https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โฮมทิป เรื่องน่ารู้กันสาดแบบไหนที่เหมาะกับบ้านของคุณ MUSLIMTHAIPOST

 

โฮมทิป เรื่องน่ารู้กันสาดแบบไหนที่เหมาะกับบ้านของคุณ


907 ผู้ชม

หากอากาศยังแปรปรวนเอาใจไม่ถูกอยู่อย่างนี้  ทั้งแดด ทั้งฝน กระหน่ำ บ้านแสนสวยของคุณ ลองหากันสาดสวยๆ ดีไซน์หรูๆ มาติดบ้านดู เผื่อป้องกันแสงแดดที่แผดเผา และสายฝนที่กำลังกระหน่ำบ้านคุณดู ก็คงจะช่วยให้บ้านน่าดูขึ้นมาอยุ่ไม่น้อยเลยทีเดียว  


กันสาดแบบไหนเหมาะกับบ้านคุณ



 

awning     หากอากาศยังแปรปรวนเอาใจไม่ถูกอยู่อย่างนี้  ทั้งแดด ทั้งฝน
กระหน่ำ บ้านแสนสวยของคุณ ลองหากันสาดสวยๆ ดีไซน์หรูๆ มาติดบ้านดู เผื่อป้องกันแสงแดดที่แผดเผา และสายฝนที่กำลังกระหน่ำบ้านคุณดู ก็คงจะช่วยให้บ้านน่าดูขึ้นมาอยุ่ไม่น้อยเลยทีเดียว   



     การ ติดตั้งกันสาด หรือแผงกันแดด เป็นการป้องกันความร้อนและแสงแดด ไม่ให้ส่องผ่านหน้าต่างเข้ามา เป็นความร้อนสะสมอยู่ในบ้าน กันสาดหรือแผงกันแดดที่ดีนั้น ต้องกันแสงแดด ไม่ให้ส่องผ่านเข้ามาในบ้านให้มากที่สุด

     บ้านที่ปล่อยให้แดดจัดๆส่องเข้าบ้านตรงๆเต็มๆ ความร้อนจะสะสมในบ้าน ทำให้พัดลมและเครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนัก การใช้ไฟฟ้าก็มากขึ้นด้วย ค่าใช้จ่ายก็จะตามมา กันสาดจึงเป็นเครื่องมือที่ดีช่วยบังแดดไม่ให้ส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้ ควรติดกันสาดทางทิศตะวันตกและทิศใต้เช่นเดียวกับการปลูกต้นไม้ เพื่อให้ช่วยบังแดดให้มากที่สุด
       การติด ตั้งกันสาดหรือแผงกันแดดที่ดีนั้นต้องเป็นกันสาดที่กันแสงแดดไม่ให้ส่องผ่าน เข้ามาในบ้านได้เกือบทั้งหมด แต่ก็มีกัดสาดอีกรูปแบบหนึ่งที่แสงสามารถส่องผ่านเข้ามาได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลว่าจะชอบแบบไม่ให้มีแสงลอดหรือมีแสงลอดมา ได่ แต่ข้อสำคัญก็อย่าติดมากถึงกับทำให้ภายในบ้านมืดจนต้องเปิดดวงไฟแสงสว่างใน เวลากลางวัน เพราะแทนที่จะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่าย กลับจะกลายเป็นเพิ่มค่าใช้จ่ายให้คุณอีกก็เป็นได้
     กันสาดหรือแผงกันแดดประเภทที่เอามาติดเข้าที่ตัวบ้านในภายหลัง  โดยมากมักจะต้องเป็นกันสาดหรือแผงกันแดดที่มีน้ำหนักเบาๆ ยื่นยาวอกกมาได้ไม่มากนัก เนื่องจากไม่ได้มีการเตรียมโครงสร้างของบ้านไว้รองรับ เช่น พวกกันสาดอลูมิเนียม ไฟเบอร์กลาส ไปจนถึงระแนงไม้ และผ้าใบ พวกนี้ต้องมีการบำรุงรักษาและเปลี่ยนวัสดุบ้าง จะให้ดีควรต้องปรึกษาผู้รู้ก่อนติดตั้ง เพื่อป้องกันปัญหากับโครงสร้างของตัวบ้าน ซึ่งก็จะมีอยู่ 2 ประเภทนั่นก็คือ
     แบบใช้งานถาวร  แผ่น กันแดดแบบนี้มีอายุการใช้งานยาวนาน คงทนถาวร ใช้ค่าก่อสร้างสูง แต่เสียค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซมน้อย จึงคุ้มค่ากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาใช้งาน แบ่งออกได้เป็น
   - คอนกรีตเสริมเหล็ก
   - โลหะประเภทอลูมิเนียม หรือเหล็กอลูมิเนียม
   - โพลีกลาสและไฟเบอร์กลาส
   - กระเบื้องกระดาษ หรือกระเบื้องแอสเบสทอสซีเมนต์
   - ไม้
    แบบใช้งานชั่วคราว อุปกรณ์กันแดดแบบนี้จะมีอายุการใช้งานไม่นานนัก ชำรุดง่าย ต้องซ่อมแซมและเปลี่ยน วัสดุอยู่เสมอ แต่มีราคาถูก ติดตั้งและรื้อถอนได้ง่ายและรวดเร็ว ให้ความรู้สึกเบาบาง และบรรยากาศแบบพักผ่อนเป็นธรรมชาติ วัสดุเหล่านี้ได้แก่ 
  - ไม้ไผ่ ใช้ในลักษณะมู่ลี่ม้วน
   - ผ้าใบ ใช้ในลักษณะเช่นเดียวกับไม้ไผ่ หรือเป็นโครงเหล็ก
     ส่วนวิธีการติดตั้งกันสาดนั้น หลักๆ ก็จะมีอยู่สามรูปแบบก็คือ
    กันสาดแนวราบ เหมาะสำหรับหน้าต่างด้านทิศเหนือและทิศใต้ ซึ่งการติดตั้งที่จะทำให้กันสาดทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากที่สุดก็คือ ด้านทิศเหนือ กันสาดควรมีระยะยื่นทำมุมอย่างน้อย 10องศากับขอบล่างของหน้าต่าง ด้านใต้ให้ทำมุมอย่างน้อย 37องศากับขอบล่าง ถ้าติดตั้งได้ตามองศานี้แล้วสามารถ ป้องกันลำแสงตกกระทบได้ตลอดทั้งวันเลยทีเดียว
     กันสาดแนวดิ่ง เหมาะ สำหรับด้านตะวันออกและตะวันตก เพราะสามารถบังแสง อาทิตย์ในช่วงเช้าและเย็นได้ดี แต่การออกแบบกันสาดแนวดิ่ง เพื่อบังแดดในทุกช่วง เวลาคงทำได้ยาก นั่นเพราะ ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในบ้านเรา ที่เวลาต่างๆ ในแนว ทิศตะวันออก และตะวันตก จะมีการเบี่ยงเบนมาก ฉะนั้นการออกแบบที่เหมาะสมก็โดย ทำมุมประมาณ 30 องศากับระนาบผนัง
     กันสาดแบบผสม ซึ่งเป็นการรวมคุณสมบัติ ที่ดีของกันสาดในแนวราบ และแนวดิ่งมาไว้ด้วยกัน จึงสามารถกันแสงอาทิตย์ได้ทั้งวัน 
     เป็นข้อมูลเบื้องต้นเอาไว้ให้คุณตัดสินใจก่อนที่จะทำการติดกันสาด ซึ่งคุณจะเลือกแบบใด ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของตัวบ้าน และงบประมาณของคุณ ส่วนเรื่องดีไซน์ความสวยงาม นั้นเป็นสิ่งรองลงมา เน้นการใช้งานจะดีกว่า เพราะกันสาดสวยๆ ราคาแพงๆ บางทีประโยชน์การใช้งานอาจจะไม่ต่างกัน กับกันสาดที่ราคาไม่แพง แต่คุณภาพดีก็ได้ ส่วนจะเลือกแบบไหนนั้น ก็ต้องตามใจท่านเจ้าของบ้านครับ

ทีี่มา www.homepro.co.th

อัพเดทล่าสุด