เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์ MUSLIMTHAIPOST

 

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์


582 ผู้ชม


เมื่อโลกออนไลน์กลายเป็นชีวิตประจำวัน ก็ย่อมทำให้ข่าวสารทันสมัยฉับไวขึ้นทันตาเห็น ใครอยากรู้ข่าวคราวความเคลื่อนไหวอะไรก็ไม่ต้องรอเด็กส่งหนังสือพิมพ์อีกต่อไปแล้ว เพียงแค่เปิดคอมพ์เข้าเว็บแล้วก็เลือกคลิ้กตามใจฝัน อยากรู้ว่าดาราคนไหนแต่งงาน คนไหนเตียงหัก ประเทศใดในโลกที่สนามบินอายุสั้น (กว่าปลากระป๋อง) หรือกระทั่งเลขาธิการสหประชาชาติคนล่าสุดมาจากประเทศใด หนังสือพิมพ์ออนไลน์ก็มีอัพเดตให้แทบจะชั่วโมงต่อชั่วโมง ยิ่งช่วงไหนที่มีข่าวดังระดับประเทศแล้วละก็...แทบจะนาทีต่อนาทีเลยดีเดียว จริงๆ นะ ไม่ได้โม้ (เหมือนใครบางคน)

พื้นที่โฆษณา  
สนใจลงโฆษณา ติดต่อ โทร.0-2642-3400 ต่อ 4613

เท่าที่สังเกตมา...นับตั้งแต่กันยายนปีที่แล้ว จะสังเกตเห็นว่าหลายๆ เว็บไซต์พยายามนำข่าวคราวครึกโครมทั้งหลายอัพขึ้นหน้าเว็บ แถมบางเว็บก็ไอเดียวกู๊ดเก๋ด้วยการนำคลิปวิดีโอข่าวนั้นๆ ขึ้นมาให้โหลด

การแข่งขันที่นำมาซึ่งความหลากหลายเช่นนี้ ถ้ามองในแง่ดีก็ต้องถือว่าผู้บริโภคมีทางเลือกเยอะขึ้น แต่ในทางกลับกัน ก็อาจจะทำให้ผู้บริโภคสับสนได้ว่า ข่าวอันไหนกันแน่ที่เชื่อถือได้ ก็ต้องมาพินิจพิจารณากันอีกว่าเว็บไหนเวิร์กสุด ซึ่งโดยทั่วไปข่าวที่มักจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ คือความทันสมัยหรือทันต่อเวลา ความเด่นหรือมีชื่อเสียงของบุคคลที่เป็นข่าว (ไม่ว่าจะอดีตนายกฯ หรือนางงามจักรวาลก็เถอะ) เรื่องราวที่แปลกประหลาดหรือผิดปกติเกิดขึ้น รวมไปถึงข่าวที่มีผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เป็นต้น และข่าวที่น่าจะเป็นไฮไลต์ที่สุดคือ ข่าวที่ทำให้เกิดความรู้สึกสะเทือนอารมณ์ เช่น ข่าวอาชญากรรม ภัยพิบัติ เช่น อุทกภัย แผ่นดินไหว เป็นต้น

คอลัมน์ Webline ที่มาพร้อมกับรูปโฉมใหม่ในฉบับนี้ เราจะมาจัดอันดับหนังสือพิมพ์ออนไลน์สัก 3 ฉบับ โดยมีหลักเกณฑ์คร่าวๆ ที่นำมาใช้พิจารณาดังนี้

  • ด้านเนื้อหา เนื้อหาโดยรวมของเว็บเมื่อเราคลิ้กเข้าไปเจอแล้วทึ่งตะลึงงง หรือไม่ ? โดยเน้นที่ความถูกต้องของเนื้อหา และความสมบูรณ์ครบถ้วนของข้อเท็จจริงที่ได้มากน้อยตามความสำคัญ ซึ่งต้องมี “ความเป็นกลาง” ในการเสนอข่าว รวมไปถึงความชัดเจนและกะทัดรัด มีเอกภาพ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ความกว้างและลึกของเนื้อหาข่าว ว่าเจาะประเด็นสำคัญของเรื่องราวที่เกิดขึ้นหรือไม่ มากน้อยเพียงใด และอย่างไร หรือเป็นไปในลักษณะของผักบุ้งลอยฟ้า ผักชีโรยหน้า
  • การพาดหัว อย่างที่คุ้นกันว่าภาษาหนังสือพิมพ์ ต้องโดดเด้ง เห็นพาดหัวปุ๊บ อยากเปิดอ่านปั๊บ ก็ลองมาดูกันว่าพาดหัวบนเว็บกับบนกระดาษนั้นมีความน่าสนใจมากน้อยต่างกันแค่ไหน
  • ความทันสมัยของข่าว ข่าวสารที่ทันสมัย มักจะทันใจคนอ่านเสมอ ยิ่งโดยเฉพาะจากระบบออนไลน์ซึ่งขั้นตอนการนำเสนอข่าวนั้นสั้นกว่าหนังสือพิมพ์ แต่ละสำนักข่าวจึงต้องเกทับกันด้วยความทันสมัยและความน่าเชื่อถือ เป็นสำคัญ
  • ภาพประกอบ น่าสนใจ ทันสมัย ได้อารมณ์ จากเหตุการณ์จริง ไม่ใช่ไปขุดเอาภาพเก่าเมื่อสามปีก่อนมาแปะ และที่แน่ๆ ภาพประกอบกับเนื้อหาต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย
  • รูปแบบและหน้าตาเว็บไซต์ โดยเฉพาะหน้าหลักซึ่งเป็นเหมือนหน้าบ้าน ใครไปใครมา ทั้งที่ตั้งใจและบังเอิญเดินผ่านก็ต้องเจอหน้าบ้านก่อนเป็นอันดับแรก ดังนั้น สิ่งที่นำเสนอ จึงมีทั้งดึงดูด และผลักไสผู้ผ่านไปมาที่ได้พบเห็น

อับดับที่ 1

ผู้จัดการออนไลน์

https://www.manager.co.th/
ดูเหมือนผู้จัดการกะจะเอาดีทางข่าวออนไลน์มากกว่าแบบกระดาษ อาจจะเพราะสืบเนื่องมาจากความแรงฤทธิ์ของผู้นำแห่งเว็บไซต์ในเรื่องการเมือง ซึ่งทำให้ผู้จัดการกลับมานำโด่งในการนำเสนอข่าวการเมืองอีกครั้งหลังจากการเมืองประเทศนี้พลิกผันแปรเปลี่ยน

การนำเสนอข่าวของเว็บผู้จัดการเข้มข้น ตรงประเด็น มีขัดใจอยู่บ้างก็คือเรื่องของความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวที่รู้สึกได้ถึงการถล่มฝ่ายตรงข้ามอย่างออกหน้าออกตาไปนิด แต่สำหรับข่าวอื่นๆ อาทิ ข่าวกีฬา ข่าวบันเทิง ก็ถือว่าอัพเดตเร็ว อย่างเช่นเมื่อครั้งที่ฟุตบอลไทยแข่งกับสิงคโปร์นั้น ทันทีที่ฟุตบอลแข่งจบไม่ถึงชั่วโมง เว็บผู้จัดการก็อัพเดตแล้ว จากนั้นชาวประชาก็มาแสดงความคิดเห็นอีกเพียบ อ้อ! พูดถึงการแสดงความคิดเห็น เว็บนี้ค่อนข้างให้อิสระ เรียกว่าไม่ต้องเป็นสมาชิกก็สามารถมาโพสต์ มาแสดงความคิดเห็นได้โดยไม่จำกัด

แต่มีอยู่จุดหนึ่งซึ่งเชื่อว่าถ้าปรับปรุงและแก้ไข รับรองว่าจะได้ใจผู้อ่านไปอีกเยอะ ก็คือ การเขียนคำหรือประโยคผิดพลาดค่อนข้างบ่อย เพราะนอกจากจะทำให้ความหมายผิดแล้วบางทีเนื้อหาก็เปลี่ยนไปด้วย ดังนั้น อยากจะฝากถึงผู้ดูเว็บ น่าจะมีคนช่วยกลั่นกรองตรงนี้ให้ก่อน 

อันดับที่ 2

คมชัดลึกออนไลน์

https://www.komchadluek.net/

รูปแบบและหน้าตาของเว็บไซต์ถ้าให้คะแนนได้เฉพาะหน้าแรกหน้าเดียว เอาไปเลยเต็มสิบ แต่พอเปิดดูโดยรวมในหลายๆ หน้าของเว็บที่สุ่มไป กลับพบว่ายังไม่ถูกใจเท่าที่ควร อาจเนื่องมาจากมีแบ็กอัพเป็นเครือเนชั่น ดังนั้น หลายลิงก์จึงวิ่งตรงเข้าสู่เว็บแม่ ทำให้คมชัดลึกถูกทอนความน่าสนใจลงไปพอประมาณ

ด้านเนื้อหาไม่ค่อยน่าห่วงเพราะมีทีมใหญ่มืออาชีพอยู่เบื้องหลัง แต่จะไม่ค่อยปลื้มก็ตรงในส่วนของเนื้อข่าวยาวเป็นพรืด ไม่มีภาพประกอบ ไม่มีลิงก์ มีแต่ข่าวล้วนๆ นอกนั้นในส่วนอื่นๆ คมชัดลึกก็พอจะกล้อมแกล้มไปได้บ้าง อย่างน้อยข่าวบันเทิงก็เริงใจดี

โดยสรุปแล้ว ถ้าต้องการอ่านเนื้อหาเน้นๆ ที่นี่ก็ยังให้คำตอบได้เสมอ

อับดับที่ 3

เดลินิวส์ออนไลน์

https://www.dailynews.co.th/
สำหรับเว็บไซต์นี้มีจุดเด่นด้านความทันสมัยของข่าว เพราะอัพเดตปุ๊บ มีเวลาบอกพร้อมเลยว่าอยู่บนเว็บไซต์กี่นาทีแล้ว และข่าวค่อนข้างทันสมัยอยู่ตลอดเวลา เสมือนหนึ่งว่ามีนักข่าวส่งข้อมูลมาปั๊บ เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลก็อัพโหลดทันทีเหมือนกัน ซึ่งจะแตกต่างจากเว็บผู้จัดการตรงที่ เว็บผู้จัดการนั้นเน้นเนื้อหาทางด้านการเมืองเป็นหลัก

ส่วนด้านอื่นที่น่าสนใจตามมาคือเนื้อหาที่ค่อนข้างละเอียดพอสมควร ถึงจะมีผักชีบ้างประปรายแต่ก็ตามสไตล์ข่าวโดยทั่วไป เราก็ไม่ถือ อิอิ และที่ชื่นชอบเท่าๆ กันคือรูปแบบและหน้าตาของเว็บไซต์ ซึ่งถึงแม้จะไม่ดึงดูดใจนักแต่ก็สร้างความน่าสนใจให้อยากคลิ้กเข้าไปดูในบางหัวข้อ

ส่วนการพาดหัวกับภาพประกอบ อันนี้ก็น่าสนใจพอๆ กันไม่โดดเด่นมาก เพียงแต่เป็นภาพนำมาประกอบข่าว ซึ่งภาษาที่ใช้ก็ต่างจากภาษาข่าวในรูปแบบกระดาษ เอ๊ะ! หรือว่ากลุ่มคนอ่านแบบกระดาษกับแบบออนไลน์นั้นคนละกลุ่มกัน ข่าวเดียวกันจึงใช้ภาษาที่ต่างกันในการเขียนข่าว

เอาละนะ ก็พอหอมปากหอมคอกันไป เดี๋ยวเราจะมาสรุปให้ดูในรูปแบบที่เป็นตารางให้เห็นกันจะจะ ว่าเว็บไหนดีและเด่นอย่างไร จากนั้นก็ไปเลือกคลิ้กอ่านตามใจปรารถนา


Computer Today

ฉบับที่ 305 ปักษ์แรก มีนาคม 2550
อ่านบทความอื่นๆ >>

อัพเดทล่าสุด