วันเอพริลฟูลส์ april fool's day ประวัติ ความเป็นมา วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกเดือนเมษายน วันเทศกาลคนโง่ MUSLIMTHAIPOST

 

วันเอพริลฟูลส์ april fool's day ประวัติ ความเป็นมา วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกเดือนเมษายน วันเทศกาลคนโง่


1,072 ผู้ชม

วันเอพริลฟูลส์ april fool's day ประวัติ ความเป็นมา วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกเดือนเมษายน วันเทศกาลคนโง่


วันเอพริลฟูลส์ april fool's day ประวัติ ความเป็นมา วันเมษาหน้าโง่ วันโกหกเดือนเมษายน วันเทศกาลคนโง่

April fool day

วันเอพริลฟูลส์ (April Fool's Day) หรือเรียกในชื่ออื่นว่า วันเมษาหน้าโง่, วันโกหกเดือนเมษายน, วันเทศกาลคนโง่ เป็นเทศกาลในวันที่ 1 เมษายน วันนี้เป็นวันที่จะอนุญาตให้โกหกต่อกันได้ โดยไม่ถือโกรธ ในหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับของวันนี้ อาจมีเหตุการณ์น่าตกใจ ตื่นเต้นเป็นหัวข้อข่าว แต่แล้วในวันรุ่งขึ้นต่อมา จึงได้เฉลยว่าข่าวที่ลงไปนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เทศกาลนี้เริ่มขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสและเป็นที่นิยมกันไปทั่วโลกในประเทศไทย เริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ
วันโกหก มีชื่อเรียกว่า วันเมษาฯ หน้าโง่ หรือ April’s Fool Day ประวัติของวันๆนี้ เริ่มต้นที่ประเทศฝรั่งเศส ในยุคศตวรรษที่ 16 ตอนนั้นชาวฝรั่งเศสมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1เมษายน กระทั่งมาถึง ค.ศ.1562 โป๊ป เกรกอรี จึงกำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันวันที่ 1มกราคม
คราว นี้สมัยก่อน ข่าวสารไม่ได้กระจายรวดเร็วเหมือนสมัยนี้ คนบ้านนอกของฝรั่งเศสบางกลุ่มยังไม่รู้ แถมบางคนได้ยินแล้วก็ยังไม่เชื่อ เลยฉลองวันปีใหม่กันวันที่ 1 เมษาฯเหมือนเดิม ทำให้พวกไม่ตกยุคเย้ยหยัน พวกตกยุคว่า “หน้าโง่”แถมยังพยายามจะแกล้งหลอกคนกลุ่มนี้เพื่อความสนุกสนาน อีกด้วยวันที่ 1 เมษาฯก็เลยกลายเป็นวันที่คนแกล้งหลอกกัน ด้วยการแต่งเรื่องอะไรก็ได้ มาหลอกให้คน อื่นหลงเชื่อ จากนั้นค่อยเฉลยในตอนท้าย ซึ่งเรื่องที่เอามาหลอกนั้นจะต้องไม่ทำให้อีกฝ่ายถึงกับเลือดตกยางออก และคนที่ถูกหลอกจะต้องไม่โกรธด้วย เพราะถือว่า วันนี้เป็นวันพิเศษ ยกเว้นให้หนึ่งวัน

ประวัติ


นานมาแล้วในสมัยของ
King Charles IX (กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 9 แห่งฝรั่งเศส)ได้เปลี่ยนเอาวันที่ 1 ม.ค. เป็นวันปีใหม่ จากเดิมที่ใช้วันที่ 1 เม.ย.เป็นวันปีใหม่ของทุกปี ซึ่งในวันที่ 1 เม.ย. นี้ผู้คนจะทำการเฉลิมฉลองและส่งการ์ดอวยพร และการ์ดเชิญมาร่วมงานสังสรรค์ในวันดังกล่าวทว่า ในปีที่วันปีใหม่ถูกเปลี่ยนให้เป็นวันที่ 1 ม.ค. ตามระบบนับวันของ Charles IX แต่ด้วยติดต่อสื่อสารในสมัยนั้นเป็นไปได้ช้ามาก ทำให้หลายคนไม่ได้รับข่าวเรื่องการเปลี่ยนวัน จึงทำให้หลายๆแห่งยังคงฉลองปีใหม่กันในวันที่ 1 เม.ย.และเนื่องจากคนที่เข้าใจเรื่องวันที่ผิดได้ส่งการ์ดอวยพรหรือการ์ดเชิญร่วมปาร์ตี้ไปด้วย จึงกลายเป็นว่า เป็นการชวนไปปาร์ตี้ในเทศกาลที่ไม่มีจริง และทำให้คนที่ฉลองวันปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายน ถูกเรียกว่า "Fool" ทำให้ April Fool's Day กลายเป็นวันแห่งการโกหกไปด้วยประการเช่นนี้นี่เอง (555)

ความเป็นมา


ประเทศฝรั่งเศส ในยุคศตวรรษที่ 16 ตอนนั้นชาวฝรั่งเศสมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1เมษายน กระทั่งมาถึง ค.ศ.1582 สันตะปาปาเกรกอรีที่ 13จึงกำหนดให้ชาวคริสต์ทั่วโลกฉลองวันปีใหม่พร้อมกันวันที่ 1 มกราคม คราวนี้สมัยก่อน ข่าวสารไม่ได้กระจายรวดเร็วเหมือนสมัยนี้คนบ้านนอกของฝรั่งเศสบางกลุ่มยัง ไม่รู้ แถมบางคนได้ยินแล้วก็ยังไม่เชื่อ เลยฉลองวันปีใหม่กันวันที่ 1 เมษายน เหมือนเดิมทำให้พวกไม่ตกยุคเย้ยหยันพวกตกยุคว่า “หน้าโง่”แถมยังพยายามจะแกล้งหลอกคนกลุ่มนี้เพื่อความสนุกสนานอีกด้วย

april fool's day ประวัติ , april fool's day ความเป็นมา , april fool's day เมษาหน้าโง่ , april fool's day วันโกหก , april fool day

ที่มา www.thainame.net

อัพเดทล่าสุด