อาหารต้านโรคหัวใจกับ 8 เมนูอาหารโรคหัวใจที่สุดยอดจริง!! MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารต้านโรคหัวใจกับ 8 เมนูอาหารโรคหัวใจที่สุดยอดจริง!!


1,225 ผู้ชม


อาหารต้านโรคหัวใจ

เลือกกินอาหารให้ถูก ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้

     สาเหตุของโรคเกิดจากการกินอาหารบางชนิดที่ทำให้หลอดเลือดแดงตีบและแข็ง มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้เป็นอับดับต้นๆเลยทีเดียว อาหารที่ทำลายหลอดเลือดได้แก่ ไขมันสัตว์ และอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง

     อาหารที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้แก่

  • ผักที่มีเบต้าแคโรทีน เช่นใบยอ ใบย่านาง ใบชะพลู ใบตำลึง ใบบัวบก ใบแมงลัก ยอดแค ฟักทอง ใบกระเพรา ใบขี้เหล็ก
  • ปลาทะเล และปลาน้ำจืดบางชนิด เช่น ปลาสวาย ปลานิล ปลาดุก ปลาช่อน ซึ่งมีโอเมก้า-3 ช่วยป้องกันโรคความดันสูง โรคไมเกรนและโรคหัวใจได้
  • วิตามินซี เช่นส้ม ฝรั่ง มะละกอสุก มะนาว สับประรด เป็นต้น
  • วิตามินอี เช่น น้ำมันพืชต่างๆ ถั่ว และข้าวกล้อง
  • อาหารต้านโรคหัวใจควรเป็นอาหารรสไม่เค็ม ไขมันต่ำ วิธีหุงต้มที่เหมาะสม คือ ต้ม อบ นึ่ง ย่าง ดีกว่าทอดด้วยน้ำมันมาก

     นอกจากนี้ไม่ควารทานอาหารมากเกินไปในแต่ละมื้อ เพราะกระเพาะอาหารจะพองโตจนไปดันกระบังลม ซึ่งส่งผลให้หัวใจทำงานไม่สะดวกยิ่งขึ้น

     การดื่มน้ำมาก จะไปเพิ่มปริมาณของโลหิต ทำให้หัวใจต้องทำงานมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นคนป่วยต้องดื่มน้ำแต่พอควร


8 สุดยอดอาหาร ต้านโรคหัวใจ อาหารต้านโรคหัวใจกับ 8 เมนูอาหารโรคหัวใจที่สุดยอดจริง!!

    โรคหัวใจ เป็นอีกโรคหนึ่งที่มีความสัมพันธ์กับเรื่องอาหารการกินค่อนข้างมาก ถ้าในแต่ละมื้อประกอบด้วยอาหารจาก 8 กลุ่มต่อไปนี้ ก็จะเป็นการช่วยป้องกันโรคหัวใจได้อีกทางหนึ่ง

   1. ปลาทะเลหรือปลาน้ำจืด ที่มีไขมัน (Oily Fish) เช่นปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาช่อน ปลาดุก จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 (EPA และ DHA) อยู่มาก ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และลดความเสี่ยงจากการอุดตันของหลอดเลือด

   2. ใช้ น้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวสูง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว ประกอบอาหารแทนน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงอย่างน้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม ก็จะช่วยลดคอเลสเตอรอลตัวร้าย (LDL - C) ลงได้ โดยไม่ลดคอเลสเตอรอลตัวดี (HDL - C)

   3. ผัก และผลไม้หลากสี จะให้สารอนุมูลอิสระจำนวนมาก ช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นของ LDL – Cที่จะทำให้ผนังหลอดเลือดหนาตัวขึ้น จนเป็นสาเหตุของหลอดเลือดหัวใจตีบได้

   4. ไฟ เบอร์ที่ได้จากธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี รวมทั้งซีเรียลจากธัญพืชต่างๆ และขนมปังโฮลวีท จะช่วยให้หัวใจแข็งแรง และป้องกันความเสี่ยงจากโรคหัวใจวายได้มากกว่าไฟเบอร์จากผักผลไม้

   5. ถั่วเมล็ดแห้ง เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท นอกจากมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวค่อนข้างสูงที่ช่วยลด LDL – C แล้ว ยังมีกรดอะมิโนอาร์จินีนสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือด และช่วยลดความดันเลือด

   6. วิตามินอีจากธรรมชาติ จะทำหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอีในรูปอาหารเสริม ช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นของ LDL – C จึง ช่วยลดความเสี่ยงของการอุดตันในผนังหลอดเลือดแดง  อาหารที่อุดมไปด้วย วิตามินอี ได้แก่ อโวคาโด ผักสีเขียวแก่ ธัญพืชไม่ขัดสี และน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันรำข้าว มีวิตามินอีถึง 2กลุ่ม คือ โทโคฟีรอล และโทโคไตรอีนอล

   7. สมุนไพรและเครื่องเทศ เช่นกระเทียมสด จะมีสารอัลลิซินช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและสารแคปไซวินในพริก จะช่วยชะลอการเกาะตัวของลิ่มเลือดและเพิ่มการละลายลิ่มเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจวาย

   8. อาหารที่มี Plant Sterols หรือ Phytosterols สูง ได้แก่ ธัญพืชและถั่วต่าๆง เช่น งา จมูกข้าว เมล็ดทานตะวัน ถั่วพิสตาชิโอ รวมทั้งน้ำมันพืชบางชนิดอย่างน้ำมันรำข้าว ปริมาณเพียง 1 ช้อนโต๊ะจะมี Phytosterols สูงถึง 250 มิลลิกรัม ซึ่ง Phytosterols จะช่วยลดการดูดซึมคอลเลสเตอรอลในลำไส้เล็กทำให้ระดับคอเลสเตอรอลรวมและ LDL – C ลดลง
ที่มา  www.baanidin.com

อัพเดทล่าสุด