ไหมขัดฟัน .. ใช้อย่างไร ? MUSLIMTHAIPOST

 

ไหมขัดฟัน .. ใช้อย่างไร ?


817 ผู้ชม


ไหมขัดฟัน .. ใช้อย่างไร ?

ไหมขัดฟัน .. ใช้อย่างไร ?


          การใช้ไหมขัดฟันเพียงวันละครั้งมีส่วนช่วยลดคราบจุลินทรีย์บนผิวฟัน โดยเฉพาะส่วนโคนฟันที่อยู่ใกล้เหงือก และแปรงสีฟันมักจะ "เข้าไม่ถึง" ทำให้โอกาสเป็นโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ เนื้อเยื่อรอบโคนฟัน(ปริทนต์)อักเสบลดลง


การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนที่แปรงฟันถูกวิธีเป็นประจำ และใช้ไหมขัดฟันวันละครั้งมีโอกาสอายุยืนเพิ่มขึ้นประมาณ 3 ปี
ไหมขัดฟัน .. ใช้อย่างไร ?
           (1). ตัดไหมขัดฟันยาวประมาณฟุตครึ่ง หรือ 18 นิ้ว นำมาพันรอบนิ้วกลางกับนิ้วนาง (หรือนิ้วกลางนิ้วเดียวก็ได้ แต่อย่าพันกับนิ้วชี้) ให้แน่นพอประมาณ (แน่นพอที่จะทำให้ไม่ลื่นหลุด และไม่มากเกินจนบาดนิ้วหรือทำให้นิ้วเจ็บ) ให้เหลือเส้นไหมไว้ระหว่างมือประมาณ 3-4 นิ้ว เพื่อใช้ทำความสะอาดฟัน

           (2). ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จับเส้นไหมไว้สำหรับทำความสะอาดฟัน
ให้เส้นไหมเหลืออยู่ระหว่างนิ้วมือ 2 ข้างประมาณ 1/2 นิ้วจนถึงนิ้วครึ่ง 
           (3). ค่อยๆ สอดเส้นไหมเข้าไประหว่างซี่ฟันเบาๆ ระวังอย่าให้เส้นไหมกระแทกหรือบาดเหงือก ทำความสะอาดฟันทีละซี่โดยการใช้เส้นไหมโอบล้อมฟันคล้ายรูปตัวซี ('C') 
           (4). ให้ออกแรงถูเส้นไหมบนผิวฟันเบาๆ ในแนวนอน อย่าออกแรงในแนวตั้ง เพื่อป้องกันอันตรายต่อเหงือก ถูเส้นไหมบนผิวฟันเบาๆ ขึ้นบ้างลงบ้างซี่ละ 2-3 รอบ เริ่มจากส่วนบนสุดของซี่ฟันลงไปใต้แนวเส้นเหงือกเล็กน้อย แล้วกลับขึ้นไปใหม่ 
           (5). อย่าออกแรงกดเส้นไหมบนเหงือก ซึ่งอาจทำให้เหงือกชอกช้ำ เป็นแผล หรือเกิดการอักเสบได้
           วิธีสังเกตว่า เราออกแรงกดบนเหงือกหรือไม่ คือ ให้ตรวจดูว่า มีรอยกดของเส้นไหมบนเหงือกหรือไม่ ซึ่งถ้าทำถูกวิธี... จะไม่มีรอยกดนี้เลย 
           (6). เมื่อทำความสะอาดฟันได้ประมาณ 2-3 ซี่ หรือเส้นไหมเกิดการฉีกขาดบางส่วน ให้เลื่อนตำแหน่งไหมขัดฟันจากส่วนที่ใช้แล้ว ไปยังส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ หลังใช้ไหมขัดฟันแล้ว ควรบ้วนปากตามหลายๆ ครั้ง เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ออกจากปากเสมอ
           (7). ใช้ไหมขัดฟันก่อนแปรงฟัน เพื่อทำความสะอาดผิวฟันก่อน เมื่อผิวฟันสะอาดดีแล้ว แปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ตาม... ฟลูออไรด์จะเข้าไปจับกับกลุ่มแคลเซียมที่ผิวฟัน ทำให้ฟันแข็งแรง และช่วยป้องกันฟันผุได้ดีขึ้น
           ถ้าไม่ใช้ไหมขัดฟันก่อนแปรงฟัน... ฟลูออไรด์ในยาสีฟันจะเข้าไปจับกับกลุ่มแคลเซียมที่ผิวฟันไม่ค่อยได้ เนื่องจากมีคราบจุลินทรีย์ (plaque / พลัค) กีดกัน


ไหมขัดฟัน .. ใช้อย่างไร ?


           ถ้าใช้ไหมขัดฟันแล้วพบว่า มีเลือดออกมาก เหงือกบวม แดง หรือเจ็บเหงือกมาก... ควรปรึกษาทันตแพทย์


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากบ้านหมอ นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์


อัพเดทล่าสุด