https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
แบบห้องน้ำ การตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยเก๋ในภาวะโลกร้อน MUSLIMTHAIPOST

 

แบบห้องน้ำ การตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยเก๋ในภาวะโลกร้อน


1,317 ผู้ชม

ในปัจจุบัน ปัญหาภาวะโลกร้อน เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคน ควรตระหนักถึงความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง


แบบห้องน้ำ การตกแต่งห้องน้ำให้ดูสวยเก๋ในภาวะโลกร้อน

ตกแต่งห้องน้ำในภาวะโลกร้อน

ห้องน้ำ

ตกแต่งห้องน้ำในภาวะโลกร้อน

ในปัจจุบัน ปัญหาภาวะโลกร้อน เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคน ควรตระหนักถึงความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น นักตกแต่งภายในจึงต้องคิดสร้างสรรค์ ประยุกต์การตกแต่งห้องน้ำเข้า ระหว่างธรรมชาติ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้อย่างกลมกลืน ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้อยู่อาศัย และช่วยลดการใช้พลังงานที่จะส่งผลกระทบต่อสภาวะโลกร้อนอีกด้วย การตกแต่งห้องน้ำโดยอิงหลักความเป็นธรรมชาตินั้น มีอยู่สองแบบด้วยกันคือ

1. การตกแต่งห้องน้ำให้มีลักษณะเปิดโล่ง สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายนอก รับเอาความเป็นธรรมชาติ เช่น สายลม และแสงแดดได้อย่างเต็มที่

2. การตกแต่งห้องน้ำให้มีธรรมชาติผสมผสานอยู่ภายในห้อง เช่น การนำต้นไม้มาปลูกไว้ในกระถาง ได้แก่ เฟิร์น พลู บอนไซ หรือกล้วยไม้บางชนิด เป็นต้น โดยการตกแต่งแบบนี้เหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงความ เป็นห้องน้ำในปัจจุบันมากนัก ซึ่งอาจจะใช้การเปลี่ยนวัสดุเครื่องใช้ให้เป็นของจากธรรมชาติร่วมด้วย เช่น เครื่องปั้นดินเผา หรือหินผิวเกลี้ยง หินลักษณะคล้ายของจริง ในการตกแต่งสวนภายในห้องน้ำ เป็นต้น

ห้องน้ำในรูปแบบธรรมชาติ ที่นิยมโดยทั่วไปมีอยู่ 3 แบบดังนี้

1. ห้องน้ำสไตล์บาหลี

การตกแต่งห้องน้ำสไตล์บาหลี เริ่มโดยการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัว การตกแต่งห้องน้ำลักษณะนี้ จะสะท้อนกลิ่นอายของบ้านในเขตป่าร้อนชื้นได้เป็นอย่างดี เช่น การใช้วัสดุที่ทำจากไม้ ไม้แกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ หรือใช้วัสดุที่ทำด้วยหิน ทราย ให้อารมณ์ที่เย็น สบาย รวมไปถึงการใช้ผ้าพื้นเมืองในการตกแต่งควบคู่ไปด้วย

2. ห้องน้ำสไตล์สปา

การตกแต่งห้องน้ำในสไตล์สปา เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายสำหรับธุรกิจสปา ที่มีอยู่หลากหลายสถานที่ในปัจจุบัน การตกแต่งห้องน้ำลักษณะนี้ เหมาะสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ต้องการเปิดรับธรรมชาติมาก มีลักษณะเปิดโล่ง วัสดุที่ใช้ในการตกแต่ง ได้แก่ หิน ทราย ผ้า และต้นไม้ดอก เป็นต้น อีกหนึ่งจุดเด่นที่ขาดไม่ได้ของการตกแต่งห้องน้ำในสไตล์สปาคือ การใช้ตะเกียงน้ำมันหอมระเหย เข้าสร้างบรรยากาศด้วย

3. ห้องน้ำสไตล์รีสอร์ต

การตกแต่งห้องน้ำสไตล์รีสอร์ต มีลักษณะคล้ายกับการตกแต่งห้องน้ำในสไตล์สปา แตกต่างกันเพียงที่การตกแต่งจะเน้นความเป็นธรรมชาติมากกว่า วัสดุที่ใช้ในการตกแต่ง ได้แก่ หิน ทราย ลูกไม้ และของตามธรรมชาติที่แท้จริง นักตกแต่งภายในสามารถเลือกตกแต่งได้หลากแนวทางตามการใช้วัสดุ เช่น หากต้องการกลิ่นอายของความเป็นทะเล สิ่งที่ควรใช้ในการตกแต่งคือ หิน ทราย และเปลือกหอย หรือหากต้องการกลิ่นอายของความเป็นผืนป่า จะต้องทำให้พื้นที่ภายในห้องน้ำสามารถรับแสงแดดเท่าที่จะทำได้ โดยยังคงความเป็นส่วนตัวอยู่ และการใช้ต้นไม้เข้ามาตกแต่งห้องน้ำในสไตล์นี้ เป็นเรื่องง่าย เพียงแต่ผู้อยู่อาศัยหมั่นคอยดูแลใบไม้เหล่านั้นให้สวยงามอยู่เสมอ หรืออาจจะใช้เป็นต้นไม้ปลอมที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลา หัวใจหลักของการตกแต่งห้องน้ำให้ อิงความเป็นธรรมชาติ ควรเลือกสไตล์ใดสไตล์หนึ่งเป็นจุดเด่นเพียงจุดเดียว ไม่ควรนำมาผสมผสานจนดูแปลกตาเกินไป เน้นความพอดีและความสวยงามเป็นหลัก เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ห้องน้ำที่ช่วยลดโลกร้อนแล้ว

หลักในการออกแบบห้องน้ำ

ห้องน้ำ

หลักในการออกแบบห้องน้ำ

เราสามารถวางแปลนห้องน้ำคร่าวๆ ได้ด้วยการ วาดผังห้องน้ำในสเกลที่เข้ามาตราส่วน จากนั้นตัดกระดาษเป็นรูปสุขภัณฑ์ต่างๆ แล้วนำมาลองวางดู และตรวจสอบดูว่าตำแหน่งที่คุณวางสามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัวหรือไม่

สำหรับห้องน้ำขนาดใหญ่

การจะติดตั้งทุกสิ่งลงไปในห้องน้ำขนาดใหญ่ให้ได้ ประโยชน์ใช้สอยสูงสุดต้อง อาศัย การวางแผนที่ดี เพราะปัญหาส่วนใหญ่คือ เมื่อจัดวางสุขภัณฑ์แล้วยังคงเกิดพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ว่างเปล่ากลางห้อง นักออกแบบมักจะใช้วิธีดึงอ่างอาบน้ำขึ้นมาเป็นนางเอกของห้อง โดยการตั้งอ่างอาบน้ำแบบลอยตัวไว้กลางพื้นที่ นอกจากวิธีนี้จะช่วยแก้ความอ้างว้างได้อย่างชะงัดแล้วยังทำให้ห้องดูหรูหรา ขึ้นด้วย หรือถ้าเตรียมระบบสุขาภิบาลไว้พร้อม ก็อาจใช้วิธีฝังอ่างอาบน้ำลงในพื้นแทนก็ยังได้

สำหรับห้องน้ำเล็ก

ในบ้านขนาดเล็กอย่างห้องแถวหรือคอนโดอาจเหลือพื้นที่ห้องน้ำเพียง 2.25 ตรม. ห้องน้ำที่เล็กมากๆ ต้องใช้แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สูงขึ้นผสานกับความ ชำนาญในการจัดวางอย่างประหยัดเนื้อที่จึงจะทำให้ดูมีมิติความกว้างยาวที่มาก ขึ้นได้ เพดานที่สูงมากจะยิ่งทำให้ห้องน้ำเล็กดูแคบลงไปอีก ความสูงในเกณฑ์มาตรฐานที่ไม่ทำให้ห้องน้ำเล็ก กลายเป็นซอกแคบๆ ควรจะอยู่ที่ ประมาณ 2.2-2.4 เมตร อย่าใช้สีเข้มที่เพดานจะทำให้ดูอึดอัด ควรใช้ฝ้าเพดานที่เป็นสีขาว เพราะจะทำให้ห้องสว่างขึ้นอาจเพิ่มดวงไฟที่ฝ้าเพดานอีก เพื่อลดความรู้สึกคับแคบลง สีขาวและสีครีม เป็นสียอดนิยมในห้องน้ำเล็ก ด้วยความเชื่อว่าจะทำให้ห้องน้ำดูสะอาดและกว้าง แต่ความจริงสีที่สื่อถึงความสะอาดยังมีอีกหลายสี เช่น สีเขียวอ่อนสร้างความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เป็นต้น การวางตำแหน่งแสงสว่างที่ดีจะช่วยให้ห้องน้ำเล็กดูสบายขึ้นมาก ใช้กระจกเงาขนาดใหญ่แต่งผนังและใช้สีโทนอ่อนที่ช่วยทำให้ห้องดูใหญ่ขึ้น อย่างได้ผล พยายามเลือกใช้สุขภัณฑ์แบบที่ไม่กินเนื้อที่ แต่อย่าใช้ขนาดเล็กจนเกินมาตรฐาน ขนาดความกว้างยาวของสุขภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่การใช้งาน จะช่วยให้คุณตัดสินใจซื้อสุขภัณฑ์ได้ง่ายขึ้น

- พื้นที่สำหรับอ่างอาบน้ำความกว้างน้อยที่ สุดเริ่มตั้งแต่ 75 ซม. ยาวเริ่มที่ 1.7 ม.
- พื้นที่สำหรับฝักบัวยืนอาบไม่ควรเล็กว่า 0.90 x 0.90 ม.
- ขนาดของถาดอาบน้ำสำเร็จรูปไม่ควรเล็กกว่า 0.90 x 0.90 ม.
- พื้นที่ติดตั้งชักโครกไม่ควรกว้างน้อย กว่า 0.85 ม.

ประตู เปิดเข้าออกก็อาจเป็นปัญหาสำหรับห้องน้ำขนาดเล็ก เพราะประตูห้องน้ำที่ เปิดเข้าจะต้องการพื้นที่สำหรับวงสวิง หากจำเป็นอาจต้องใช้ประตูบานเลื่อนที่ประหยัดเนื้อที่ได้ และถ้าไม่หมดทางเลือกจริงๆ ไม่แนะนำให้ใช้ประตูห้องน้ำในลักษณะเปิดออก เพราะทำให้เกิดอุบัติเหตุคนข้างในเปิดประตูฟาดหน้าผู้ที่อยู่หน้าห้องได้

การออกแบบห้องน้ำ

ห้องน้ำ

การออกแบบห้องน้ำ

ภายในห้องน้ำควรประกอบด้วยอ่างล้างหน้า ซึ่งจะมีเคาน์เตอร์ด้วยก็ได้ เพื่อสะดวกต่อการเก็บของใช้จำเป็นในห้องน้ำ โถชักโครก โถปัสสาวะชาย ส่วนอาบน้ำ หรือถ้ามีพื้นที่มากพอ ก็สามารถใส่อ่างอาบน้ำเข้าไปได้ สิ่งสำคัญที่ห้องน้ำต้องมีคือ พัดลมระบายอากาศ หรือช่องลม เพราะหากไม่มีจะทำให้ห้องน้ำมีกลิ่นเหม็น อับชื้น ควรแบ่งส่วนของห้องน้ำออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนเปียก และส่วนแห้ง
ส่วนเปียก จะใช้สำหรับการอาบน้ำ เช่น อ่างหรือฝักบัว ซึ่งควรมีการป้องกันไม่ให้น้ำกระเด็นมาสู่ส่วนแห้ง ส่วนแห้ง คือ ส่วนอ่างล้างหน้า โถปัสสาวะและชักโครก ส่วนนี้สามารถใช้พรมแผ่นวางเพื่อความสวยงามได้ แต่ต้องระมัดระวังให้แห้งจริง ๆ ในระหว่างการใช้งาน นอกจากนี้ยังต้องมีเฟอร์นิเจอร์ส่วนประกอบต่างๆ อีก เช่น กระจกส่องหน้า ที่ใส่ทิชชู ที่ใส่สบู่ ที่แขวนผ้าเช็ดหน้า เป็นต้น ถ้าเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมจะทำให้ใช้งานไม่สะดวก ควรออกแบบไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะทำการก่อสร้างหรือตกแต่งภายใน เพราะถ้ามีปัญหาจะทำการแก้ไขได้ยาก เช่น ตำแหน่งของกระจกส่องหน้าสูงเกินไป ที่แขวนผ้าเช็ดหน้า และที่ใส่ทิชชูใกล้อ่างล้างหน้าจนเกินไป ทำให้เปียกได้ ที่แขวนผ้าเช็ดตัวอยู่ไกลจากส่วนอาบน้ำ สายชำระอยู่ซ้ายมือใช้งานไม่สะดวก ม่านกันน้ำเลื่อนไปแล้วติดสุขภัณฑ์ หรือที่วางสบู่ โดนน้ำจากฝักบัว ทั้งหมดนี้ควรหลีกเลี่ยงเพื่อห้องน้ำที่สมบูรณ์แบบของคุณ


ชนิดของผนังห้องน้ำสำเร็จรูป

ห้องน้ำ

ชนิดของผนังห้องน้ำสำเร็จรูป

ชนิดของผนังห้องน้ำสำเร็จรูป แบ่งตามประเภทวัสดุในการผลิตได้เป็นดังนี้
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ซึ่งทั้งแผ่นทำด้วยหินขัดหนาประมาน 25 มิลลิเมตร มีความแข็งแรงทนทาน สามารถถูกน้ำได้
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ที่มีโครงภายในเป็นบอร์ดปาติเคิลชนิดกันน้ำ มีความหนา 28 มิลลิเมตร เคลือบผิวหน้าทั้ง 2 ด้านด้วย แผ่นเมลามีน ส่วนขอบรอบด้านเคลือบด้วยโพลีเอสเตอร์เรซิน ซึ่งทำให้มีคุณสมบัติในการกันน้ำได้ดีมาก
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ที่มีโครงภายในเป็นไม้เนื้อแข็ง ผิวหน้าเคลือบด้วยโพลีเอสเตอร์เรซิน หนา 1 มิลลิเมตร ทุกด้าน ความหนารวมทั้งหมดประมาณ 28 มิลลิเมตร สามารถกันน้ำได้รอบด้าน
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ที่มีโครงภายในเป็นบอร์ดปาติเคิลชนิดกันน้ำ หนา 18-28 มิลลิเมตร และปิดผิวทั้ง 2 ด้านด้วยแผ่นเมลามีนเช่นกัน แต่ปิดด้านสันด้วยแถบ PVC ติดกาวรอบด้าน แผ่นชนิดนี้มีคุณสมบัติในการทนความชื้นได้ดี แต่ไม่ควรถูกน้ำโดยตรง เหมาะที่จะใช้ในบริเวณส่วนแห้งของห้องน้ำมากกว่า
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูปแบบ High Pressure Laminate ที่มีโครงภายในเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั้งแผ่นและเป็นวัสดุที่ไม่ซึมน้ำ ปิดทับผิวด้วยเมลามีน ความหนารวมเพียง 13 มิลลิเมตร เท่านั้น มีความแข็งแรงสูง และมีน้ำหนักมากกว่ แม้ว่าจะไม่มีการปิดผิวด้านข้าง แต่ตัวเนื้อวัสดุภายในที่ไม่ซึมน้ำนี้ทำให้สามารถใช้งานในบริเวณที่มีน้ำได้ ดี
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ที่มีโครงภายในเป็นบอร์ดปาติเคิลชนิดกันน้ำ หนา 18-28 มิลลิเมตร เคลือบผิวหน้าทั้ง 2 ด้านด้วยโพลีเอสเตอร์เรซิน หนา 1 มิลลิเมตร ขอบด้านข้างปิดด้วยแผ่น PVC หนา 1 มิลลิเมตรเช่นกัน
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ที่มีโครงภายในเป็น Honey Comb ซึ่งช่วยเก็บเสียงและเพิ่มความแข็งแรง ผิวภายนอกบุด้วยแผ่น Stainless Steel จึงทำแข็งแรงทนทานและให้รูปแบบที่แตกต่างออกไปจากแบบอื่นๆ
- แผ่นผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ที่มีโครงภายในเป็นไฟเบอร์ซีเมนต์อัดขึ้นรูปเป็นแผ่นด้วยความดันสูง ผิวหน้าพ่นด้วยสี Polyurethane สามารถแต่งเป็นลายหินอ่อนได้

คุณสมบัติของผนังห้องน้ำแบบสำเร็จรูป

ห้องน้ำ

คุณสมบัติของผนังห้องน้ำแบบสำเร็จรูป

ผนังห้องน้ำแบบสำเร็จรูป มีความสำคัญในการทำหน้าที่เป็นผนังกั้นล้อมรอบสุขภัณฑ์เพื่อให้สามารถใช้งาน ได้อย่างเป็นส่วนตัว หรือเรียกได้ว่าเป็นฉากบังสายตาจากบุคคลภายนอกนั่นเอง ผนังห้องน้ำสำเร็จรูปทำได้จากวัสดุหลายประเภทและถูกออกแบบให้มีความสวยงาม รวมทั้งสามารถทำความสะอาดได้ง่ายเนื่องจากผนังห้องน้ำสำเร็จรูปเหมาะสำหรับ ห้องน้ำภายในห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน หรือสถานที่ราชการที่มีผู้คนจากภายนอกหรือบุคลากรภายในใช้งานเป็นประจำ ส่วนประกอบหลักของผนังห้องน้ำสำเร็จรูป ได้แก่ แผ่นผนังห้องน้ำ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการยึดตัวแผ่นให้มีความมั่นคง เช่น ขาตั้ง ตัวหนีบแผ่น บานพับประตู กลอนประตู ซึ่งส่วนใหญ่อุปกรณ์เหล่านี้จะผลิตขึ้นจากอลูมิเนียมและเหล็กชุบโครเมียม อุปกรณ์อื่นๆ ประกอบกัน เช่น ที่ใส่กระดาษชำระแบบติดผนัง กันชนขอแขวน เป็นต้น ผนังห้องน้ำสำเร็จรูปมีข้อดีที่มีความแข็งแรงคงทนเป็นอย่างมาก สามารถใช้งานได้นานตลอดอายุการใช้งาน ทนต่อรอยขีดข่วน และความชื้นภายในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ในการติดตั้งผนังห้องน้ำสำเร็จรูปจะต้องดำเนินการด้วยช่างผู้ที่มี ความชำนาญงานในการทำห้องน้ำโดยเฉพาะ หรือเลือกใช้บริการจากบริษัทขายอุปกรณ์สำหรับห้องน้ำที่มีความน่าเชื่อถือ

การเลือกซื้อเครื่องสุขภัณฑ์

ห้องน้ำ

การเลือกซื้อเครื่องสุขภัณฑ์

เครื่องสุขภัณฑ์ เป็นอุปกรณ์สำคัญภายในห้องน้ำที่ ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้อีกทั้งยังเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ประดับตกแต่ง ให้ห้องน้ำภายในบ้านมีความสวยงามด้วย ในการเลือกซื้อเครื่องสุขภัณฑ์นั้นควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก เนื่องจากอุปกรณ์ภายในห้องน้ำเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานระยะยาว ต้องมีความคงทนแข็งแรงควบคู่ไปกับการออกแบบที่สวยงามเข้ากับห้องน้ำของ คุณ เพราะหากเครื่องสุขภัณฑ์ชำรุดบ่อยครั้ง การซ่อมแซมเปลี่ยนแปลงอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ ในการเลือกซื้อโถสุขภัณฑ์นั้นมีการพัฒนาออกมาให้ลดการใช้น้ำลง จึงช่วยทำให้ประหยัดน้ำได้ถึง 30% ในแต่ละครั้งที่ทำการกดชำระล้าง นอกจากนี้จะต้องตรวจดูถึงขนาดท่อประปาภายในบ้านที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับ โถสุขภัณฑ์ว่ามีขนาดตรงกันหรือไม่ ระยะทางในการวางท่อน้ำทิ้งที่เหมาะสม อุปกรณ์ประกอบร่วมโถสุขภัณฑ์ที่ช่วยในเรื่องของการกำจัดกลิ่นอันไม่พึง ประสงค์ ก่อนการตัดสินใจซื้อโถสุขภัณฑ์ควรตรวจดูสภาพภายนอกต้องไม่มีร่องรอยแตกร้าว หรือบิ่น หรือให้ตัวแทนขายผลิตภัณฑ์ห้องน้ำที่มีความเชี่ยวชาญคอยแนะนำและสาธิตการ ชำระล้างด้วยวิธีต่างๆ เช่น การใส่ทิชชู่ลงไป การใส่เศษผ้าลงไป และสังเกตดูว่าการชำระล้างเป็นอย่างไรบ้าง อุปกรณ์ชุดลูกลอยอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือไม่ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องสุขภัณฑ์ที่มีคุณภาพดีคุ้มค่าในงบประมาณที่ ต้องสูญเสียไป

ห้องน้ำสุขภาพดี

ห้องน้ำ

ห้องน้ำสุขภาพดี

ห้องน้ำ เริ่มเป็นห้องที่ผู้คนที่รักบ้านทั้งหลาย เล็งเห็นถึงความสำคัญมากขึ้น จากเมื่อก่อน ห้องน้ำเป็น เพียงห้องเล็กๆ ที่ใช้อาบน้ำชำระร่างกาย และปลดทุกข์เท่านั้น แต่ปัจจุบัน ผู้อยู่อาศัยหลายคน ออกแบบห้องน้ำให้มีขนาดกว้างขวาง โอ่โถง สามารถใช้พื้นที่ในการทำอย่างอื่นได้มากขึ้น และยังรังสรรค์สไตล์การตกแต่งตามความชอบของตน บ้างก็อิงความเป็นธรรมชาติ บ้างก็ต้องการ การเปิดโล่งเพื่อมองเห็นวิว บ้างก็ใช้ความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศ หรือบางคนก็ยกสวนกับดอกไม้นานาพรรณที่ตนเองโปรดปรานมาไว้ในห้องน้ำ ทั้งนี้ ห้องน้ำ ควรมีหลักของการเป็นห้องน้ำสุขภาพดี คือ มีอากาศถ่ายเทสะดวก แสงสว่างพอเพียง และมีกลิ่นหอม การที่แต่ละบ้านจะมีห้องน้ำสุขภาพดีได้ ต้องปฎิบัติดังต่อไปนี้

1. อิงความเป็นธรรมชาติ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
การจัดตกแต่งห้องน้ำ ควรคำนึงถึงความเรียบง่าย เช่น การใช้วัสดุจากธรรมชาติ ที่มีความแข็งแรง คงทน สามารถใช้งานได้ระยะยาว โดยผสมผสานเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น การเลือกสุขภัณฑ์รุ่นที่ประหยัดน้ำเพื่อลดการใช้น้ำ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยลดโลกร้อนด้วย

2. ยึดถือความปลอดภัย และความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก
การจัดตกแต่งห้องน้ำ ควรคำนึงถึงความสะดวก และปลอดภัยเป็นสำคัญ โดยเฉพาะบ้านที่มีคนแก่และเด็ก เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การลื่นล้ม เนื่องจากวัสดุปูพื้นที่มีความลื่นเมื่อสัมผัสน้ำ หรือมีความชื้นง่าย รวมไปถึงการเล่นระดับพื้นในห้องน้ำด้วย และควรจัดเตรียมที่วางกุญแจประตูห้องน้ำไว้โดยใกล้ ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถทำให้ไขเข้าไปในห้องน้ำเพื่อช่วยเหลือโดยง่าย

3. ปราศจากเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย
ห้องน้ำที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ ควรได้รับการดูแลให้สะอาด และไม่มีความชื้น เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย ในขณะเริ่มแรกของการตกแต่งห้องน้ำควรปูผนังด้วยวัสดุพื้นเรียบ ที่ทำความสะอาดได้ง่าย เช่น กระเบื้องเซรามิค เป็นต้น และหมั่นดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์สุขภัณฑ์ อ่างน้ำ ฝักบัว รวมไปถึงพื้นและผนังของห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ

เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ห้องน้ำที่ไม่เป็นพิษต่อตนเองและสังคม

แบบห้องน้ำ , ออกแบบห้องน้ำ , แบบห้องน้ำสวยๆ , แบบห้องน้ำเล็กๆ , แบบห้องน้ำในภาวะโลกร้อน , แบบห้องน้ำรีสอร์ท , แบบห้องน้ำธรรมชาติ , แบบห้องน้ำเก๋ๆ

ที่มา ห้องน้ำ.net

อัพเดทล่าสุด