https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
น่ารู้ น้ํามันปลาสำหรับเด็ก - ผลข้างเคียงของน้ํามันปลา MUSLIMTHAIPOST

 

น่ารู้ น้ํามันปลาสำหรับเด็ก - ผลข้างเคียงของน้ํามันปลา


1,161 ผู้ชม


น่ารู้ น้ํามันปลาสำหรับเด็ก - ผลข้างเคียงของน้ํามันปลา

โอเมก้า 3 สำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป ช่วยบำรุงสมอง และช่วยเรื่องระบบความจำและช่วยเสริมสร้างสมาธิในการเรียนรู้

ในเด็กเล็ก/ทารก

-ช่วยเรื่องการสื่อสารที่ไม่ใช่เสียงพูด เช่น การใช้สายตา และแสดงท่าทาง  Non-Verbal Communication

- ช่วยกระตุ้นทักษะ ทางด้านการเล่น และ คลาน Playing & Crawling

- ช่วยกระตุ้นการอยากทดลอง และค้นคว้า  Cognitive Exploration & Experimentation

สำหรับเด็กวัยหัดเดิน

- ช่วยพัฒนาคำพูด/คำศัพท์  Speech & Vocabulary Development

- ช่วยพัฒนาการทางด้านความเข้าใจและการใช้เหตุผล Understanding & Reasoning

- พัฒนาการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาด และสีสัน Developing cognitive function including understanding shapes, colours, puzzles

สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน

- ช่วยส่งเสริมการอ่าน, ระยะเวลาความเข้าใจ และการแก้ไขปัญหา School readiness including attention- span & Problem solving

- ส่งเสริมความเข้าใจในเชิงตัวเลข และการใช้ภาษา Early Numeracy & Literacy

- เพิ่มพัฒนาการทางด้านคำศัพท์และการตีความหมาย Growing Vocabulary & Comprehension

 

ประโยชน์โดยรวมของโอเมก้า 3 สำหรับเด็ก 1 ปีขึ้นไป

*ช่วยบำรุงสมอง และระบบสายตา

*ช่วยเรื่องระบบความจำและช่วยเสริมสร้างสมาธิในการเรียนรู้

*ช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับน้องค่ะ ซึ่งในเด็กเล็ก ๆ มักจะสนใจในสิ่งต่างๆ รอบตัว

*ช่วยลดอาการก้าวร้าวในเด็กได้นะคะ อีกทั้งช่วยให้ลูกผ่อนคลาย ทำให้หลับได้ยาวขึ้นค่ะ

ถ้าน้องๆ ได้รับโอเมก้า 3 เพียงพอ สมองได้รับการพัฒนาเต็มที่ ก้อจะทำให้มีสติปัญญาที่ดีค่ะ ทำให้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างรวดเร็วๆ มีความจำที่ดีขึ้น
ส่วนประกอบที่สำคัญคือ

Fish Oil  525  mg 

(Omega -3  300 mg

= EPA  175 mg + DHA  125 mg)

รสผลไม้หอม หวาน อร่อย


มา ถึงตอนสุดท้ายในเรื่องน้ำมันปลาแล้วนะครับ เราจะมาดูความจริงทางโภชนาการและทางการแพทย์ที่มีการทดลองและวิจัยให้เห็น กันว่าน้ำมันปลามีสรรพคุณตามที่คุณได้พบเห็นจากโฆษณากันจริงหรือไม่ ผลข้างเคียงหากบริโภคมากเกินไปและคำแนะนำในการเลือกซื้อ

ความเชื่อและความจริงของน้ำมันปลา

ความเชื่อ น้ำมันปลาช่วยพัฒนาสมองในเด็ก ทำให้ลูกของคุณฉลาดขึ้น

ความจริง  DHA จะ ช่วยสร้างเสริมสร้างระบบเซลล์สมองและระบบประสาทเพื่อเพิ่มความสามารถในการ สื่อสารของเด็กทารกจนถึงอายุประมาณ 5 ปีเท่านั้น ในเรื่องของการช่วยความจำ จากการศึกษาแล้วพบว่ามันมีส่วนช่วยเรื่องให้มีความจำได้ดีในช่วงระยะเวลา สั้นๆเท่านั้น ดังนั้นมันจึงไม่ใช่สารวิเศษที่จะช่วยให้เกิดเด็กเกิดความฉลาดมากกว่าปกติ แต่อย่างใด การได้สารอาหารครบทุกหมู่และสร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กได้เรียนรู้ จึงจะช่วยพัฒนาความสามารถในการคิดและใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมต่างหาก

ความเชื่อ น้ำมันปลาช่วยลดไขมันในเลือด

ความจริง  การบริโภคน้ำมันปลาสม่ำเสมอในคนไข้กลุ่มทดลองจะช่วยไปลดระดับของไตรกลีเซอร์ไรด์ (Triglyceride) ได้ระดับหนึ่ง แต่ผลสำหรับตัวไขมันอื่นๆ พบว่าการได้รับน้ำมันปลาไปช่วยเพิ่มระดับของ เอช ดี แอล โคเลสเตอรอล (HDL Cholesterol) ซึ่งเป็นไขมันที่ดีได้เช่นกัน แต่ในขณะเดียวกันมันก็ยังมีผลไปเพิ่มไขมันตัวร้าย แอล ดี แอล โคเลสเตอรอล (LDL) ให้ สูงตามมาด้วยนะซิ ดังนั้นการการกินน้ำมันปลาเดี่ยวๆจึงไม่ได้ส่งผลดีโดยรวมต่อเรื่องไขมันใน เลือดแต่อย่างใด ในคนไข้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง เรายังแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อควรใช้การรักษาด้วยวิธีอื่นๆเพื่อควบคุมอาการ โรคหัวใจและหลอดเลือดเสียก่อน แล้วหากจะใช้มันเพิ่มเป็นอาหารเสริมก็ควรเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ความเชื่อ น้ำมันปลาช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

ความจริง  โรค หลอดเลือดสมองประกอบ ไปด้วย 3 โรคหลักๆ ได้แก่ เส้นเลือดสมองตีบ แตกและอุดตัน การกินน้ำมันปลาอาจจะมีผลดีต่อการลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบและอุด ตัน แต่ก็จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองแตกได้มากขึ้นเช่นกัน แพทย์ของคุณจะช่วยให้คำแนะนำว่าคุณควรกินหรือไม่และในปริมาณเท่าใด

ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการกินน้ำมันปลา

1. การเกิดเลือดออก เนื่องจากน้ำมันปลาสามารถลดการเกาะตัวของเกร็ดเลือด จึงส่งผลดีในกรณีโรคหัวใจทำให้เลือดใสขึ้น แต่หากคุณเกิดมีบาดแผลขึ้น เลือดที่ใสจนเกินไปก็จะทำให้แผลหายได้ยากขึ้น และเกิดเลือดออกได้นานมากกว่าปกติ

ยิ่งไปกว่านั้นการได้รับน้ำมันปลาที่มี omega-3 มากเกินกว่า 3 กรัมต่อวัน จะมีความเสี่ยงในคนไข้ที่ระบบหลอดเลือดอ่อนแออยู่แล้ว ที่จะทำให้เกิดหลอดเลือดในสมองแตกได้ และการกินในปริมาณที่มากขึ้น อาจทำให้เกิดเลือดกำเดาได้ง่ายหรือมีเลือดออกปนออกมากับปัสสาวะได้

2. ความดันโลหิตลดลง ผลต่อระบบเลือดที่กล่าวมาทั้งหมด หากคุณเป็นคนที่มีภาวะความดันต่ำอยู่แล้ว หรือได้รับยาลดความดันควบคู่ไปด้วย ต้องให้ความใส่ใจในผลที่ของน้ำมันปลาที่อาจทำให้เกิดภาวะความดันต่ำได้

3. การได้รับสารพิษที่ตกค้างในปลา ในปัจจุบันในบางน่านน้ำทะเลจะมีสารพิษตกค้างอยู่ในปริมาณสูง ในปลาบางชนิดที่จับได้ในแหล่งเหล่านี้ จึงอาจมีการปนเปื้อนของสารพิษต่างๆ เช่น Dioxin, Methyl mercury และ polychlorinated biphenyl พอ คุณแม่ให้ลูกๆที่ยังเล็กๆที่ยังมีการพัฒนาระบบกำจัดของเสียยังไม่ดี อาจส่งผลให้เกิดการสะสมของสารพิษเหล่านี้ จนเด็กๆแสดงอาการออกมาได้ และหากคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ได้รับสารพิษเหล่านี้ ก็จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้โดยตรง

วิธีเลือกซื้อน้ำมันปลา

1. ควร เลือกแหล่งที่มาจากธรรมชาติเช่นผลิตจากปลาทะเล มีการตรวจสอบถึงความเข้มข้นของกรดไขมันที่เราต้องการ รวมทั้งปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจติดมาด้วย

2. ในบางยี่ห้อจะระบุน้ำหนักเม็ดที่ใหญ่มากกว่าบางยี่ห้อ แต่เราอยากจะบอกว่าอย่าดูเพียงแค่น้ำหนักเม็ด ควรดูปริมาณของ DHA รวม EPA ที่มีอยู่อย่างแท้จริงต่อปริมาณเม็ดทั้งหมด ทั้งคู่ต้องมีมากกว่า 20% เช่น ในเม็ดหนึ่งหนัก 525 mg ต้องมี DHA 60mg และ EPA 80mg อย่าดูแค่ปริมาณรวมเท่านั้นนะครับ เพราะบางยี่ห้อบอกว่าหนักถึง 1000mg แต่มี DHA ปริมาณน้อยมาก ที่เหลือเป็นแค่แป้งและส่วนผสมที่นำมาตอกเป็นเม็ด

3. และในหนึ่งเม็ดควรจะมีสัดส่วนปริมาณของ DHA : EPA เป็น 1:2 หรือ 2:3 ที่เป็นส่วนผสมที่ออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

4. ถ้าเป็นไปได้ก่อนซื้อ ลองเปิดขวดดูก่อนว่ารูปแบบเม็ดควรเป็นแบบเม็ดเจลนิ่มๆ Soft gel ที่ ปิดสนิทที่จะช่วยปกป้องไม่ให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวข้างในให้เกิดการสลายตัว ระหว่างรอการใช้ ถ้าบรรจุในแคปซูลแข็งๆจะมีรอยรั่วตรงขอบเม็ด อากาศเข้าไปได้เกิดออกซิไดซ์หมด ทำให้กรดไขมันไม่อิ่มตัวสลายตัวได้ง่ายทำให้ปริมาณกรดไขมันสำคัญลดลง

5. ในบางยี่ห้อ เขาอาจจะใส่วิตามิน E ผสมไปด้วย เพราะกรดไขมันไม่อิ่มตัวสลายตัวง่ายมาก ต้องมีวิตามิน E ช่วยทำหน้าที่เป็น Antioxidant ช่วยคงสภาพและปริมาณสาระสำคัญให้สูงสุดได้ ระหว่างรอการบริโภค

จบ แล้วสำหรับน้ำมันปลา ในตอนต่อไปมีคนส่งเมล์มาถามเรื่องวิตามินซี เดี๋ยวผมจัดให้นะครับและหากทว่าคุณๆอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหาร เสริมและวิตามินต่างๆ สามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้จากเภสัชกรใจดีที่ร้านยาหรือที่โรงพยาบาลได้เลย ครับ พวกเราเภสัชกรยินดีและเต็มใจรับใช้พี่น้องครับ

ที่มา  www.thaishop.in.th และ www.oknation.net


อัพเดทล่าสุด