https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ออกกำลังกายลดน้ำหนักเมื่อไรทำได้ ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ผู้หญิง MUSLIMTHAIPOST

 

ออกกำลังกายลดน้ำหนักเมื่อไรทำได้ ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ผู้หญิง


781 ผู้ชม


ออกกำลังกายลดน้ำหนักเมื่อไรทำได้ ออกกำลังกายลดน้ำหนัก ผู้หญิง
การออกกำลังกาย....เพื่อลดน้ำหนัก

แนะได้ผลดี ต้องควบคุมอาหารร่วมด้วย

          ออกกำลังกายทำให้น้ำหนักลดจริงหรือไม่ ?

          ไม่จริง การออกกำลังกายไม่ทำให้น้ำหนักลด การควบคุมอาหารและการเลือกบริโภคอาหารต่างหากที่ช่วยลดน้ำหนัก แต่การออกกำลังกายทำให้ปริมาณไขมันถูกเผาผลาญมากขึ้น ดังนั้นปริมาณไขมันใต้ผิวหนังจึงลดลง กล้ามเนื้อกระชับและได้รูปมากขึ้น มีความแข็งแรงมากขึ้น

          ออกกำลังกายเพื่อลดพุงควรทำอย่างไร ?

          การลดพุงให้ได้ผลอาศัยหลักการที่ว่าพลังงานที่กินเข้าไป ต้องน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกมา ดังนั้น จึงควรกินให้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งก็คือการควบคุมปริมาณอาหารชนิดอาหารในแต่ละวันร่วมกับการออกกำลังกายให้มาก เพื่อให้เกิดการเผาผลาญพลังงาน รวมถึงไขมันส่วนเกินออกไป การเลือกปฏิบัติอย่างใดหย่างหนึ่ง ไม่ได้ผลดีเท่าการผสมผสานระหว่างการควบคุมอาหารให้น้อยลงและการออกกำลังกายให้มากขึ้น

          ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำเมื่อหยุดจะอ้วนเร็วจริงหรือ ?

          ผู้ที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาเป็นประจำ เมื่อหยุดออกกำลังกายจะอ้วนเร็วกว่าคนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย ทั้งนี้อาจเกิดจาก ขณะที่เขาออกกำลังกายนั้น มีการใช้พลังงานจากการออกกำลังกายสมดุลกับการรับประทานอาหาร แต่เมื่อหยุดออกกำลังกายแล้วยังรับประทานอาหารในปริมาณเท่าเดิมเหมือนตอนที่ยังออกกำลังกายอยู่ ส่งผลให้เกิดความไม่สมดุลกันระหว่างการรับเข้า (Intake) และการใช้ (Output) คือรับประทานเท่าเดิมแต่ออกกำลังกายน้อยกว่าเดิม จึงทำให้เกิดการสะสมขึ้นในร่างกาย

          การออกกำลังกายช่วยให้ไขมันเปลี่ยนเป็นกล้ามเนื้อใช้หรือไม่ ?

          ไม่ใช่ การออกกำลังกายแบบแอโรบิก ช่วยในการเผาผลาญไขมันใต้ผิวหนังทั่วร่างกายและการออกกำลังกายแบบเฉพาะส่วนช่วยให้เส้นใยกล้ามเนื้อและมัดกล้ามเนื้อส่วนนั้นๆ แข็งแรงและได้รูปมากขึ้น แต่กล้ามเนื้อเหล่านั้นไม่ได้เปลี่ยนมาจากไขมัน

          การทำลุก-นั่ง ทำให้ไขมันหน้าท้องลดลงจริง ?

          ไม่จริง ผลการวิจัยพบว่าการเผาผลาญไขมันใต้ผิวทั่วร่างกายเกิดจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิกและการคุมอาหารเท่านั้น การบริหารเฉพาะที่เช่น การทำลุก - นั่งไม่ช่วยให้ไขมันหน้าท้องลดลง แต่ช่วยทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องแข็งแรงขึ้นเท่านั้น

          การออกกำลังกายเพื่อลดสะโพกและต้นขาทำอย่างไร ?

          การออกกำลังกายเพื่อลดสะโพกและต้นขาที่มีไขมันสะสมไว้มากเกินไป ควรใช้ออกกำลังกายที่ใช้สะโพกและต้นขา มีการเคลื่อนไหวมากกว่าส่วนอื่น แนะนำให้ออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดินเร็วๆ วิ่งเหยาะ ปั่นจักรยาน ฯลฯ มีความหนักในการออกกำลังกายระดับปานกลางหรือเหนื่อยพอประมาณต่อเนื่อง 60 นาทีขึ้นไปทุกวันหรือเกือบทุกวัน

          ถ้าจับอัตราการเต้นของหัวใจควรอยู่ระหว่าง 55 - 65% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด ซึ่งอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดเท่ากับ 220 ลบด้วยอายุ สมมุติอายุ 20 ปี อัตราการเต้นหัวใจสูงสุดเท่ากับ 220 - 20 = 200 ครั้ง/นาที

          ถ้าออกกำลังกายระดับปานกลางหัวใจจะเต้นประมาณ 110 - 130 ครั้ง/นาที รู้ได้โดยการจับชีพจรขณะออกกำลังกาย ประมาณ 10 วินาที แล้วคูณด้วย 6 หรือ 15 วินาทีคูณด้วย 4 จะได้ค่าอัตราชีพจรเป็นนาที

          ถ้าใช้ความรู้สึกจะรู้สึกว่าหายใจเร็วและแรงขึ้น แต่ยังสามารถพูดจาจนจบประโยคได้โดยไม่ต้องหยุดเพื่อหายใจ การออกกำลังกายระดับปานกลางจะทำให้ไขมันที่สะสมเผาผลาญเป็นพลังงาน ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหรือออกแรงหนักมาก เพราะถ้าออกแรงหนักมากๆ ร่างกายจะใช้คาร์โบไฮเดรต หรือน้ำตาลหรือแป้งเป็นหลักแทนที่จะเป็นไขมัน

          ที่สำคัญการออกแรงหนักทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย การออกแรงปานกลางไม่ค่อยทำให้บาดเจ็บ และจะทำให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามกีฬา

อัพเดทล่าสุด