10 งานศิลป์ คลายร้อน MUSLIMTHAIPOST

 

10 งานศิลป์ คลายร้อน


1,585 ผู้ชม


10 งานศิลป์ คลายร้อน

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของวารสารพลังไทย และ วิชาการ.คอม
https://www.pttplc.com/TH/Default.aspx


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          01   ชุดราตรี…รีไซเคิล   ดีไซเนอร์ออกแบบชุดราตรีที่ทำจากกระดาษหนังสือพิมพ์  กระดาษห่อของขวัญ  กระดาษรีไวเคิลเพื่อสื่อถึงการช่วยกันประหยัดกระดาษและลดการผลิตกระดาษ


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          02   สร้อยคอโซล่าเซลล์  สร้อยคอเส้นนี้ออกแบบโดยนักศึกษาชาวสวีเดน  เห็นเงาระยิบระยับสวยงานอย่างนี้เข้าใช้แผงโซล่าเซลล์และหลอดไฟขนาดเล้กมาเป็นส่วนประกอบเพื่อทำหน้าที่เก็บพลังงานแสงอาทิตย์


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          03   ตึกเพื่อโลก  Harvest  อาคารที่เต็มไปด้วยสวนสีเขียวและมีที่ไว้เลี้ยงสัตว์อย่างวัว ไก่ ปลา เพื่อนำผลผลิตมาเลี้ยงชุมชนที่อยู่รอบๆ ตัวอาคาร  หลังคาส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยแผงโซล่าเซลล์  มีกังหันลมเพื่อช่วยผลิตกระแสไฟฟ้า  รวมถึงอ่างน้ำขนาดยักษ์สำหรับเก็บกักน้ำฝนเพื่อใช้อุปโภคบริโภค


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          04   พลังงานทรานส์ฟอร์เมอร์  ชุดประกอบหุ่นยนต์พลังงานแสงอาทิตย์  ที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็นหุ่นยนต์ต่างๆ ได้  ถึง 6 แบบ ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ด้วยสองมือของเราเอง “6 in 1 Solar  Robot  Kit ”  สร้างสรรค์โดย “sunshine”


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          05    ชักโครกประหยัดน้ำ  ‘Tlalock’ ชักโครกประหยัดน้ำ 83% ผลงานของ Ariel  Roja  มีทั้งอ่างล้างมือและชักโครกอยู่ในตัวเดียวกัน  เรียกว่า  Two  in  One  น้ำที่ได้จากการล้างมือก็จะไหลลงสู่ที่เก็บน้ำชักโครกไว้อีกขั้นหนึ่ง  ประหยัดกันซะ  เพราะอีก 16 ปีข้างหน้า  เชื่อว่า 41 ประเทศทั่วโลกเข้าสู่วิกฤตการณ์ขาดแคลนน้ำแน่นอน


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          06   โคมไฟรีไซเคิล  สุภพงศ์  สุรธนานันต์ และพรเทพ  อังกิตานนท์ นิสิตปี 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทโคมไฟชุด “The  Rhythm  of  Forest  Shadow” ใช้กระดาษลังมาขดเป็นวงกลม  ซ้อนทับกันให้เป็นทรงพุ่มไม้  เพื่อเกิดแสงเงาที่แตกต่างกัน  เมื่อแสงแดดส่องผ่านโคมไฟในเวลากลางวันก็จะมองทะลุเป็นต้นไม้  เกิดเป็นเงาทอดมาบนพื้น  ซึ่งเป็นงานศิลปะตกแต่งห้องที่สวยงามแปลกตาไปอีกแบบ


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          07   ปลูกผักกับวัสดุเหลือใช้   ของใช้ที่จะทิ้งนำมาปรับเป้นแปลงปลุกผักได้  อย่างเช่นที่ใส่รองเท้าก็ปลูกได้  ถังน้ำขวดพลาสติก ฯลฯ เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่น้อย


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          08   ขวดนำกระดาษ  รูไหนว่า...ชาวอเมริกันทิ้งขวดน้ำพาสติกวันละ 60 ล้านขวด และ 80% มานำไปทำรีไซเคิล  ต้องใช้น้ำมันถึง 24 ล้านแกลลอนในการผลิตขวดพลาสติก 1 พันล้านขวด  บริษัท Brandimage  ได้คิดขวดน้ำกระดาษที่สามารถบรรจุของเหลวทุกประเภทได้เป็นอย่างดี  ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          09   โคมไฟท่อเล็ก  ท่อน้ำก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นโคมไฟได้เก๋ไม่เบาเลย  หากมีเหลือใช้ก็ลองนำมาทำดู


10 งานศิลป์ คลายร้อน


          10   ศิลปะของเหลือใช้ในครัว  ศิลปินอินเดีย  Subodh  Gupat นำเอาเศษวัสดุและของเหลือใช้ที่หาได้จากห้องครัวของทุกคนแม่บ้านมาประกอบกันจนเป็นรูปหัวกะโหลกสีน้ำเงิน  ผลงานศิลป์แม้น่ากลัวแต่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างดี  ลองนำไอเดียไปใช้บ้าง



อัพเดทล่าสุด