ยา" จากห้องครัว MUSLIMTHAIPOST

 

ยา" จากห้องครัว


944 ผู้ชม


ยา" จากห้องครัว

ขอขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของ
สสส. และ วิชาการดอทคอม
ที่มา
www.thaihealth.or.th




          ทุกคนเจ็บป่วยครั้งต่อไปอย่าเพิ่งรีบเปิดตู้ยา เพราะในครัวของคุณอาจมียาดีและปลอดภัย ซึ่งคุณยังไม่รู้จักก็ได้ ลองดูตัวอย่างสมุนไพรและเครื่องเทสต่อไปนี้ แม้บางชนิดจะนิยมรับประทานในอาหารฝรั่งมากกว่า แต่ก็ไม่ผิดกติกาที่คุณจะหามาปรุงอาหารตำรับของตนเองหรือชงดื่มเป็นชา สมุนไพร
ยา" จากห้องครัว
          ยี่หร่า  ถ้าคุณไปที่ร้านอาหารเยอรมัน คุณจะได้รับเมล็ดยี่หร่ามาเคี้ยวหลังจาหรับประทานอาหาร นั่นก็เพราะว่ายี่หร่ามีสารเคมีสองตัวที่ชื่อ carval  และ cavene'   ซึ่งจะช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันการเกิดแก๊สในกระเพาะ นอกจากนี้ยี่หร่ายังทำให้กล้ามเนื้อมดลูกคลายตัว ซึ่งช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อีกด้วย
          พริกป่น  ถ้ามีดบาดที่นิ้ว ลองโรยพริกป่นลงบนบาดแผล คุณคงคิดว่ามันจะแสบร้อนใช่ไหม แต่ไม่ใช่เลย พริกป่นจะช่วยหยุดเลือดและความเจ็บปวดได้อย่างรวดเร็ว ด้วยคุณสมบัติของสารเคมีที่ชื่อ   capsaicin  สารนี้ถูกใช้เป็นส่วนผสมในยาขี้ผึ้งทาแผล พริกป่นยังช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องร่วง และลดระดับคอลเลสเตอรอลด้วย
          กานพลู  ช่วยลดอาการปวดฟันเพราะสารที่ชื่อ eugenol'  นอกจากนี้ยังช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร ป้องกันการเกิดแก๊สในกระเพาะ และอาการคลื่นไส้อาเจียน


ยา" จากห้องครัว


          กระเทียม  มีสารตัวหนึ่งซึ่งเมื่อเคี้ยว สับหรือบด จะให้สารแอนติไอโอติก มีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรียในอาหารเป็นพิษและในกระเพาะปัสสาวะที่ติดเชื้ออักเสบ กระเทียมยังช่วยป้องกันการจับตัวของเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองตีบ ( stoke)  ช่วยลดคอลเลสเตอรอล ความดันโลหิตสูง และลดระดับน้ำตาลมนเลือดและมีสารต้านมะเร็งด้วย กระเทียมสดๆ จึงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ


ยา" จากห้องครัว


          ขิง  มีสารเคมีที่ช่วยลดอาการคลื่นเหียนอาเจียน หน้ามืด มีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสที่ทำให้เป็นหวัด และมีการศึกษาที่ระบุว่าขิงสามารถทำให้เนื้อเยื่อมะเร็งหดตัวลงได้อีกด้วย


ยา" จากห้องครัว


          สะระเหน่  เมื่อคุณเป็นหวัดคัดจมูก ไม่มีอะไรจะช่วยให้จมูกโล่งได้ดีเท่าชาสะระเหน่สักถ้วย หรือสูดดมน้ำมันหอมระเหยจากสะระเหน่ สาร menthol  ในสะระเหน่ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อในช่องท้อง เป็นเหตุผลว่าทำไมร้านอาหารฝรั่งหลายแห่ง จะเสิร์ฟสะระเหน่หลังจากที่คุณอิ่ม
ยา" จากห้องครัว
          ผักชีฝรั่ง ( parsley ) เคี้ยวใบผักชีฝรั่งจะช่วยให้ลมหายใจของคุณสดชื่นขึ้น และช่วยลดระดับความดันโลหิตด้วย
          โรสแมรี่ มีสารแอนติออกซิแดนท์และแคลเซียมสูง ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน


อัพเดทล่าสุด