อาหารที่มีวิตามิน C,E ช่วยอายุยืน MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารที่มีวิตามิน C,E ช่วยอายุยืน


737 ผู้ชม


อาหารที่มีวิตามิน C,E ช่วยอายุยืน

อาหารที่มีวิตามิน C,E ช่วยอายุยืน


          การศึกษาใหม่พบการกินวิตามิน C & E จากธรรมชาติเป็นประจำช่วยเพิ่มโอกาสอายุยืนได้มากจนถึง 1 ปี
          กลไกที่เป็นไปได้ คือ วิตามิน C & E ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ส่วนปลายของรหัสพันธุกรรมหรือ DNA ที่เรียกว่า 'telomere (เทโลเมียร์)' ถูกทำลายหรือกุดสั้นช้าลง
          เทโลเมียร์ หรือส่วนปลาย DNA ที่ยาวช่วยให้เซลล์แบ่งตัวเพื่อสร้าง ทดแทน หรือซ่อมแซมส่วนสึกหรอได้ดี นั่นคือ เทโลเมียร์ยาวเพิ่มโอกาสอายุยืน

อาหารที่มีวิตามิน C,E ช่วยอายุยืน
          วิตามิน C ไม่ทนความร้อนสูงจากการปรุงอาหาร การกินอาหารสดมีแนวโน้มจะทำให้ได้วิตามิน C มากกว่าการปรุงที่ผ่านความร้อน

          อาหารที่มีวิตามิน C สูงได้แก่ พริก (แดงสูงกว่าเขียว), ฝรั่ง ส้ม กีวี เสาวรส (เกรพฟรุต), บรอคโคลี (สุกมีมากกว่าดิบ เข้าใจว่า อาจเป็นผลจากการสูญเสียน้ำไปในระหว่างการปรุงอาหาร ทำให้น้ำน้อยลง-เนื้อมากขึ้น),
          สตรอเบอรี, มะเขือเทศ, แคนตาลูป, กะหล่ำปลี, ดอกกะหล่ำ, ปวยเล้ง, ถั่วเปียก (ถั่วที่กินสดคล้ายผัก ไม่ใช่ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วลันเตา ถั่วพู ฯลฯ)
          มะละกอ เป็นผลไม้พิเศษ คือ มีวิตามิน C สูงทั้งสุกและดิบ ทว่า... ถ้าสุกจะมีเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วย ร่างกายคนส่วนใหญ่เปลี่ยนเป็นวิตามิน A ได้ด้วย
          ถ้าชอบส้มตำจะได้วิตามิน C จากมะละกอดิบ, และถ้ากินมะละกอสุกตามไปสัก 3-4 คำจะได้สารก่อนวิตามิน A ไปเพียบเลย (เบต้าแคโรทีนจะดูดซึมได้ดีถ้ากินพร้อมอาหารไขมันต่ำ)


อาหารที่มีวิตามิน C,E ช่วยอายุยืน


          อาหารที่มีวิตามิน E สูงได้แก่ น้ำมันพืช-จมูกข้าว นัท (nut = ถั่วเปลือกแข็งกระเทาะเปลือก เช่น อัลมอนด์ ฯลฯ) มะละกอ ปวยเล้ง
          การใช้น้ำมันพืชชนิดดีมาก (มะกอก คาโนลา รำข้าว ถั่วลิสง เมล็ดชา ใช้ทอดได้; น้ำมันมะกอกใช้ผัดได้ แต่ไม่ควรใช้ทอด เนื่องจากน้ำมันมะกอกมีจุดเกิดควันต่ำ) หรือน้ำมันพืชชนิดดีอื่นๆ (ไม่แนะนำกะทิ-น้ำมันมะพร้าว-น้ำมันปาล์ม เนื่องจากมีไขมันอิ่มตัวสูง) ปรุงอาหารเป็นประจำช่วยให้ได้รับวิตามิน E สูงมากพอ


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากบล็อกบ้านสุขภาพ


อัพเดทล่าสุด