https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย MUSLIMTHAIPOST

 

สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย


3,372 ผู้ชม


โรคหนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ยอดฮิต

สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย
โรค หนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bangkokhealth.com
          โรค หนองใน เป็น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่พบได้บ่อยที่สุด มีระยะฟักตัวสั้น และแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว วันนี้กระปุกดอทคอม จึงมีข้อมูลเกี่ยวกับ โรคหนองใน มาฝากกันค่ะ
สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย โรคหนองใน และสาเหตุการเกิดโรค
          โรคหนองใน แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โรคหนองในแท้ หรือ โกโนเรีย (Gonorrhoea) เกิดจากการติดเชื้อ Neisseria gonorrhoeae ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่มีรูปร่างค่อนข้างกลม อยู่กันเป็นคู่หันด้านเว้าเข้าหากัน ดูคล้ายเมล็ดกาแฟหรือเมล็ดถั่ว ย้อมสีแกรมติดสีแดง เชื้อนี้จะทำให้เกิดโรคเฉพาะเยื่อเมือก Mucous Membrance เช่น เยื่อเมือกในท่อปัสสาวะ ช่องคลอด ปากมดลูก เยื่อบุมดลูก ท่อรังไข่ ทวารหนัก เยื่อบุตา คอ เป็นต้น โดยเชื้อนี้มีระยะฟักตัวเร็ว คือประมาณ 1-10 วัน
          ส่วน โรคหนองใน อีกประเภท คือ โรคหนองในเทียม (Non Gonococcal Urethritis) หรือ NSU เป็นการอักเสบของท่อปัสสาวะที่เกิดจากเชื้อโรคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่หนองในแท้
สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย การติดต่อ โรคหนองใน
          โรคหนองใน ไม่ว่าจะ โรคหนองในแท้ หรือ โรคหนองในเทียม สามารถติดต่อกันจากการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะทางปาก ช่องคลอด หรือทางทวารหนัก รวมทั้งหากมีการร่วมเพศทางปาก ก็อาจทำให้ติดโรคที่ลำคอได้
          นอกจากนี้ โรคหนองในเทียม ยังเกิดขึ้นได้จากสาเหตุอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อของทางเดินปัสสาวะ , การอักเสบของต่อมลูกหมาก, ท่อปัสสาวะตีบ, การอักเสบของหนังหุ้มอวัยวะเพศ หรือการใส่สายสวนปัสสาวะ
          ส่วนการจับมือ หรือนั่งฝาส้วมเดียวกัน ไม่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อ หนองใน ได้ เนื่องจากเชื้อโรคชนิดนี้ เมื่อออกจากร่างกายคนแล้วจะตายค่อนข้างง่าย ดังนั้นโอกาสที่จะติดต่อกันทางอื่น นอกจากทางเพศสัมพันธ์เป็นไปได้ยากกว่า
สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย อาการของผู้ป่วย โรคหนองใน
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ผู้ชาย : ในผู้ชายที่เป็น หนองใน จะมีอาการปัสสาวะขัดอย่างรุนแรง และมีหนองสีเหลืองข้น ไหลออกมาจากท่อปัสสาวะ มักเกิดอาการหลังรับเชื้อไปแล้ว 2-5 วัน ถ้าไม่รักษาอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ลุกลามไปยังต่อมลูกหมาก ทำให้ต่อมลูกหมากอักเสบ อัณฑะอักเสบ ฯลฯ ซึ่งทำให้เป็นหมันได้
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ผู้หญิง :  ในผู้หญิงที่เป็น หนองใน ส่วนใหญ่จะไม่มีอาการ จนกระทั่ง 10 วันไปแล้ว จะมีอาการตกขาว มีกลิ่นเหม็น ปัสสาวะแสบขัด เพราะเกิดการอักเสบที่ท่อปัสสาวะ และปากมดลูก ถ้าไม่รีบรักษาเชื้อโรคจะลุกลาม ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ต่อมบาร์โธลินอักเสบ เป็นฝีบวมโต การอักเสบในอุ้งเชิงกราน ปีกมดลูกอักเสบ การอุดตันของท่อรังไข่ ซึ่งทำให้เป็นหมันหรือตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ นอกจากนี้ หากหญิงมีครรภ์เป็น โรคหนองใน เวลาคลอดอาจทำให้เด็กทารกติดเชื้อเกิดอาการตาอักเสบได้ และหากรักษาไม่ทัน จะทำให้เด็กตาบอดได้
          ส่วนอาการของ หนองในเทียม จะคล้ายกับอาการผู้ป่วย หนองในแท้ แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า และระยะฟักตัวของ โรคหนองในเทียม จะนานกว่า โรคหนองใน

สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย
โรคหนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย การวินิจฉัย โรคหนองใน

          การวินิจฉัยว่าเป็น โรคหนองใน หรือไม่นั้น แพทย์จะนำหนอง หรือปัสสาวะ มาตรวจ PCR จากนั้นจะนำมาย้อมหาเชื้อ และนำไปเพาะเชื้อ เพื่อตรวจสอบ ทั้งนี้แพทย์จะนำการตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคอื่น ๆ ร่วมด้วย
          ส่วนการวินิจฉัย โรคหนองในเทียม จะต้องอาศัยการตรวจพิเศษทางห้องปฏิบัติการมาร่วมด้วย

สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย การรักษา โรคหนองใน
          ผู้ที่เป็น โรคหนองใน มักจะเป็น โรคหนองในเทียม ด้วย ดังนั้นจึงต้องรักษาอาการไปพร้อม ๆ กัน โดยการใช้ยาปฏิชีวนะกลุ่ม Cephalosporin และ Quinolone อาจเป็นชนิดรับประทานหรือชนิดยาฉีด ยาที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ Cefixime, Ceftriaxone, Ciprofloxacin, Ofloxacin, Levofloxacin เป็นต้น
          ทั้งนี้ การรักษา หนองใน จะได้ผลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ป่วย ที่จะต้องรับประทานยาให้ครบตามแพทย์สั่ง และปฏิบัติตน รวมทั้งตรวจซ้ำตามแพทย์แนะนำ และหากใครเป็น โรคหนองใน ควรพาคู่สามี และภรรยา ไปตรวจรักษาด้วย
สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย โรคแทรกซ้อนที่สำคัญ
          ในผู้ชาย อาจเกิดอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ คือ
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย การอักเสบของอัณฑะ Epididymitis ซึ่งหากไม่รักษาอาจจะทำให้เป็นหมัน 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ข้ออักเสบ Reiter's syndrome (arthritis) 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย เยื่อบุตาอักเสบ Conjunctivitis 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ผื่นที่ผิวหนัง Skin lesions 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย หนองไหล Discharge 
          ส่วนผู้หญิง อาจมีอาการดังต่อไปนี้ 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย อุ้งเชิงกรานอักเสบPelvic Inflammatory Disease (PID)อาจจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ปวดท้องน้อยเรื้อรัง Recurrent PID อาจจะทำให้เป็นหมัน 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ท่อปัสสาวะอักเสบ Urethritis 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย ช่องคลอดอักเสบ Vaginitis 
          สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย แท้ง Spontaneous abortion (miscarriage)
สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย การป้องกัน โรคหนองใน
          การป้องกัน โรคหนองใน ที่ดีที่สุด คือ ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ หากมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ไม่แน่ใจว่า มีเชื้อหรือไม่ ให้สวมถุงยางอนามัย เพื่อป้องกันตัวเอง นอกจากนี้ ควรมีสามีหรือภรรยาเพียงคนเดียว หรือลดปัจจัยเสี่ยงในการติดต่อ โรคหนองใน และ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อื่นๆ

สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย  เคล็ดลับสุขภาพ สุขภาพใกล้ตัว โรคและการป้องกัน คลิกเลย 

สาเหตุของโรคหนองในเกิดจากอะไรมีวิธีรักษาหนองในและประเภทของหนองในแท้และเทียมด้วย คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
- กระทรวงสาธารณสุข
- siamhealth.net
- bangkokhealth.com
 

อัพเดทล่าสุด