https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ผักป๋วยเล้ง ธาตุเหล็กจากพืช MUSLIMTHAIPOST

 

ผักป๋วยเล้ง ธาตุเหล็กจากพืช


1,321 ผู้ชม


ผักป๋วยเล้ง ธาตุเหล็กจากพืช

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของหมอชาวบ้าน กับเว็บไซต์วิชาการดอทคอม
www.doctor.or.th


          ผักป๋วยเล้งมีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอาหรับ ชาวอาหรับให้สมญาผักป๋วยเล้งว่า “ราชาแห่งผัก” มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ถัง สมัยพระเจ้าถังไท่จง กษัตริย์เนปาลได้ถวายเครื่องราชบรรณาการ โดยมีผักป๋วยเล้งอยู่ด้วย


ผักป๋วยเล้ง ธาตุเหล็กจากพืช


ชื่อวิทยาศาสตร์ Spinacia oleraceae วงศ์ Channopodiaceae
สรรพคุณ
          ผักป๋วยเล้งมีคุณสมบัติเย็น รสหวาน สรรพคุณบำรุงเลือด ห้ามเลือด รักษาอาการเลือดกำเดาออก อุจจาระเป็นเลือด ท้องผูก
ตำรับยา
          1. ตามองไม่เห็นในตอนกลางคืน (Nyctalopia) ใช้ผักป๋วยเล้ง 300 กรัม ตำให้แหลกคั้นเอาน้ำ ดื่มทุกเช้าและเย็นติดต่อกันระยะหนึ่ง
          2. ท้องผูกไม่ถ่าย ใช้ผักป๋วยเล้ง 300 กรัม ลวกในน้ำเดือดแล้วคลุกกับน้ำมันงา กินเช้าและเย็น
          3. โลหิตจาง ผัดผักป๋วยเล้งกับตับหมูกินเป็นประจำ
          ในผักป๋วยเล้ง 600 กรัม มีโปรตีน 12 กรัม ซึ่งเท่ากับไข่ 2 ฟอง สูงกว่าโปรตีนในผักกาดขาว 2 เท่า และมีคาโรทีน (Carotene) 17.76 ม.ก. ซึ่งมากกว่าในหัวผักกาดขาว


          ผลการทดลองพบว่า คาโรทีนในผักป๋วยเล้งสามารถนำไปใช้ในอัตราสูง ผักป๋วยเล้ง 600 กรัม มีวิตามินซี 174 ม.ก. ซึ่งมากกว่าในหัวผักกาดขาว 2 เท่า สูงกว่าผักกาดขาว 1 เท่า นักวิชาการเชื่อว่าผักป๋วยเล้งเป็นผักที่เหมาะสำหรับเด็กและผู้ป่วย เพราะมีโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆ มากมายในผักป๋วยเล้ง 100 กรัม มีปริมาณวิตามินซีที่พอเพียงกับความต้องการของร่างกายใน 1 วัน และมีปริมาณคาโรทีนที่พอเพียงใน 2 วัน


ผักป๋วยเล้ง ธาตุเหล็กจากพืช


          ผักป๋วยเล้งมีธาตุเหล็กและ แคลเซียมจำนวนมาก โดยทั่วไปร่างกายจะดูดซึมไปใช้ประมาณ 50% แคลเซียมในผักป๋วยเล้งก็เช่นกัน นักโภชนาการได้ทำการศึกษาวิจัยพบว่า กรดออกซาลิก (Oxalic acid) ไม่เพียงแต่มีรสฝาดแล้ว ยังมีปฏิกิริยากับแคลเซียม ทำให้เกิดเป็นตะกอน
          ดังนั้นในการผัดผักป๋วย เล้งควรจะลวกผักป๋วยเล้งในหม้อหรือกระทะที่ต้มน้ำจนเดือด วิธีนี้จะเป็นการขจัดกรดออกซาลิกได้ถึง 80% หลังจากนั้นก็นำไปผัดหรือปรุงตามอัธยาศัย จะได้กับข้าวที่อร่อย และไม่ทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาหารอีกด้วย นอกจากนี้แล้ว ป๋วยเล้งยังมีวิตามินเอสูง คนที่ชอบกินป๋วยเล้งจะเป็นผู้ที่มีสายตาดี ผิวผุดผ่อง และมีวิตามินซีในปริมาณสูงอีกด้วย แต่ผักป๋วยเล้งจะให้พลังงานต่ำ เอาป๋วยเล้งหั่นละเอียดจำนวน 1 ถ้วยตวง จะให้พลังงานเพียง 14 แคลอรี
          ผักป๋วยเล้งปลูกได้ตลอดปี แต่จะงอกงามอวบอิ่มในหน้าหนาวดีกว่าช่วงฤดูอื่น เวลาเลือกซื้อควรเลือกใบใหญ่ๆ ถ้าตัดมาใหม่ๆ ใบจะกรอบและสด สีของใบเขียวจัด ถ้าเห็นใบมีรอยช้ำ เน่า เหี่ยวเฉา หรือแมลงกัดพรุนก็ไม่ควรซื้อ เมื่อซื้อมาแล้วตัดส่วนรากทิ้งแต่ให้ผักอยู่รวมเป็นต้น อย่าปลิดใบออก ตัดใบแก่ แล้วล้างน้ำหลายๆครั้ง เอาพวกดินที่ติดมาด้วยออกให้หมด ระวังอย่าให้หนักมือ ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ แล้วเก็บใส่ถุงพลาสติกหรือใส่กล่องที่ปิดได้สนิท นำเข้าเก็บในตู้เย็นจะเก็บได้นานประมาณ 3-5 วัน


ผักป๋วยเล้ง ธาตุเหล็กจากพืช


          ผักป๋วยเล้งนี้ใช้ทำ อาหารได้หลายอย่าง จะลวกใส่ก๋วยเตี๋ยว ผัดกับหมูแบบผักบุ้งไฟแดง แกงเลียง แกงส้ม แกงจืดหมูสับ ผัดกับน้ำมันหอย หรือจะทำเป็นผักสลัด ผักจิ้มน้ำพริกกินดิบๆก็ได้ทั้งนั้นแล้วแต่ความชอบ



อัพเดทล่าสุด