https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ MUSLIMTHAIPOST

 

โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ


1,114 ผู้ชม


เรื่อง : โรคริดสีดวงทวารหนัก และวิธีการรักษา

โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ ริดสีดวงทวารคืออะไร ?

ริดสีดวงทวาร แท้จริงแล้วก็คือเส้นเลือดขอดที่แถวทวารหนักนั้นเอง เนื่องจากบริเวณทวารหนักมีเส้นเลือดนําเลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณนี้มากมาย สานกันเป็นตาข่ายไข้วไปมา เมือมีสาเหตุใดก็ตามที่ทําให้เลือดเดินไม่สะดวก ไหลกัลบไม่ได้อย่างปรกติเลือดก็จะคั่งทําให้เส้นเลือดโป่งพองกลายเป็นโรคริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวารแบ่งได้ 2 ชนิด โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ

1. ชนิดภายใน ( Internal Hemorrhoids ) เป็นกลุมของเลือดที่อยู่ใต้ชั้นเยื่อบุ ชนิดเดียวกลับที่บุลําไส้ อยู่บริเวณส่วนล่างสุดทางทวารหนัก

2. ชนิดภายนอก ( External Hemorrhoids ) เป็นกลุ่มหลอดเลือดที่อยู่ถัดตํ่าจากชนิดภายในลงมา

สาเหตุของริดสีดวงทวาร

ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริง

สิ่งที่ทําให้ริดสีดวงทวาร เกิดอาการที่พบได้บ่อยที่สุด คือการเบ่งถ่ายที่ผิดปรกติ เช่นภาวะท้องผูก หรือท้องเดินถ่ายอุจจาระลําบาก มีก้อนอุจจาระแข็ง ต้องเบ่งอยู่นานๆ เพื่อจะขับอุจจาระที่แข็งนั้นออกมา ทําให้เกิดความดันในหลอดเลือดสูงขึ้น เกิดการโป่งพองของกลุ่มหลอดเลือด และทําให้มีการเลือนตัวของกลุ่มหลอดเลือดและเยือบุเคลือนตํ่าลงมา แสดงอาการให้เห็นเป็นก้อนเนื้อโปงออก มีเลือดออก โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ

สิ่งที่ช่วยให้อาการของริดสีดวงทวารเกิดมากขึ้นมีหลายอย่าง

นอกจากภาวะท้องผูกเรื้อรังดังกล่าวแล้ว คนทีมีอาการท้องเดินหรือกินยาถ่ายบางชนิด ( ประเภทอกกฤทธิ์แรง ๆ ) ทําให้มีอาการปวดเบ่ง ต้องเบ่งอุจจาระแรง ๆ

โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะสตรีมีครรภ์ มดลูกที่ใหญโตเพราะมีทารกอยู่ภายใน คอยกดเส้นเลือดเอาไว้ ทําให้เลือดไหลกลับลําบากแล้วเวลาตั้งครรภ์ อวัยวะภายในอุ้งเชิงกราน จะมีเลือดมาหลอเลี้ยงมากมาย และค่อนค้างหย่อนยานด้วย จึงทําให้เกิดริดสีดวงทวารขึ้นได้

อาการของโรคริดสีดวงทวาร

* เลือดออก โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ

เลือดที่ออกจะเป็นสีแดงสดเคลือบอุจจาระออกมาหรือติดกระดาษณชําระ ต่อมาเมือเป็นมากขึ้นเวลาถ่ายจะมีเลือดแดงสด ๆ หยดลงโถส้วม มักจะเกิดขณะเบ่งถ่าย หรือเมื่อสิ้นสุดการถ่าย

* มักมีก้อนเนื้อโผล่ที่บริเวณทางเปิดทวารหนัก โรคริดสีดวงเกิดจากอะไร ถ้า เป็นริดสีดวงทําไงดี นะ

ระยะต้น ๆ อาจจะมีเฉพาะเวลาเบ่งถ่าย ก้อนเนื้อหดกลับไปได้เองหลังถ่าย แต่ระยะต่อ ๆ มา ก้อเนื้อจะไม่หดกลับเอง ต้องอาศัยมือดันเข้า

ที่มา  reocities.com

อัพเดทล่าสุด