https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS MUSLIMTHAIPOST

 

FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS


1,357 ผู้ชม


FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สถาบันการบินพลเรือน
www.catc.or.th
FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR  PILOT FLIGHT  SUITS
            โดย.... ครูปู




FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS
ใครที่มีโอกาสชมงานวันเด็กที่กองทัพอากาศ  คงจะไม่พลาดกับการแสดงการบินของเครื่องบินรบอย่าง  F-16  เป็นแน่....  ยิ่งช่วงที่นักบินนำเครื่องวิ่ง  TAXI  เข้ามาจอด...  แล้วดับเครื่องเดินลงมาให้เห็นแบบตัวเป็นๆ  โอ้...ทั้งหล่อและเท่จริงๆ  ใส่ชุดบินรัดรูปฟิตขาซะขนาดนั้น  แถมมีอุปกรณ์พะรุงพะรังเต็มไปหมด  ดูแล้วแมนมากๆ
หลายคนอาจจะรู้สึกสงสัยว่า...ชุดนักบินรบ  มันมีความพิเศษอย่างไร...แบบว่าอยากใส่บ้าง...วันนี้ผมมีคำตอบมาฝาก....เผื่อใครอยากแปลงร่างเป็นนักบินรบกับเค้าบ้าง....ตามผมมาเลยครับ
FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS  
ชุดนักบินรบ  จะประกอบด้วย  หมวกบิน , แว่นตากันแดด ,  ภายในหมวกบินจะมีชุดหูฟังและไมโครโฟน ,  หน้ากากออกซิเจน , ร่มชูชีพ , เสื้อยังชีพ , ถุงมือ , ชุดต้านแรงจี (G-SUIT)  และรองเท้าบิน  ส่วนนักบินคนไหนจะพกพระขึ้นเวลาบินเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยรึเปล่า  เรื่องนี้ผมไม่ทราบ....แต่ถ้าผมขึ้นบิน  ผมจะพกพระติดตัวเสมอเพื่อความอบอุ่น  ทางใจไว้ก่อนครับ...แหม!  เมื่อเท้าพ้นพื้นแล้ว  อะไรก็เกิดขึ้นได้นี่ครับ...
ผมขอเริ่มจากหมวกบินกันก่อน...หมวกของนักบินก็มีรูปทรงคล้ายกับหมวกกันน็อกรถมอเตอร์ไซด์  แต่จะพิเศษตรงที่จะมีน้ำหนักเบากว่า  (LIGHT  WEIGHT)  ตัวหมวกจะถูกหล่อจากไฟเบอร์กลาสตามขนาดศีรษะของนักบินแต่ละคน...เรียกว่าหัวใครหัวมัน  ถูกออกแบบให้พอดีกับหัวของตัวเอง  จะยืมใส่กันไม่ได้....ภายในจะถูกรองด้วยโฟมและมีแผ่นฟองน้ำรองด้านในอีกครั้งหนึ่ง  มีสายรัดคางป้องกันการหลุด  นอกจากนี้ที่หมวกยังติดแว่นกันแดด  (LENSE  VISOR)  เพื่อป้องกันแสงแดด  มีชุดหูฟังและไมโครโฟนเพื่อการติดต่อสื่อสาร  มีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ  หน้ากากออกซิเจน  ที่มีความสำคัญต่อการบินสำหรับเครื่องบินสมรรถนะสูงที่บินในความสูงมากๆ  เพราะชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูงเพิ่มมากขึ้น  ความหนาแน่นของอากาศจะลดลง  ปริมาณออกซิเจนที่ใช้ในการหายใจก็ลดลงด้วย  นักบินจำเป็นต้องได้รับออกซิเจนที่เพียงพอ  เพื่อมิให้เกิดภาวะพร่องของออกซิเจน  จนนำไปสู่อาการที่เรียกว่า  HYPOXIA  เป็นปรากฏการณ์ที่นักบินพร่องออกซิเจนจนเป็นเหตุให้การทำงานของร่างกายและสมองบกพร่อง  นักบินจะรู้สึกมึนงง  มือเท้าชา  ตาพร่ามัว  ลานตาแคบลง  อาการจะเกิดในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป  โดยนักบินจะไม่รู้สึกตัวและหมดสติในที่สุด  ฟังดูแล้วน่ากลัวไหมครับ...ลองนึกภาพดู  เครื่องบินสมรรถนะสูงอย่าง  F-16  กำลังบินด้วยความเร็วสูง  แต่นักบินหมดสติกลางอากาศ...  อะไรจะเกิดขึ้นครับพี่น้อง
FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS
 
ร่มชูชีพ  นักบินจะใส่ไว้ข้างหลัง...เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิตนักบินเวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน  เมื่อถึงคราวต้องสละเครื่องครับ....ขณะที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่อง...ร่มจะถูกกางออกโดยอัตโนมัติ  เพื่อช่วยพยุงนักบินค่อยๆ  ตกลงพื้นอย่างช้าๆ  ทำให้นักบินมีความปลอดภัยขึ้น  ส่วนเมื่อใกล้ถึงพื้นแล้วจะลงท่าไหน...  ก็สุดแท้แต่จังหวะ...ยังไงระวังไม่ให้ไปเกี่ยวกับยอดไม้ก็โอเค...แต่ถ้าเลือกได้...ผมว่าไม่มีนักบินคนไหน อยากใช้ร่มชูชีพลงสู่พื้นกันหรอกครับ  เดินลงจากตัวเครื่องเป็นๆ  ดีกว่าปลอดภัยกว่าเยอะ
 
ชุดบิน  เป็นเครื่องแต่งกายที่ตัดเย็บด้วยผ้าพิเศษ  เนื้อผ้าที่ใช้จะชุบด้วยน้ำยากันไฟ  โดยมีกระเป๋าซ่อนอยู่หลายใบ  เพื่อไว้ใส่อุปกรณ์ประจำตัวนักบินสำหรับถุงมือนักบิน  ใส่เพื่อช่วยให้จับอุปกรณ์ต่างๆ  ภายในห้องนักบินได้ถนัดขึ้นและให้ความอบอุ่น  สำหรับสีของชุดก็มีหลากหลายแล้วแต่หน่วยงาน  อย่างกองทัพอากาศชุดบินจะเป็นสีเขียวขี้ม้า  ส่วนทหารเรือชุดบินเป็นสีส้ม  เวลาอยู่ในทะเลจะมองเห็นได้ชัด
ชุดต้านแรงจี  (G-SUIT)  มีลักษณะเป็นรูปทรงกางเกง  นักบินใส่เพื่อช่วยให้ร่างกายทนต่อแรงจีได้นานขึ้น  โดยเฉพาะนักบินที่บินกับเครื่องบินสมรรถนะสูง  ที่ใช้ความเร่งและความเร็วสูง  หรือมีการเปลี่ยนแปลงความเร่งอย่างรวดเร็ว  นักบินจะได้รับผลกระทบของแรงจีมาก  ผลของแรงจีนี้  ทำให้เลือดไหลไปกองที่ขา  ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต่ำกว่าสมองและหัวใจ....เลือดจึงขาดและดันที่จะไหลขึ้นไปเลี้ยงสมอง  สิ่งที่จะช่วยนักบินได้คือการใส่ชุดต้านแรงจีสวมทับชุดบินอีกชั้นหนึ่ง...  ชุดต้านแรงจี  จะมีกระเป๋าลมที่ให้แรงดันลมบีบรัดต้นขานักบิน  ให้เลือดที่กองอยู่บริเวณขามีแรงดันส่งเลือดขึ้นไปเลี้ยงสมองและส่วนต่างๆ  ของร่างกาย
รองเท้านักบิน  มีรูปทรงคล้ายรองเท้าคอมแบตเดินป่า  แต่มีน้ำหนักเบากว่า ...  เป็นรองเท้าที่ผลิตจากหนังสีดำเพื่อกันกระแทกและกันลื่น  นักบินใส่แล้วต้องมีความกระชับและคล่องตัว  อุปกรณ์ประกอบชุดบินชิ้นสุดท้ายคือ... 

เสื้อยังชัพ.
..เสื้อนี้มีไว้ใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตนักบินเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน...  กรณีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องและตกลงกลางป่า....เสื้อยังชีพจะมีอุปกรณ์ช่วยยังชีพให้นักบินอยู่รอดและรอรับการช่วยเหลือจากหน่วยค้นหาช่วยชีวิต  อุปกรณ์ในเสื้อยังชีพจะประกอบด้วย  ชุดกำเนิดควันและพลุสัญญาณ  เพื่อส่งสัญญาณให้หน่วยค้นหาช่วยชีวิตทราบถึงตำแหน่งที่อยู่ของนักบิน ,  พลุให้ความสว่าง , เข็มทิศ ,  ปืนพกป้องกันตัว , ไฟฉาย,  กระจกเงา , วิทยุติดต่อสื่อสาร , ยาเวชภัณฑ์  สำหรับอาหารยังชีพ ,  น้ำและแพยาง  จะถูกเก็บไว้ใต้เก้าอี้ดีดของนักบิน

FLYING KNOWLEDGE: WARRIOR PILOT FLIGHT SUITS
เบื้องหลังในความเท่และสมาร์ทของชุดนักบินรบ...  ที่เราเห็นมันถูกซ่อนไว้ด้วยอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยให้กับนักบิน  นักบินทุกคนจะต้องฝึกและเรียนรู้ที่ต้องใช้อุปกรณ์เหล่านี้ให้เป็น...ให้สมกับหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะนักรบผู้ปกป้องอธิปไตยของชาติ  ต้องมีความกล้าหาญและความรู้ความสามารถที่ถึงพร้อม  หากเกิดความผิดพลาดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีเดียว  หมายถึงการสูญเสียชีวิต  นักบินรบจึงมีเป้าหมายว่า  ‘Mission  first , but  Safety  before’  ภารกิจมาก่อนแต่ก็ต้องปลอดภัยด้วย

อัพเดทล่าสุด