https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อากาศร้อนระวังโรคลมแดด(ฮีตสโตรก) MUSLIMTHAIPOST

 

อากาศร้อนระวังโรคลมแดด(ฮีตสโตรก)


872 ผู้ชม


อากาศร้อนระวังโรคลมแดด(ฮีตสโตรก)

ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของ สสส. และ วิชาการดอทคอม
www.thaihealth.or.th




เตือนประชาชนร่างกายปรับตัวไม่ ทัน
           สภาพอากาศร้อนจัดอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จนถึงขั้นมีรายงานทั้งคนและสัตว์ ตายเป็นจำนวนมากผิดปกติเกิดจากความแปรปรวนของภูมิอากาศ หรือปรากฏการณ์ "คลื่นความร้อน" หรือ "ฮีตเวฟ" หลายพื้นที่ในประเทศไทยอุณหภูมิเพิ่มสูงเกิน 40 องศา ซึ่งทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


อากาศร้อนระวังโรคลมแดด(ฮีตสโตรก)


           โรคที่เกิดจากความร้อน ซึ่งต้องทำความรู้จักให้ดีในช่วงนี้ คือโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก (Heat Stroke) อันเป็นภาวะผิดปกติ รุนแรงที่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อร่างกายไม่สามารถปรับอุณหภูมิในร่างกายได้ ทัน อุณหภูมิร่างกายของคนปกติทั่วไปจะอยู่ที่ 36-37 องศา ร่างกายสามารถอยู่ได้ในอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่เย็นเกินไป หรือร้อนเกินไป หากร้อนจัด เย็นจัด ก็สามารถทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
           ฮีตสโตรกเป็นอาการที่เกิดจากการได้รับความร้อนมากเกิน จนไม่สามารถระบายความร้อนนั้นได้ ปกติกลไกการทำงานของร่างกายหลังจากที่ได้รับความร้อน จะปรับตัวโดยส่งน้ำหรือเลือดไปเลี้ยงอวัยวะภายใน เช่น สมอง ตับ และกล้ามเนื้อ เป็นต้น
           น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญในร่างกาย ในร่างกายมนุษย์จะประกอบด้วยน้ำร้อยละ 80 อยู่ในอวัยวะต่างๆ ทั้งสมอง หัวใจ ไต การขาดน้ำจะทำให้ร่างกายทำงานได้แย่ลง ผิวหนังขาดเลือดและน้ำไปหล่อเลี้ยง จึงไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งสูญเสียความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย เมื่อร่างกายระบายความร้อนไม่ได้ อุณหภูมิร่างกายก็จะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หากเพิ่มขึ้นถึง 40 องศา ถือว่าเป็นภาวะอันตรายที่ต้องได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน จากการเก็บสถิติในประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าทำให้เกิดอัตราเสี่ยงเสียชีวิตถึงร้อยละ 17-70
อากาศร้อนระวังโรคลมแดด(ฮีตสโตรก)
โรคฮีตสโตรกแบ่ง ตามสาเหตุการเกิดโรคออกเป็น 2 ประเภท คือ

          
1. เกิดจากความร้อนในสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่มีมากเกินไป
ส่วนใหญ่เกิดในช่วงที่มีอากาศร้อน พบบ่อยในผู้ที่มีอายุมากและมีโรคเรื้อรัง มักเกี่ยวกับความผิดปกติของระบบประสาทส่วนกลาง อาการที่สำคัญ คืออุณหภูมิร่างกายสูง ไม่มีเหงื่อออก
          
2. เกิดจากการออกกำลังที่หักโหมเกินไป
มักจะเกิดในหน้าร้อนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงานและนักกีฬา อาการคล้ายกับสาเหตุแรก แต่ต่างตรงที่กลุ่มผู้ป่วยประเภทนี้จะมีเหงื่อออก นอกจากนี้ยังพบการเกิดการสลายเซลล์กล้ามเนื้อลาย โดยจะมีอาการแทรกซ้อน ได้แก่ ระดับโพแทสเซียมในเลือดสูง ระดับฟอสฟอรัสในเลือดสูง แคลเซียมในเลือดต่ำและพบไมโอโกลบินในปัสสาวะด้วย
อากาศร้อนระวังโรคลมแดด(ฮีตสโตรก)
ข้อแนะนำ การ ปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคลมแดด ได้แก่
           1. ให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดที่ร้อนจัด พยายามอยู่ในที่ร่มโดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว
           2. ให้ดื่มน้ำมากๆ
           3. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง
           4. หากร้อนจัดแล้วเหงื่อไม่ออกให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว เพื่อระบายความร้อนในตัวและลดความร้อนของร่างกาย
           5. หากมีอาการของโรคลมแดด คือกระหายน้ำ ตัวร้อนแต่ไม่มีเหงื่อออก หายใจถี่ ปากคอแห้งและอาจวิงเวียนศีรษะ ถ้ายังมีสติให้ดื่มน้ำ พยายามลดอุณภูมิด้วยการเช็ดตัวอยู่ในที่ร่ม หากหมดสติให้ช่วยเช็ดตัวและรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ได้การรักษาที่ทันท่วงที


อัพเดทล่าสุด