กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนเด็กเสี่ยงอันตรายในสถานที่ทำงาน MUSLIMTHAIPOST

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนเด็กเสี่ยงอันตรายในสถานที่ทำงาน


848 ผู้ชม


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนเด็กเสี่ยงอันตรายในสถานที่ทำงาน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย


          สถานที่ทำงานของผู้ปกครอง เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มักเกิดอุบัติภัยกับเด็กในช่วงปิดภาคเรียน เนื่องจากผู้ปกครองมักพาบุตรหลานมาอยู่ในที่ทำงาน แต่ผู้ปกครองบางท่านอาจจะพะวงอยู่กับการทำงาน จนไม่มีเวลาดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด จึงมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอุบัติภัยในสถานที่ทำงาน ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการพาบุตรหลานมาที่ทำงานหรือออฟฟิศ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนจุดเสี่ยงในที่ทำงาน ที่อาจเกิดอันตรายกับเด็ก ดังนี้ 


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนเด็กเสี่ยงอันตรายในสถานที่ทำงาน


          ประตู  โดยเฉพาะประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติซึ่งเด็กส่วนใหญ่มักวิ่งเข้าออกด้วยความรวดเร็ว หากระบบการทำงานตรวจจับสัญญาณของประตูขัดข้อง เด็กอาจวิ่งชนประตูได้รับบาดเจ็บ โดยเฉพาะประตูที่เป็นบานกระจก ควรติดสติ๊กเกอร์ หรือป้ายเตือน  เพื่อป้องกันเด็กวิ่งชน 
          โต๊ะทำงาน  ควรนำฟองน้ำ หรือกระดาษมาหุ้มปิดมุมขอบโต๊ะ เพื่อป้องกันเด็กวิ่งชน และไม่จัดวางสิ่งของไว้ชิดริมโต๊ะมากไป เพราะอาจหล่นใส่เด็กได้
          แฟ้มเอกสาร  ซึ่งมักจัดเก็บไว้บนหลังตู้หรือชั้นวางของ หากเด็กปีนป่ายหรือวิ่งชน อาจได้รับอันตรายจากสิ่งของหล่นใส่ ควรจัดวางแฟ้มเอกสารไว้บนชั้นเก็บให้เรียบร้อย  
          แผ่นยาง กระเบื้องปูพื้น พรมปูพื้น สถานที่ทำงานหลายแห่งมักขัดพื้นจนมันวาว กระเบื้องปูพื้นหลุดล่อนบางส่วน รอยต่อของพรมปูพื้นไม่เรียบ หากเด็กเดินอย่างไม่ระมัดระวังอาจสะดุดหกล้มได้ จึงไม่ควรให้แม่บ้านขัดพื้นจนลื่นเกินไป ซ่อมแซมพื้นที่ชำรุด โดยนำกาวยางมาติดกระเบื้องและพรมปูพื้นให้เรียบร้อย
          ลิฟต์ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กรู้ว่าลิฟต์เป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่ใช่เครื่องเล่น ไม่ให้เด็กใช้ลิฟต์ตามลำพัง เนื่องจากหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เด็กจะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างปลอดภัย รวมถึงไม่ให้เด็กยืนพิงประตูลิฟต์ เพราะหากลิฟต์เปิดเด็กอาจหกล้มได้    
          บันได ผู้ปกครองควรสอนมิให้เด็กวิ่งขึ้นลง หรือเล่นบริเวณบันได  หากเป็นเด็กเล็กควรจูงมือเด็กขึ้นลงบันได กรณีเด็กโตควรสอนให้เด็กจับราวบันได และเดินชิดด้านซ้ายของบันไดเสมอ  
          อุปกรณ์สำนักงาน จัดเก็บเข็มหมุดติดบอร์ด  ตัวหนีบ คลิปหนีบกระดาษ แม็กเย็บกระดาษในที่มิดชิดให้เรียบร้อย  เพื่อป้องกันเด็กนำมาอมเล่นจนลื่นลงหลอดลมหรือลำคอ ทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต  โดยเฉพาะอุปกรณ์สำนักงานที่มีความแหลมคม เช่น กรรไกร มีดคัทเตอร์ เป็นต้น ควรจัดเก็บไว้ในที่สูง  หรือบริเวณที่เด็กหยิบเอื้อมไม่ถึง เพราะหากเด็กหยิบมาเล่น อาจได้รับอันตราย  รวมถึงไม่ควรให้เด็กเข้าใกล้เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพริ้นเตอร์ เครื่องรับส่งเอกสาร เพราะละอองหมึกจากเครื่องพิมพ์ และแสงสว่างจากเครื่องถ่ายเอกสารจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเด็กได้   
          เก้าอี้ล้อเลื่อน ห้ามมิให้เด็กขึ้นไปยืนเล่นบนเก้าอี้ ใช้เท้าดันเก้าอี้ให้ถอย หรือใช้เก้าอี้ปีนหยิบของ เพราะเก้าอี้ที่มีลักษณะเป็นล้อหมุนจะลื่นไถลและพลิกคว่ำได้ง่าย 
          ปลั๊กไฟ สายไฟและสายโทรศัพท์ ใช้ฝาครอบปิด หรือเทปพันสายไฟ และสายโทรศัพท์ให้เรียบร้อย มิให้ห้อยหรือกองอยู่บนพื้น เพื่อป้องกันเด็กสะดุดหกล้ม อีกทั้งดูแลมิให้เด็กดึงสายไฟหรือเอานิ้วแหย่ปลั๊กไฟเล่น เพราะอาจถูกไฟฟ้าดูดเสียชีวิต
          สุดท้ายนี้  หากผู้ปกครองพาบุตรหลานมาที่ทำงาน ควรดูแลอย่างใกล้ชิด จัดสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้ปลอดภัย มิให้เด็กวิ่งเล่น หรือเล่นหยอกล้อกันในที่ทำงาน รวมถึงสอนให้เด็กเรียนรู้ถึง สิ่งที่เป็นอันตรายต่อตนเอง อีกทั้งเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก เพื่อป้องกันอุบัติภัย ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กในสถานที่ทำงาน



อัพเดทล่าสุด