https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ภาษาน่ารู้ : ภาษา มลายู หรือ ภาษา ยาวี คือภาษาพูดหรือเขียน แต่ อิสลาม คือศาสนา MUSLIMTHAIPOST

 

ภาษาน่ารู้ : ภาษา มลายู หรือ ภาษา ยาวี คือภาษาพูดหรือเขียน แต่ อิสลาม คือศาสนา


1,542 ผู้ชม

น่าจะรู้จักภาษามลายูหรือภาษายาวีเหมือนกับภาษาอื่นๆบ้าง จะได้ไม่เพี้ยน เรียกว่า ภาษาอิสลามเพราะอิสลามนั้นคือ ศาสนา


น่าจะรู้จักภาษามลายูหรือภาษายาวีเหมือนกับภาษาอื่นๆบ้าง(จะได้ไม่เพี้ยน เรียกว่า ภาษาอิสลามเพราะอิสลามนั้นคือ ศาสนา)
ภาษา มลายู เป็นภาษาที่ใช้ได้กว้างขวาง เป็นภาษาที่มีคนพูดมากภาษาหนึ่งของโลก และเป็นภาษาประจำชาติของหลายประเทศ แต่คงจะเป็นเพราะการเมืองเป็นเหตุ ทำให้ภาษามลายู ถูกเรียกต่างๆกัน ในมาเลเซีย ภาษามลายูถูกเรียกว่า"ภาษามาเลเซีย" (Bahasa Malaysia) ถ้าเรียกว่า"ภาษามลายู" ทำให้คนเชื้อชาติต่างๆที่อยู่ในมาเลเซีย เช่นจีน อินเดีย ฯลฯ จะเข้าใจว่า ภาษามลายูคือ ภาษาของคนเชื้อชาติมลายูเท่านั้น
ในอินโดนีเซีย ถูกเรียกว่า ภาษาอินโดนีเซีย(Bahasa Indonesia) ถ้าเรียกว่า ภาษามลายู ทำให้คนเชื้อชาติต่างๆ หลายเชื้อชาติและหลายเผ่าพันธ์ที่อยู่ตาม
เกาะต่างๆซึ่งหลายๆเผ่ามีภาษาของตนเอง จะเข้าใจว่า ภาษามลายูคือ ภาษาของชนเผ่าหนึ่งที่อยู่บนเกาะสุมาตรา เป็นต้น
ใน ประเทศไทยเราถูกเรียกว่า ภาษายาวี(แปลว่า ภาษาของคนยาวาหรือชวา) ถ้าเรียกว่าภาษามลายู ทำให้คนที่ไม่เข้าใจประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของท้องถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าใจว่า ภาษามลายูคือ ภาษาของชาวมาเลเซีย นอกจากในมาเลเซียและอินโดนีเซียแล้ว ภาษามลายูยังใช้ในบรูไน สิงคโปร์ บางท้องถิ่นในซาุอุดิอาราเบีย เขมร พม่า ภาคใต้ของไทย ภาคใต้ของฟิลิปปินส์ความแตกต่างของสำเนียงต่างๆ ในภาษามลายูนั้นก็เหมือนกับความแตกต่างระหว่างภาษาไทยภาคกลาง กับภาษาไทยในภาคต่างๆ ฉันใดฉันนั้น

อัพเดทล่าสุด