https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ทำคุกกี้ แบบนักเทคนิคการแพทย์ และไม่เรื่องมาก MUSLIMTHAIPOST

 

ทำคุกกี้ แบบนักเทคนิคการแพทย์ และไม่เรื่องมาก


637 ผู้ชม


ทำคุกกี้ แบบนักเทคนิคการแพทย์ และไม่เรื่องมาก

         

ทำคุกกี้ แบบนักเทคนิคการแพทย์ และไม่เรื่องมาก สวัสดี ปีใหม่ครับ เทศกาลแจกขนมปีใหม่ผ่านไปแล้วพร้อมกับการทดลองทำคุกกี้ของผู้เขียน เรื่องของเรื่องคือ เตาอบไฟฟ้าของขวัญวันแต่งงานเมื่อสิบกว่าปีและใช้อบอาหารมาตลอด ถึงเวลากลับบ้านเก่า เลยถือโอกาสซื้อเตาอบใหม่ขนาดเล็กๆ ตอนที่เขามีโปรโมชั่นลดราคากันปลายปี และด้วยนิสัยนักเทคนิคการแพทย์ เลยทดสอบประเมินขีดความสามารถของอุปกรณ์ใหม่ด้วยการทำคุกกี้ ได้สูตรง่ายๆ มาบอกกัน


ผู้เขียนชอบลองทำขนบอบตาม สูตรในหนังสือหรือค้นตามเน็ตอยู่แล้วเพราะรู้สึกเหมือนเราเตรียมน้ำยาทำแล็บ ถ้าเตรียมได้ถูกต้อง ตัวชี้วัดคือขนมออกมาได้รูป กลิ่น รส ตามที่คาดไว้ แต่ถ้าไม่ได้ก็แสดงว่าปฎิบัติตาม WI ไม่ถูกต้อง หรือมิฉะนั้นก็สูตรผิด ผู้เขียนจึงรู้สึกท้าทายเสมอเวลาทดลองทำขนม!

ทำคุกกี้ แบบนักเทคนิคการแพทย์ และไม่เรื่องมาก หลัง จากปรับสูตรคุกกี้ที่ทดลองทำจนเหมาะสมแล้ว ก็นึกถึงแควนๆ เว็บนี้ ว่าหลายคนอาจมีเตาอบอาหารใช้กันที่บ้าน แต่ไม่รู้จะทำขนมอบอะไรเพราะดูมันเรื่องมาก ต้องใช้ส่วนผสมนู่นนี่ แล้วยังอุปกรณ์การทำอีกสารพัด ถ้าไม่ตั้งใจทำเป็นเรื่องเป็นราวแล้วคงหาของได้ไม่ครบ แล้วก็ไม่ได้ทำสักที
.... เร่เข้ามาครับ วันนี้ผู้เขียนจะบอกขั้นตอนทำคุกกี้ที่เป็นพื้นฐานง่ายที่สุด ใช้อุปกรณ์น้อยที่สุดไว้ลองทำเล่นกัน ถ้าได้ผลก็กินเองหรือแจก ถ้ายังไม่ได้เรื่องก็โยนให้สัตว์เลี้ยงกินซะ แล้วทำใหม่ ถ้าสำเร็จ ก้าวต่อไปคือขนมที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่นขนมเค้ก พาย พิซซ่า แต่ผู้เขียนเชื่อว่าหากปฏิบัติตามขั้นตอนที่บอก โอกาสสำเร็จมี 99% ครับ

เรามาทดลองทำคุกกี้เนยกัน


อุปกรณ์-เครื่องมือที่ใช้
เตา อบขนม ตั้งอุณหภูมิได้ที่ 150-180 องศาเซลเซียส, ถาดอลูมิเนียมอบขนม, ชามผสมแป้ง (ใช้ชามพลาสติกผสมสลัดก็ได้), ตะแกรงร่อนแป้ง, ตะกร้อตีแป้ง (ถ้าไม่มีก็ใช้ส้อมใหญ่ๆ), ถ้วยตวงแป้งขนาด 1 ถ้วยตวง, ช้อนชา (ช้อนขนมหวาน)


สารเคมีที่ใช้
แป้ง สาลีทำขนม 1 กับอีก 1/4 ถ้วย, ผงฟู 1 ช้อนชา, วานิลลา 1 ช้อนชา (ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่), เนยสด 1/4 ก้อน (50กรัม), น้ำมันพืช 50 ซีซี, น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย, ไข่ไก่ 1 ฟอง


วิธีเตรียมส่วนผสม
ใส่ เนยสดในถ้วยผสมแป้ง ตั้งอุณหภูมิห้องจนเหลว (ถ้าจะให้เร็ว เอาใส่เตาไมโครเวฟสักครึ่งนาที), ใส่น้ำมันพืชรวมกับเนย, ใส่วานิลลา, ใส่น้ำตาล, ใช้ตะกร้อคนให้เข้ากัน, ตอกไข่ใส่ แล้วตีด้วยตะกร้อจนเนียน, นำแป้งสาลีผสมกับผงฟู ใส่ตะแกรงร่อนลงไปรวมกับส่วนผสมแรก พร้อมใช้ตะกร้อกวนผสมให้เข้ากัน, ถ้าส่วนผสมได้ที่ จะได้แป้งโด (dough) ที่มีความเหนียวหนืดจับเป็นก้อน มีมันเนยไม่ติดตะกร้อ


วิธีเตรียมแป้งผสมเข้าอบ
ใช้ ช้อนชา ตักแป้งผสมให้เป็นทรงกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว วางลงบนถาดอบ (ไม่ต้องทาเนยที่ถาด) วางเรียงเว้นระยะอย่างน้อย 1 นิ้วเผื่อแป้งพองขยายตัว ด้วยความเหลวของแป้งเมื่อได้รับความร้อน ขณะอบมันจะกองไปบนถาดได้คุกกี้ทรงนูนเหมือนกระดองเต่า แต่ถ้าอยากได้คุกกึ้ที่บาง ก็ใช้ช้อนกดแป้งให้แบนบนถาดก่อนอบ


การอบ
ตั้ง ความร้อนเตาอบราว 180 องศาเซลเซียส สำหรับคุกกี้ทรงนูน และ 150 องศาเซลเซียส สำหรับคุกกี้ทรงแบน นำถาดอบที่วางแป้งผสมใส่เตา อบนาน 5-7 นาที (ถ้าเตาอบมีขดลวดความร้อนบนและล่าง และตั้งได้ให้ใช้ความร้อนจากด้านบนอย่างเดียว ก้นคุกกี้จะได้ไม่เกรียม)
ถ้า เตาอบมีหน้าต่างกระจก ให้เฝ้าดูเพื่อหาเวลาที่เหมาะสม โดยผิวคุกกึ้จะเป็นสีเหลืองถึงน้ำตาลอ่อน หากชอบคุกกี้ที่กรอบนอกนุ่มใน ก็อย่าปล่อยให้ผิวเข้มมาก เมื่อได้เวลาแล้ว นำถาดอบออก ระหว่างที่คุกกี้ยังร้อนอยู่ใช้มีดแบนๆ แซะคุกกี้ออกจากถาด วางหงายบนถาดอีกใบ รอจนคุกกี้เย็น จึงเก็บใส่กล่องปิดฝาที่อุณหภูมิห้อง


ทำคุกกี้ แบบนักเทคนิคการแพทย์ และไม่เรื่องมาก หลังจากที่ทำคุกกี้เนยแบบพื้นฐานได้สำเร็จ อาจเพิ่มสีสัน variation ให้คุกกี้ เช่น
1. วางเม็ดลูกเกด ถั่ว หรือชิ้นผลไม้เชื่อม หรือชอกโกแลตชิป ตรงกลางของแป้งผสม ก่อนเข้าอบ
2. โรยน้ำตาลทรายเม็ดใหญ่ๆ บนผิวของแป้งผสม หรือปั้นแป้งโดกลมๆ คลุกเม็ดน้ำตาล แล้ววางบนถาด ก่อนเข้าอบ
3. เปลี่ยนคุกกี้เนย ให้เป็นคุกกี้ธัญพืชเนื้อหยาบ เคี้ยวกรุบกรอบ โดยใช้ข้าวโอ๊ต (ชนิด instant) หรือคอร์นเฟลคบด หรือ มูสลี่ ประมาณ 1/3 ถ้วยตวง ผสมคลุกเคล้ากับแป้งโด ก่อนที่จะใช้ช้อนตักวางบนถาดอบ


ทำแล้วได้ผลยังไง ส่งข่าวกันด้วยครับ.

 

www.medtechtoday.org

อัพเดทล่าสุด