีมากเกินจำเป็นคุณสามารถจับมันแยกชิ้นส่วนเพื่อนำอะไหล่ที่ได้มาใช้สำหรับเป็นวัตถุดิบอัพเกรดให้กับอาวุธหรือสร้างเป็นกระสุนได้อีกขั้นหนึ่ง โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับคลาสด้วยกันคือ Enhanced, Rare และ Legendary ซึ่งแฟนๆ Diablo จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าคล้ายคลึงกับระบบที่มีอยู่ดั้งเดิมมากทีเดียว

ในส่วนของอาวุธทั่วไปนั้นแม้หน้าตาของมันบางชิ้นจะดูเหมือนกันแต่ก็ยังมีการแบ่งออกเป็นระดับขั้นไม่ต่างไปจากไอเท็ม อาวุธชั้นสูงจะยอมให้คุณใช้ไอเท็มสวมใส่ลงไปเพื่ออัพเกรดพลังทำลายและคุณลักษณะเฉพาะตัวเช่นแปลงดาบธรรมดาให้กลายเป็นดาบอิเล็กทริกมีผลในการช็อกศัตรูด้วยกระแสไฟฟ้า ยิ่งระดับคลาสสูงมากเท่าไรก็ยิ่งมีช่องเสริมออฟชันให้คุณใส่มากขึ้นตามไปด้วย ไม่เพียงแต่อาวุธ ชุดเกราะเครื่องป้องกันทุกชนิดสามารถอัพเกรดได้ด้วยเครื่องดัดแปลงที่มีอยู่ตามสถานีใต้ดินจุดต่างๆ โดยสามารถอัพเกรดได้หลายระดับขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ที่มี การอัพเกรดขั้นสูงสุดนั้นจะเปลี่ยนชุดธรรมดาปลายแถวของคุณให้กลายเป็นเครื่องป้องกันระดับเทพๆ ได้สบาย เพียงแต่ว่ามันใช้เงินที่สูงมากจนน่าใจหายเลยละครับ
Replay Ability

 

สิ่งสำคัญที่สุดที่ทีมพัฒนามองเห็นคือศักยภาพของเกมในการนำกลับมาเล่นใหม่ คุณคงไม่แปลกใจนักที่ยังคงเห็นเกมเมอร์อีกหลายกลุ่มยังคงคลั่งไคล้ Diablo 2 จนถึงทุกวันนี้ นั่นเป็นเพราะมันคือเกมที่สามารถนำกลับมาเล่นซ้ำไปมาได้ไม่สิ้นสุดและยังคงความน่าตื่นตาเอาไว้ได้ทุกครั้งที่สัมผัส นั่นเป็นส่วนผสมสำคัญที่ 

ตลาดเกมในยุคนี้กำลังขาดแคลนอย่างหนัก

Bill กับพรรคพวกจึงทุ่มเทเวลามากมายในการพยายามสร้างสภาพแวดล้อมของดันเจี้ยนแบบสุ่มที่สามารถให้อารมณ์แตกต่างกันออกไปทุกครั้งที่คุณบุกตะลุยเข้าไปเยี่ยมเยียน ตำแหน่งของพวกมอนสเตอร์ ไอเท็มและโครงสร้างของแผนที่ ทุกอย่างจะถูกสุ่มสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมดและไม่ได้ดูมั่วซั่วหรือจัดวางลงไปแบบไร้หลักการ ซึ่งทำให้ผมทึ่งมากๆ กับความสเถียรของตัวฉากและความสวยงามของมันจนแทบไม่อยากจะเชื่อเลยครับว่ามันคือแผนที่แบบสุ่ม ไม่ใช่แค่สภาพแวดล้อมฉากเท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้หากแต่เป็นเกมเพลย์ทั้งหมด!! นอกเหนือจากภารกิจหลักของเกมที่สามารถเปลี่ยนแปลงหักมุมได้ตามการเล่นใหม่แต่ละรอบ มันยังมีภารกิจเสริมให้คุณทำมากกว่า 200 เควสท์ด้วยกัน และในจำนวนนั้นยังมีเควสท์ที่เรียกว่า Chance Quest ซึ่งถือเป็นภารกิจเสริมแบบแรร์ที่ต้องอาศัยการค้นหาและยังจะได้รับไอเท็มที่สุดยอดเป็นของรางวัลอีกด้วย

 

เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนตัดสินใจก็คือ HellGate เป็นเกมระดับ Next-Gen อีกตัวที่ได้ชื่อว่าหนักหน่วงมากในการสูบสเป็ค และมันยังเป็นเกมที่เกิดมาเพื่อ DirectX 10 ดังนั้นถึงแม้ว่าคุณเองจะสามารถเลือกรันมันบน DirectX 9 ได้ก็ตาม บอกตามตรงครับว่าจะไม่ได้ประสบการณ์เล่น HG ที่แท้จริงกลับไปอย่างแน่นอนไม่ว่าจะปรับเอ็ฟเฟ็กต์และออปชันทุกอย่างไว้สูงสุดกู่แค่ไหน ในการต่อสู้กับปิศาจเดนตายเมื่อคุณวาดดาบฟาดฟันพวกมันจะรู้สึกได้ทันทีว่าเหมือนกำลังฟันอากาศว่างเปล่า การตอบสนองของศัตรูจะดูแข็งทื่อ ไร้ชีวิต ดูน่าเกลียดมากๆ ไม่ต่างไปจากเอ็ฟเฟ็กต์การระเบิดของสิ่งของรอบฉากและประกายไฟปืนที่เหมือนจุดประทัดเอาก็มิปาน

 

สิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อคุณมีการ์ดจอที่ซัพพอร์ต DirectX 10 พร้อมพีซีระดับกลางๆ 1 เครื่อง การฟันจะดูเป็นการฟันที่เห็นผลได้จริง ละอองเลือดที่สาดกระเซ็น การตอบสนองในการต่อสู้ของมอนสเตอร์จะดูดุดันน่าเกรงขามมากขึ้น รวมถึงเอ็ฟเฟ็กต์การรบพุ่งที่เข้าถึงอารมณ์แบบสุดๆ จนเหมือนกับกำลังเล่นเกมคนละเกมกันเลย ส่วนระบบออนไลน์ในบ้านเรานั้นก็ยังติดโรคเลื่อนกันอยู่ในขณะที่ต่างประเทศนั้นได้เปิดให้บริการกันเป็นที่เรียบร้อยไปแล้วตั้งแต่ช่วงเทศกาลฮาโลวีนที่ผ่านมา ใครที่คาดหวังในส่วนของ Multiplayer ก็คงต้องติดตามข่าวกันไปเรื่อยๆ ครับ แต่สำหรับสาวกออฟไลน์นั้นคงไม่มีปัญหาอะไรหากคุณชอบเกม RPG ที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์และระบบการเล่นที่สนุกคุ้มค่า HellGate: London ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้และมันจะไม่ทำให้คุณต้องผิดหวังอย่างแน่นอน

Game Degree 8.0 /10 Point
Graphic          8.7 /10 Point
Control           7.0 /10 Point

ความต้องการขั้นพื้นฐาน

  • Pentium 4 1.8 GHz
  • Windows XP (SP2)/ Vista
  • 2 GB RAM
  • NVIDIA GeForce 6200 หรือ ATI Radeon 9000 ขึ้นไป
  • พื้นที่ว่างฮาร์ดดิสก์ 7 GB
  • DirectX Compatible Sound Card

 


Computer Today

ฉบับที่ 322 ปักษ์หลัง พฤศจิกายน 2550
อ่านบทความอื่นๆ >>

อัพเดทล่าสุด