วิธีการนวดสปาเท้า แบบใหม่ด้วยสปาปลา MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีการนวดสปาเท้า แบบใหม่ด้วยสปาปลา


1,259 ผู้ชม



สปาปลา สปาที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ ก็คล้ายกับการนวดฝ่าเท้าหรือการทำสปาที่เท้าแบบอื่นๆ เพียงแต่ว่าสปาปลา นี้จะไม่ได้ใช้คนเป็นผู้นวด แต่จะใช้ปลา การารูฟา หรือ ด็อกเตอร์ฟิช แทนซึ่งเป็นปลานำเข้าจากต่างประเทศ วิธีการก็คือนำปลาไปใส่ไว้ในอ่างปลา หรือบ่อปลาที่จัดทำขึ้น แล้วก็ให้นั่งแช่เท้าลงไปในอ่างปลา หรือบ่อปลานั้น จากนั้นฝูงปลาที่อยู่ในอ่างก็จะพากันมารุมตอดบริเวณเท้าที่แช่อยู่ในน้ำ ช่วงแรกๆอาจรู้สึกจั๊กจี้ แต่เมื่อผ่านไป 3-5 นาที จะเริ่มรู้สึกเหมือนถูกนวดกระตุ้นทุกๆจุดทั่วเท้า ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้

ซึ่งปลา การารูฟา นี้จะไม่มีฟันแหลมคมและจะใช้วิธีการตอดดูดไม่ใช่การกัด จึงไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้เกิดบาดแผลขึ้น โดยปลาจะตอดดูดเอาเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว รวมถึง แบคทีเรีย โปรโตซัว หรือปรสิตต่างๆที่อยู่ที่เท้าเรา ออกไปเป็นอาหาร ดังนั้นแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุก่อให้เกิดเท้าเหม็นก็ถูกปลาพวกนี้กำจัดไป ด้วย นอกจากนี้ในน้ำลายของปลาพันธุ์นี้ยังมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ช่วยให้ผลัดเซลล์ ผิวได้เร็วขึ้นทำให้ผิวดูสดใส ขึ้นด้วย

การทำสปาปลาจึงช่วยให้เท้าเราสะอาด อ่อนนุ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่พฤติกรรมของแต่ละบุคคลด้วยถ้าต้องการให้เท้าอ่อนนุ่มและ ไม่มีกลิ่นไปตลอดก็ต้องหมั่นดูแลเท้าให้สะอาดด้วย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยรักษาโรคสะเก็ดเงิน หรือโรคที่เกิดจากแบคทีเรียบริเวณเท้าได้อีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการเลือกใช้สปาปลา ก็ต้องดูความสะอาดของสถานที่ให้บริการด้วยจะต้องมีการล้างเท้าก่อนลงไปแช่ เท้า และห้ามคนที่มีแผล ฝี หรือ หนอง บริเวณเท้ามาแช่เท้าเนื่องจากอาจทำให้ติดเชื้อโรคจากปลาเข้าสู่บาดแผล หรืออาจทำให้เชื้อโรคจากบาดแผลแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นได้ ส่วนบ่อปลาก็ควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค

ที่มา  www.thaieditorial.com

อัพเดทล่าสุด