ครูไทยดอทอินโฟร์ เห็นด้วยหรือไม่? ครูไทย ต้องจบ ปริญญาโท!!! MUSLIMTHAIPOST

 

ครูไทยดอทอินโฟร์ เห็นด้วยหรือไม่? ครูไทย ต้องจบ ปริญญาโท!!!


910 ผู้ชม


ครูไทยดอทอินโฟร์ เห็นด้วยหรือไม่? ครูไทย ต้องจบ ปริญญาโท!!!

...................................................................................

ครูวันพรุ่งนี้

โดย...เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ 

เป็นอันว่าในอนาคตไม่ใกล้ไม่ไกล ครูไทยในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่ปฐมวัยศึกษา ประถมศึกษา มัธยม ศึกษา ทั้งตอนต้นและตอนปลาย อาชีวศึกษา จะเป็นครูที่มีวุฒิปริญญาโทเป็นอย่างน้อย 
เนื่องจากหลักสูตรอื่นที่เรียน 4 ปี นอกเหนือไปจากครุศาสตร์ ซึ่งเป็นหลักสูตร 5 ปี จะมาเป็นครูผู้สอนที่มีใบรับรองคุณวุฒิต้องเรียนต่อในหลักสูตรประกาศนียบัตร วิชาครู 1 ปี กระทรวงศึกษาธิการประกาศยกเลิก แล้วประกาศให้มีการเรียนเพิ่มเป็น 2 ปี คือ 4 + 2 ปี จะได้รับปริญญาโท นำมาเป็นคุณวุฒิเพื่อเป็นครูผู้สอนต่อไป 
เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้าจำนวนครูจะลดลงอย่างมากนับหลายหมื่นคน ทั้งครูที่เกษียณราชการตามวาระ และครูที่ลาออกก่อนวาระ ขณะที่นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานจะเพิ่มขึ้นตามการเพิ่มของพลเมือง แม้จะมีการคุมกำเนิดครอบครัวหนึ่งจึงมีบุตรน้อย 2-3 คนอย่างมาก 
แต่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องส่งลูกเข้าอยู่ในระบบโรงเรียน ทั้งที่เป็นภาคบังคับและภาคพื้นฐาน 
ขณะที่ภาคความรู้ทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยีและวิทยาการก้าวหน้าปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก้าวกระโดดชนิดที่ก้าวตามกันไม่ค่อยจะทัน ปีต่อปี 
เช่นเดียวกับโลกของบุคคลจะเล็กลงกลายเป็นโลกของปัจเจกบุคคล คนจะเริ่มสนใจเรื่องเฉพาะตน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคบริโภค และชีวิตความเป็นอยู่ 
ทางวิชาการก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นเรื่องเฉพาะด้านมากขึ้น 
ดังนั้น การเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนแปลงตามไปอย่างชนิดที่เรียกว่าก้าวต่อก้าว 
แน่นอน แม้ว่าเด็กและนักเรียนจะเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีมากขึ้น แต่โรงเรียนและครูก็ยังมีความจำเป็นของสังคม โดยเฉพาะสังคมในชนบท 
แม้ว่าเด็กและนักเรียนจะมีเครื่องมือทางเทคโนโลยีและใช้เครื่องมือนั้นเพิ่มมากขึ้น ครูเองก็ต้องตามให้ทันเทคโนโลยีเหล่านั้นเพื่อนำไปสอนนำไปใช้วัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กและนักเรียน เรียนรู้เรื่องของสังคม เรื่องของโลกเพิ่มมากขึ้น 
ครูปริญญาโทจึงน่าจะมีความจำเป็นในการเรียนการสอนสำหรับอนาคตอันไม่ใกล้ไม่ไกลจากนี้ 
อย่างที่ได้รับรู้กันถ้วนทั่วแล้วว่า ภายในไม่กี่ปีข้างหน้าประเทศไทยจะไม่ใช่เพียงประเทศเดียวในภูมิภาค แต่กลุ่มประเทศอาเซียนจะเป็นเสมือนหนึ่งประเทศเดียวกัน ยิ่งเมื่อมีรถไฟความเร็วสูงด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนวิ่งพาดผ่านจากจีน ลาว ไทย ลงไปมาเลเซีย และสิงคโปร์ การเดินทางติดต่อถึงกันด้วยราคาถูกและรวดเร็วก็ยิ่งทำให้การไปมาหาสู่กันสะดวกยิ่งขึ้น 
เมื่อนั้นแนวทางความคิด การครองชีวิต และวิถีชีวิตของพวกเราจะปรับเปลี่ยนไปอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเฉพาะวิถีชีวิตของผู้ที่เคยอยู่แต่ในพื้นที่ชนบท 
เมื่อถึงวันนั้น การติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน การเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ต้องมีภาษากลาง เช่น ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาหลัก และมีภาษาที่สองที่สาม เช่น ภาษาจีน เป็นภาษาที่ต้องเรียนรู้ และต้องรู้ถึงขนาดใช้ติดต่อสื่อสารถึงกันได้ 
ครู จึงต้องมีความหลากหลายในการเรียนรู้เรื่องของภาษา และพร้อมที่จะสอนให้คนไทยได้รู้ภาษาอังกฤษ ภาษาอื่น เช่น ภาษาจีน และอาจต้องเป็นครูสอนภาษาไทยให้กับชาวประเทศในแถบอาเซียน 
เช่นเดียวกับโรงเรียนที่จะไม่เพียงแต่ให้เฉพาะเด็กไทยเข้าเรียนเท่านั้น ยังต้องเปิดในลักษณะเป็นโรงเรียนสองภาษา สามภาษา และมีเด็กจากต่างชาติเข้ามาเรียนรู้ร่วมกันอีกด้วย 
ทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวไปแล้วนั้นอีกไม่นานเป็นต้องได้เห็นกัน 
หากรัฐบาลและสถาบันการศึกษายังเพียงแต่เตรียมตัว แต่ยังไม่ได้ลงมือ เช่นจัดหลักสูตรการเรียนการสอน ทั้งเรื่องของครูปริญญาโท และครูสอนภาษาไว้ตั้งแต่วันนี้ พรุ่งนี้ก็สายไปเสียแล้วนะครับคุณครู 
ที่มา - ข่าวสดออนไลน์ 
https://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObFpIVXhNVE13TURrMU13PT0=&sectionid=TURNeE5RPT0=&day=TWpBeE1DMHdPUzB6TUE9PQ==

อัพเดทล่าสุด