พอเพียงฉบับออนไลน์ MUSLIMTHAIPOST

 

พอเพียงฉบับออนไลน์


829 ผู้ชม


ถึงแม้ว่ากระแสเรื่องเศรษฐกิจแบบพอเพียงจะไม่ร้อนแรงเท่ากับกระแสของจตุคาม แต่หลายๆ องค์กรหลายๆ หน่วยงาน โดยเฉพาะภาครัฐ ต่างก็พยายามที่จะผลักดันให้ทุกคนได้เห็นถึงประโยชน์และแนวทางปฏิบัติ เพราะในยุคเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างเช่นทุกวันนี้ ถ้าใครเข้าถึงและปฏิบัติได้ ชีวิตก็คงจะไม่มีอะไรให้ทุกข์ร้อนมากมายนัก

พื้นที่โฆษณา  
สนใจลงโฆษณา ติดต่อ โทร.0-2642-3400 ต่อ 4613

คำว่า ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ คือปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตแก่ประชาชนชาวไทยทุกคน ซึ่งตอนนี้ชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจกับหลักปรัชญานี้ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นหลักที่พวกเราทุกคน ทุกอาชีพสามารถทำได้ หลายคนยังเข้าใจผิดว่าหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นเรื่องเฉพาะด้านการเกษตรเท่านั้น แต่จริงๆ แล้วเศรษฐีร้อยล้านพันล้านก็สามารถใช้หลักนี้ได้ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีหลักในการจำง่ายๆ ดังนี้

  1. พอประมาณ หมายถึง ความพอดี ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป รู้จักประมาณฐานะตัวเอง เช่น คนทำงานมีเงินเดือน ก็สามารถซื้อโทรศัพท์มือถือราคาสูงๆ ที่มีความสามารถการทำงานที่หลากหลายและได้ใช้ประโยชน์ นักเรียนนักศึกษายังต้องขอเงินพ่อแม่ใช้อยู่ ก็ควรซื้อโทรศัพท์ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ไม่เกินจำเป็น ไม่ควรที่จะซื้อหรือเปลี่ยนโทรศัพท์บ่อยจนเกินไป
  2. มีเหตุผล หมายถึง ต้องมีความรอบคอบ คิดให้รอบด้าน นำเหตุทั้งหมดมาวิเคราะห์และคำนึงถึงผลที่เกิดจากการกระทำด้วย เช่น ทำกิจการที่มีกำไรสูงๆ ก็ต้องพิจารณาด้วยว่า ผลของกำไรนั้นไปทำให้สิ่งแวดล้อมต้องเสียไปหรือไม่ ?
  3. มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี หมายถึงการรู้จักการจัดการกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพราะอนาคต ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน อะไรก็เกิดขึ้นได้ คนเราอาจจะเจ็บป่วยเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นจึงควรมีระบบป้องกันความเสี่ยงของตนเอง เช่น การรักษาสุขภาพให้แข็งแรง การวางแผนทางการเงินที่ดีการไม่ก่อหนี้มากเกินไป ภูมิคุ้มกันจะช่วยบรรเทาปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคตโดยไม่ได้คาดคิด เช่น หากขับรถไปชนรถคันอื่น ถ้าทำประกันรถยนต์ไว้ก่อน ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระไปได้

ที่กล่าวมาเป็นเพียงแค่หลักการในเบื้องต้น แต่ถ้าใครต้องการทราบรายละเอียดในเบื้องลึกกว่านี้ ผมขอแนะนำเว็บไซต์ ดังต่อไปนี้

ระบบ LMS หลักสูตร “เศรษฐกิจพอเพียง”

https://longlivetheking.kpmax.com/
นี่คือสุดยอดของแหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบ e-Learning ผ่านระบบ Learning Management System (LMS) พัฒนาโดยทีมงานบริษัท นอลลิจ เพาเวอร์ จำกัด (https://www.kpmax.com) โดยผู้เรียนสามารถสมัครเรียนได้ง่ายๆ และไม่มีค่าใช้จ่าย การลงทะเบียนไม่ยุ่งยาก ใช้แค่เลขบัตรประชาชน ชื่อ-ที่อยู่พร้อมข้อมูลอีกนิดหน่อยก็สมัครใช้งานได้โดยทันที เมื่อเข้าสู่ระบบจะนำเข้าสู่หน้า “ลงนามถวายพระพร” เมื่อผู้เรียนลงนามแล้วก็สามารถเข้าเรียนได้ ซึ่งนอกจากเนื้อหาบทเรียนดังกล่าวแล้ว ระบบการเรียนมีโปรแกรม Simulation ให้ผู้เรียนได้บันทึกแนวทางในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของตนเอง และสามารถพิมพ์ออกมาเป็นข้อคิดของตนเองได้ และหลังจากเรียนรู้เสร็จ

ระบบมีแบบฝึกหัดให้ผู้เรียนได้ทดสอบตัวเอง

จากการทดลองเข้าเรียนในบทเรียนต่างๆ ต้องปรบมือให้กับทีมงานที่สามารถนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมานำเสนอให้รูปแบบของ Animation ที่น่าสนใจ ทำให้ชาวเน็ตได้เรียนรู้อย่างครบถ้วนและรวดเร็วทันสมัยถูกใจจริงๆ ครับ

“พ.ศ. พอเพียง”

https://www.pp-gen.com/index.php
เป็นเว็บไซต์ของรายการโทรทัศน์ที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของหลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยการนำเสนอภารกิจพอเพียงในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ชมรายการเข้าใจหลักเศรษฐกิจพอเพียงชัดเจนมากยิ่งขึ้น (รายละเอียดเนื้อหารายการทางทีวีสามารถชมได้ที่ https://www.jsl.co.th/)

ในส่วนของเว็บไซต์มีข้อมูลเนื้อหาที่น่าสนใจมากมาย เช่น รวมพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สรุปปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยนำเสนอในรูปแบบ Flash Animation ตัวอย่างระหว่างคนพอเพียงและคนไม่พอเพียง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีตารางกิจกรรมแนะนำเศรษฐกิจพอเพียง ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ มีระบบกระดานแสดงความคิดเห็น การสมัครสมาชิก และที่ถูกใจวัยเน็ตคือมีบริการโดนใจ ได้แก่ บริการส่ง e-card , download banner สวยๆ ให้นำไปใช้เป็นวอลล์เปเปอร์หรือสกรีนเซฟเวอร์ และริงโทนเพลง พ.ศ. พอเพียงให้ไปใช้กันด้วย

พอเพียงแบบเชียงใหม่

https://www.northernstudy.org

ศูนย์แห่งนี้เป็นการริเริ่มของคู่สมรสคณะรัฐมนตรีรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ที่มีแนวความคิดในการถวายความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการเลี้ยงอาหาร การให้อาชีพ และการบริการสาธารณะ ต่อมาจึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริ เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และงานศิลปาชีพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมาเผยแพร่แก่เกษตรกร และประชาชนทั่วไป โดยเริ่มสร้าง ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริฯ และศูนย์สาธิตและส่งเสริมศิลปาชีพฯ ภาคเหนือ ขึ้นเป็นแห่งแรกที่ตำบลแม่สา อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ หากท่านผู้อ่านสนใจเยี่ยมชมศูนย์แห่งนี้สามารถดูตารางการเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์หรือทางโทรศัพท์ที่โทร. 053-299-758

สำหรับข้อมูลเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในเว็บไซต์นี้มีให้ศึกษาหลายเรื่อง เช่น พระราชดำรัส เศรษฐกิจพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง กับ ทฤษฎีใหม่ ตามแนวพระราชดำริ และหลักแนวคิดของเศรษฐกิจพอเพียง จุดเด่นของเว็บไซต์นี้คือมีวีดีทัศน์นำเสนอกิจกรรมของศูนย์ มีเนื้อหาข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ และรวมลิงก์สารพันความรู้ต่างๆ โดยเน้นในเรื่องของการเกษตร

จากข้อมูลต่างๆ บนเว็บไซต์ที่ได้แนะนำไปนี้ ผมเชื่อว่าหากใครได้เข้าไปอ่านเข้าไปดูรายละเอียด แล้วรู้จักนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเหล่านี้ มาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตได้อย่างพอเหมาะพอดีแล้วละก็ คำว่า ‘ความสุขที่ยั่งยืนแบบพอเพียง’ คงจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม!

เว็บไซต์อื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง https://www.sufficiencyeconomy.org
  • สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
     https://www.rdpb.go.th
  • การศึกษาพัฒนาการเรียนรู้เพื่อการพึ่งตนเองตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง (หนึ่งไร่พอเพียง)
     https://www.porpeang.org/


Computer Today

ฉบับที่ 314 ปักษ์หลัง กรกฎาคม 2550
อ่านบทความอื่นๆ >>

อัพเดทล่าสุด