6 สูตรสมุนไพรรักษาผมร่วง ที่เห็นผลดีคับ ! MUSLIMTHAIPOST

 

6 สูตรสมุนไพรรักษาผมร่วง ที่เห็นผลดีคับ !


2,740 ผู้ชม


ผมร่วงเกิดได้หลายสาเหตุ
1. ระคายเคืองหนังศีรษะ เช่น ใช้แชมพูเข้มข้นมากไป,แชมพูเป็นด่างมากไป,ครีมนวดผมอาจทำให้ระคายเคืองจนผมร่วง ควรงดใช้ครีมนวดชั่วคราว
2. ยารักษาโรคบางชนิด เช่นยาตับ ยาเบาหวาน ยารักษาโรคมะเร็ง
3. ภาวะภายในของร่างกาย เช่น ระดับออร์โมน,ความเครียด,อ่อนเพลีย,นอนดึก,ขาดสารอาหารบางชนิด เนื่องจากการลดน้ำหนัก
4. เชื้อรา หรือแบคทีเรียบนหนังศีรษะ
วันนี้แพรไหมนำบทความดีๆ เกี่ยวกับสมุนไพรรักษาผมร่วง ที่ทำเองได้ที่บ้านมาฝากกันค่ะ
สูตรที่ 1 เอา ขิงแก่ 1 แง่งขนาดเท่าฝ่ามือมาตำให้ละเอียดแล้วห่อผ้าขาวบางทำลูกประคบ จากนั้นเอาหม้อมา 1 ใบ ใส่น้ำและขึงผ้าขาวบางไว้ตรงปากหม้อ ต้มน้ำจนเดือดแล้วเอาขิงที่เราห่อผ้าขาวบางไว้มาวางบนปากหม้อ (ควรทำ 2 ห่อ เพื่อผลัดเปลี่ยนกัน) เมื่อน้ำเดือด ไอน้ำจะระเหยขึ้นปากหม้อทำให้ลูกประคบขิงมีความร้อน จากนั้นนำลูกประคบมาประคบบริเวณที่ผมร่วง พอเย็นเอากลับไปวางที่ปากหม้อเพื่อรมไอน้ำ แล้วเปลี่ยนอีกห่อมาประคบแทน ทำวันละ 2 ครั้งๆ ละ 20-30 นาที ประมาณ 3-5 วัน จะเห็นผล
สูตรที่ 2 กรณีผมจากสาเหตุ เชื้อราบนหนังศีรษะ ใช้ใบทองพันชั่งตำจนละเอียด ผสมน้ำพอเหนียว นำมาพอกบนศีรษะบริเวณที่ร่วง หลังจากสระผมเสร็จแล้ว จากนั้นใช้ผ้าคลุมไว้ทั้งคืน รุ่งเช้าล้างออก ทำติดต่อกัน 2 สัปดาห์ถึง 2 เดือน อาการผมร่วงจะดีขึ้นเพราะทองพันชั่งมีฤทธิ์ระงับเชื้อรา
สูตรที่ 3 นำมะกรูด 4 ผล ใส่หม้อแล้วต้มกับน้ำสักครู่ ใช้ไฟปานกลาง พอมะกรูดนิ่มๆ ยกลง จากนั้นผ่ามะกรูดครึ่งลูกทั้ง 4 ลูก นำไปคั้นเอาแต่น้ำมะกรูดแล้วใช้ผ้าขาวบางกรองน้ำมะกรูดใส่ภาชนะไว้ หลังจากสระผมให้สะอาดไม่ต้องสระผมด้วยแชมพูอีกแล้ว ให้ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สูตรนี้เหมาะสำหรับผมร่วงที่เกิดจากแชมพูเป็นด่างมากเกินไป
สูตรที่ 4 นำไข่ไก่เอาเฉพาะไข่แดง 1 ฟอง ผสมว่านหางจระเข้ที่ปอกเปลือกแล้วเอาแต่วุ้นปริมาณเท่าๆ กัน และน้ำมันมันมะกอก 5 ซีซี(ประมาณ 1 ช้อนชา) ปั่นให้เข้ากัน นำมาหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ทำสัปหาด์ละครั้ง
สูตรที่ 5 ใช้ผักบุ้งหรือใบบัวบกมาตำคั้นน้ำ เอามาหมักผมประมาณ 2 นาที สูตรนี้ช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม
สูตรที่ 6 นำเหง้าขิงขนาดเท่าหัวแม่มือมาอังไฟให้อุ่นจัด แล้วนำไปบดให้ละเอียด จากนั้นก็นำมาทาให้ทั่วหนังศีรษะ น้ำมันในขิงจะช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม ทำให้ผมที่ขึ้นมาใหม่มีความแข็งแรงด้วย
ข้อควรระวัง
การสระผมทุก ครั้งไม่ควรใช้เล็บเกาศีระษะ เพราะจะทำให้หนังศีรษะถลอกเกิดอาการแสบร้อนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชโลมด้วยน้ำมะกรูด ให้ใช้ปลายนิ้วนวดจะดีที่สุด
นอก จากรักษาปัญหาผมร่วงด้วยสมุนไพรการดูแลสุขภาพภายในก็สำคัญเช่นเดียวกันรับ ประทานอาหารที่มีคุณค่าครบถ้วน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามอย่านอนดึก ปัญหาเส้นผมของคุณก็จะหมดไปได้
ส่วนอันนี้แถมให้ค่ะ เป็นสูตรสำหรับคนที่อยากบำรุงผมด้วยสมุนไพร
คุณสามารถบำรุงผมได้ด้วยตนเอง โดยวิธีง่าย ๆ คือ
สูตรขจัดรังแคด้วยตะไคร้ หั่นตะไคร้ 3 – 4 ต้น เป็นชิ้นแล้วตำ คั้นน้ำมาใช้นวดทุกครั้งหลังสระผม ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก
หรือใครต้องการแก้ผมร่วงด้วยฟ้าทลายโจร นำต้นมาต้มกับน้ำ ชโลมทิ้งไว้หลังสระผมสักครู่แล้วจึงล้างออก
สำหรับ คนผมแตกปลาย สามารถรักษาผมแห้งแตกปลายด้วยมะพร้าว นำกะทิที่ได้จากการคั่นเนื้อมะพร้าวไปเคี่ยวจนได้น้ำมัน ใช้นวดเส้นผม ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วจึงสระออก หรือจะใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่มีขายอยู่ในท้องตลาดทุกวันนี้ก็ได้ค่ะ
ที่มา  www.praemaiherbs.com

อัพเดทล่าสุด