https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
แพทย์ชี้ เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะนำพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ MUSLIMTHAIPOST

 

แพทย์ชี้ เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะนำพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ


759 ผู้ชม


แพทย์ชี้เด็กยิ่งเล่นยิ่งฉลาด แนะพ่อแม่ส่งเสริมการเล่นอย่างอิสระ 7 ประการ

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

นพ.จอม ชุมช่วย จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลมนารมย์ กล่าวใน "การประชุมคณะทำงานพัฒนาวิชาการเพื่อเพื่อสนับสนุนคณะกรรมการประสานนโยบาย การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย จัดโดยมูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า เด็กปฐมวัยอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบ เป็นวัยที่มีพัฒนาการด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสมองมีการพัฒนาสูงสุด หากเด็กได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมก็จะมีพัฒนาการเติบโตที่ดี ซึ่งเครื่องมืออย่างหนึ่งที่มีความสำคัญและสัมพันธ์ต่อพัฒนาการของสมอง ก็คือ การเล่น เนื่องจากสมองจะทำงานสูงสุดขณะเล่นและพร้อมที่จะเรียนรู้ ดังนั้นหากผู้ปกครองสนับสนุนการเล่นในเด็กปฐมวัยอย่างเหมาะสมแล้ว จะช่วยให้เด็กเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพรอบด้านในอนาคต
จากข้อมูลการศึกษาในหลายประเทศ พบว่า การที่เด็กมีของเล่นที่เหมาะสม และได้เล่นร่วมกับเพื่อนอย่างอิสระ มีผลทำให้ระบบประสาทของสมองเชื่อมโยงได้อย่างสมบูรณ์ เด็กจะมีความสุขและ มีไอคิวสูงกว่าเด็กที่ขาดโอกาสในการเล่น นอกจากนี้เด็กได้เล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกัน จะทำให้มีโอกาสพัฒนาภาษาที่ซับซ้อนมากขึ้น มีความสามารถในการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และมีทักษะทางกล้ามเนื้อและการเคลื่อนไหว
“การเล่นเป็นวิธีเรียนรู้ที่ดีที่สุดของเด็ก และเป็นเครื่องมือในการช่วยปรับอารมณ์ พฤติกรรม ตลอดจนบุคลิกภาพของคนๆ นั้น พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้อง ควรให้ความสำคัญกับการเล่นของเด็กและสนับสนุนอย่างจริงจัง”นพ.จอม กล่าว
ทั้งนี้การเล่นที่จะช่วยให้สมองของเด็กมีการพัฒนา คือการเล่นอย่างอิสระตามธรรมชาติ หรือ ฟรีเพลย์ (Free Play) นั่นคือเด็กได้เล่นกันอย่างอิสระ มีคุณลักษณะ7 ประการได้แก่ 1.เล่นอย่างมีเป้าหมายที่จะเล่น ไม่ใช่ตั้งใจเล่นเพื่อให้พ่อแม่ชื่นชม หรือได้ขนมหรือเงินทอง 2.เด็กเต็มใจเล่นโดยไม่ได้เกิดจากการถูกบังคับให้เล่น 3.เด็กมีความสนุก รู้สึกดี ตื่นเต้น คลายความเบื่อเหงา 4. ไม่สนใจเรื่องเวลา ว่าเล่นไปนานเท่าไหร่แล้ว 5.ไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์ ว่าตัวเองจะดูงุ่มง่ามไม่สวย ไม่เข้าท่า แต่มีโลกของจินตนาการที่เด็กอาจเป็นนั่นเป็นนี่ 6. เกิดขึ้นทันทีหรือด้นสด โดยเด็กสามารถปรับเปลี่ยน ลื่นไหลตามความคิดที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และ 7.มีความต้องการอยากเล่นอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ หากมีอุปสรรคก็จะหาทางปรับเปลี่ยนแก้ไขเองเพื่อให้ได้เล่นต่อเนื่อง
“พ่อแม่ควรให้ความสำคัญกับการเล่นของเด็ก โดยเฉพาะการเล่นอย่างอิสระ ไม่ควรขัดขวาง ด้วยการบังคับ หรือเล่นเพื่อความต้องการหรือความพอใจพ่อแม่ แต่ปล่อยให้เล่นโดยใช้จินตนาการของตัวเอง ซึ่งนอกจากเด็กจะเพลิดเพลินมีความสุขแล้ว ยังช่วยพัฒนาสมองของเด็กด้วย”นพ.จอม กล่าว
นพ.จอม กล่าวต่อว่า พ่อแม่สามารถส่งเสริมการเล่นของลูกเล่นได้โดยจัดเตรียมของเล่นที่เหมาะสมกับ วัย ช่วยให้เด็กได้ใช้จินตนาการ ตัวอย่างในเด็กปฐมวัย ( 1-5 ขวบ) การเล่นไม้บล็อก ตัวต่อ ชุดเครื่องครัว ชุดก่อสร้าง ชุดสัตว์ หรือของเล่นที่เป็นชุดต่างๆ ซึ่งเด็กแต่ละวัยสามารถเล่นอย่างอิสระได้ตามลำพัง แต่ในเด็กเล็กมักต้องการให้พ่อแม่เล่นและแสดงความสนใจร่วมด้วยมากกว่าเด็กโต พ่อแม่ควรจัดสรรเล่นกับลูก เพราะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความผูกพันกับลูกด้วย

ขอบคุณที่มาเนื้อหาจาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

อัพเดทล่าสุด