https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท - โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท MUSLIMTHAIPOST

 

โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท - โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท


1,114 ผู้ชม


โดย : ศูนย์สมองและระบบประสาทกรุงเทพ
โรคหลอดเลือดในสมอง ตีบ แตก ตัน นับเป็นโรคที่ก่อให้เกิดขึ้นอัตราการเสียชีวิตของคนไทย มากเป็นอันดับ 3 รองจากโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ด้วยอาการของโรคที่มักเกิดขึ้นเฉียบพลัน ผู้ป่วยจึงควรสังเกตุอาการตนเองอย่างใกล้ชิด โดยนายแพทย์ชาญพงศ์ ตังคณะกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท และสมอง ศูนย์สมองและระบบประสาทกรุงเทพ กล่าวถึงสาเหตุของโรคว่า ...
โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท - โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท

โรคหลอดเลือดในสมอง ตีบ แตก ตัน นับเป็นโรคที่ก่อให้เกิดขึ้นอัตราการเสียชีวิตของคนไทย มากเป็นอันดับ 3 รองจากโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ ด้วยอาการของโรคที่มักเกิดขึ้นเฉียบพลัน ผู้ป่วยจึงควรสังเกตุอาการตนเองอย่างใกล้ชิด โดยนายแพทย์ชาญพงศ์ ตังคณะกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท และสมอง ศูนย์สมองและระบบประสาทกรุงเทพ กล่าวถึงสาเหตุของโรคว่า โรคหลอดเลือดในสมอง ตีบ แตก ตัน นั้นเกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น ภาวะเผชิญกับความเครียด พฤติกรรมการสูบบุหรี่ ทั้งนี้มักพบร่วมอาการกับโรคอื่นๆ ด้วย อาทิ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน หรือมีประวัติเคยเป็นมาก่อน ซึ่งในอดีตเชื่อว่าเป็นโรคของผู้สูงอายุ ทว่าในปัจจุบันกลับพบผู้ป่วยที่อยู่ในวัยกลางคนมากขึ้นตามลำดับ โดยในประเทศไทยเองมักพบในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเรียกว่า Big 3 คือ 1.ผู้ที่มีความดันสูง 2.ผู้ที่สูบบุหรี่ และ 3.คนไข้ที่เป็นโรคเบาหวาน

โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท - โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท

ภัยเงียบ...ที่ไม่ควรละเลย

ส่วนหนึ่งที่ทำให้โรคนี้น่ากลัว คือ อาการนำซึ่งผู้ป่วยไม่สามารถล่วงรู้ได้ก่อนว่าจะเกิดขึ้นเวลาใด อันเป็นภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม โรคหลอดเลือดในสมอง ตีบ แตก ตัน จะเกิดจากไขมันหรือ ลิ่มเลือดอุดตัน คั่งในเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงสมอง ทำให้เส้นเลือด ตีบ ตัน และแตกในที่สุด ส่งผลให้เซลล์สมองถูกทำลายเนื่องจากขาดออกซิเจน ซึ่งอาจถึงแก่ชีวิต หรือทุพพลภาพได้

สัญญาณเตือนภัย

โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท - โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท5 หลักสากล ซึ่งผู้ป่วยควรใช้สังเกตอาการเบื้องต้นก่อนภัยร้ายมาเยือน คือ

Walk - เดินไม่ตรง มีอาการเซ
Talk - ออกเสียงไม่ชัด พูดไม่ออก
Reach - เอื้อมหยิบสิ่งของไม่ได้ ไม่มีแรง ชาบริเวณ มือ แขน ขา 
See - มองภาพไม่ชัด ตาพร่ามัว เห็นภาพซ้อน 
Feel - มีอาการปวดศีรษะ หรือ เวียนศีรษะอย่างรุนแรง

การรักษา

ระยะที่ 1 หากมีอาการเส้นเลือดตีบ และตัน จนผู้ป่วยมีการการนำเช่น ชาตามร่างกาย หมดสติ ซึ่ง ภายใน 2-3 ชั่วโมงแรก ญาติควรพาคนไข้มาพบแพทย์ให้เร็วที่สุด ในกรณีนี้หากไม่เกิน 3 ชั่วโมงแพทย์จะให้ยาละลายลิ่มเลือดในสมอง ซึ่งผลการรักษาจะดีกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยา

ระยะที่ 2 ในกรณีที่เส้นเลือดในสมองแตก พบเลือดออกในสมอง ต้องรักษาต้องผ่าตัดช่วยเหลือ ซึ่งปัจจุบันมีนวัตกรรมการผ่าตัดที่เรียกว่าKey Hole Surgery หรือการเจาะรูเล็กๆ คล้ายรูกุญแจที่ศรีษะ เพื่อดูดเลือดออกจากสมอง ซึ่งนวัตกรรมๆ ดังกล่าวมีข้อดีอย่างมาก เพราะมีแผลผ่าตัดที่เล็กมาก และใช้ระยะเวลาในการพักฟื้นไม่นาน ทว่าคนไข้กลุ่มนี้มีความเสี่ยงที่จะทุพพลภาพ หรืออาจฟื้นตัวได้ช้ากว่ากลุ่มแรก

ข้อแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วย คือ หากมีอาการนำควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด (ภายใน 3 ชั่วโมง) โดยเลือกศูนย์พยาบาล ที่ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญ และคอยดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการทำเวชศาสตร์ฟื้นฟู “โรคหลอดเลือดในสมอง ตีบ แตก ตัน ป้องกัน และรักษาได้หากเข้าใจ และสังเกตตนเองอย่างสม่ำเสมอ”

Source: www.108health.com

อัพเดทล่าสุด