https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อันตราย ดวงตา การทำงาน ริ้วรอยรอบดวงตา ลดริ้วรอยรอบดวงตา MUSLIMTHAIPOST

 

อันตราย ดวงตา การทำงาน ริ้วรอยรอบดวงตา ลดริ้วรอยรอบดวงตา


649 ผู้ชม


ระวังอาหารทำร้ายดวงตา

ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของ
สสส. และ วิชาการดอทคอม
ที่มา
www.thaihealth.or.th 


 อันตราย ดวงตา การทำงาน ริ้วรอยรอบดวงตา ลดริ้วรอยรอบดวงตา


          ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราและทุกคนย่อมอยากให้ดวงตาคงการ มองเห็นตลอดชีวิตแต่ความเป็นจริงมีหลายปัจจัย เช่นแสงแดดโดยเฉพาะในบ้านเราเป็นเขตร้อนมีแสงแดดแรง ฝุ่น ควัน มลภาวะและสารพิษต่างๆ หรืออุบัติเหตุที่อาจเป็นภัยให้ดวงตาเรามีอายุการใช้งานที่สั้นลงได้
อันตราย ดวงตา การทำงาน ริ้วรอยรอบดวงตา ลดริ้วรอยรอบดวงตา
          ปัจจัยที่เราสามารถช่วยถนอมดวงตาให้ยืนยาวนั้นก็คือการหลีกเลี่ยงการแหงนมองแสงแดดโดยตรง ซึ่งป้องกันโดยการสวมใส่แว่นกันแดดที่สามารถป้องกันรังสี UV และ ควรงดสูบบุหรี่เพราะสารนิโคตินในบุหรี่เป็นสารที่ทำให้เซลล์เสื่อมก่อนวัน อันควรนอกจากนี้ ควรเลือกทานอาหารที่ไม่ทำร้ายดวงตาด้วยเพราะอาหารที่รับประทานกันอยู่ทุกวัน บางครั้งอาจจะเป็นอันตรายต่อดวงตาได้เช่นกัน
         
นักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮิโรซากิ ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองกับสัตว์ทดลอง พบว่า การให้อาหารที่มีปริมาณสารโซเดียมกลูตาเมทซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับผงชูรส ส่งผลให้ความสามารถในการมองเห็นลดลงเนื่องจากชั้นเรตินาในดวงตาถูกทำลาย และกิจกรรมการส่งสัญญาณคลื่นไฟฟ้าในเซลล์ประสาทลดลง ซึ่งอาจส่งผลเช่นเดียวกันนี้กับมนุษย์ นอกจากนี้หัวหน้าคณะวิจัยสังเกตว่า สาเหตุที่จำนวนผู้ป่วยโรคต้อหินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อาจมาจากการนิยมรับประทานอาหารที่ปรุงรสด้วยสารโมโนโซเดียมกลูตาเมทนั่นเอง เพราะหากคุณปรุงเพื่อเพิ่มความอร่อยแต่อาจจะได้ไม่คุ้มเสียเพราะโทษมหันต์ใน ผงชูรสถ้าทานในปริมาณมากเกินไป กำหนดไว้ไม่ควรบริโภคเกิน 2 ช้อนชาต่อวัน หากบริโภคมากเกินไปผงชูรสจะไปทำลายระบบประสาทตาทำให้สายตาเสียซ้ำยังก่อให้ เกิดมะเร็งได้โดยเฉพาะอาหารที่หมักผงชูรสแล้วนำไปปิ้ง ย่าง

          ส่วนปัจจัยเสี่ยงจากสิ่งแวดล้อมที่จะทำลายเลนส์ตาและทำให้จอประสาทตาเสื่อมนั้น เป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคผักและผลไม้อย่างหลากหลายเป็นประจำทุกวัน นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมได้แน่นอนกว่าการเสริม วิตามินแล้วยังช่วยในการรักษาสุขภาพกายด้านอื่นๆ ป้องกันโรคเรื้อรังไม่ติดต่อมากมาย
          นอกจากนี้ ผงชูรสอาจทำให้คุณเคยรู้สึกตาแห้ง ตาพร่ามัวหรือฝืดเคืองตา ต้องกะพริบตาถี่ๆ คล้ายมีเศษผงเข้าตา จนทำให้มองภาพไม่ชัด หรือบางครั้ง มีขี้ตาออกมาเป็นเมือกเหนียวนั่นแสดงว่าคุณกำลังมีอาการ "ตาแห้ง" เข้าให้แล้ว อย่างไรก็ตามแม้คุณจะปฏิเสธไม่แตะผงชูรสเลยก็ใช่ว่าจะปลอดภัยหายห่วงจากโรค ตาทั้งหลายได้ ดังนั้น หากพลอาการผิดปกติควรรีบไปพบจักษุแพทย์โดยด่วน เพื่อจะได้แก้สาเหตุให้ตรงจุด และรักษาอาการได้ทันท่วงที


อันตราย ดวงตา การทำงาน ริ้วรอยรอบดวงตา ลดริ้วรอยรอบดวงตา


          ก่อนสั่งอาหารมือหน้าอย่าลืมระบุอาหารที่ไม่ใส่ผงชูรสหรืออาจทำน้ำซุปจากพืชผัก ธรรมชาติที่แทนผงชูรสอย่างน้ำซุปแครอท ฟักเขียว หัวไชเท้าไว้ปรุงอาหารแทน ดีทั้งสุขภาพและได้รสชาติกลมกล่อมไม่แพ้กัน



อัพเดทล่าสุด