สุดเสียว!! ใจไม่แข็ง ห้ามคลิก คลิบการเข้าสุนัต คลิปการเข้าสุนัตหมู่ คลิปการทำสุนัตของเด็ก MUSLIMTHAIPOST

 

สุดเสียว!! ใจไม่แข็ง ห้ามคลิก คลิบการเข้าสุนัต คลิปการเข้าสุนัตหมู่ คลิปการทำสุนัตของเด็ก


1,296 ผู้ชม


สุดเสียว!! ใจไม่แข็ง ห้ามคลิก คลิบการเข้าสุนัต คลิปการเข้าสุนัตหมู่ คลิปการทำสุนัตของเด็ก

โต๊ะมูเด็ง (หมอขลิบหนังหุ้มองคชาต) แห่งเมืองโบราณยะรัง

สุดเสียว!! ใจไม่แข็ง ห้ามคลิก คลิบการเข้าสุนัต คลิปการเข้าสุนัตหมู่ คลิปการทำสุนัตของเด็ก

                นายหะยีมะ สะอะ โต๊ะมูเด็ง รุ่นที่ 6 แห่งเมืองยะรัง

           โต๊ะมูด็ง หรือ หมอขลิบหนังหุ้มองคชาต ตามคำนามภาษามาลายูในสามจังหวัดชายแดนใต้ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่อยู่คู่สังคม ชุมชนอิสลามมาแต่บรรพกาล ซึ่งการเข้าสุนัตหรือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายนั้น ในหนังสือ "อิสลาม กับคำถามที่ต้องตอบ" อธิบายพอสังเขปได้ดังนี้          

           การ ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายสะท้อนถึงความเอาใจใส่ในการรักษาสุขอนามัยส่วน บุคคลของ อิสลาม การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชาย เนื่องจากเป็นหลักปฏิบัติที่สืบเนื่องมาจากท่านศาสดามุฮัมมัด และการขริบนั้นมีรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนานตั้งแต่ศาสดาอิบรอฮีมหรือ ท่านอับราฮัมในยุคอียิปต์โบราณ โดยการขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชายเป็นกฎของการรักษาความสะอาดข้อหนึ่งในอิสลาม วิธีการขริบในสมัยก่อนเรียกกันว่า “ Abraham’s method ”             

            Abraham’s method ทำโดยการใช้ไม้หนีบคีบหนังหุ้มปลายให้ยืดออกพอประมาณ จากนั้นใช้ของมีคมที่พอหาได้ตามแต่ในยุคสมัยนั้นๆ ตัดผ่านผิวหนังหุ้มเฉพาะส่วนที่ยืดพ้นจากปลายขององคชาติอย่างรวดเร็ว และปล่อยให้เลือดหยุดเอง ความหมาย คิตาน เป็นภาษาอาหรับ มีรากศัพท์มาจากคำว่า Khatana มีความหมายว่า ตัด (Cut หรือ Sever) ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Circumcision (คำนาม หมายถึง ควั่น เข้าสุนัต)             

             ปัจจุบัน สังคมของคนรุ่นใหม่ในสามจังหวัดชายแดนใต้ มักไม่ค่อยให้ความสนใจกับโต๊ะมูเด็ง หันไปใช้บริการจากแพทย์ในโรงพยาบาล หรือตามคลินิกที่มีอยู่ดาษดื่น เพราะสะดวก ปลอดภัย ให้ความมั่นใจ และไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไร แต่มันขาดสเน่ห์ของพิธีกรรมเข้าสุนัตตามประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดมายาวนานใน แหลมมาลายู โดยเฉพาะการทำพิธีแบบนั้งบนหยวกกล้วย ซึ่งช่างคลาสสิกและแฝงไปด้วยปรัชญาของท้องถิ่น ที่เน้นให้เยาวชนรู้รักสามัคคีในถิ่นเกิดและผองเพื่อน             

             นาย หะยีมะ สะอะ อายุ 53 ปี เกิดที่ ตำบลวะรัง อำเภอยะริ่ง จังหวัดปัตตานี จบการศึกษาระดับ ป. 4 ( จริงๆเกือบจบ ป.6 แล้วแต่เลิกเรียนซะก่อน) เพราะตามพ่อไปดูการเข้าสุนัต ด้านครอบครัวมีภรรยา  1 ลูก 5 คน เป็นชาย 2 หญิง 3 ปัจจุบันคนโตก็รับราชการเป็นพยาบาลที่ปัตตานีคนรองเรียน ป.ตรี เอกคอมพิวเตอร์ปี 4 ที่นครศรีธรรมราช และลูกอีก  2 คนเรียนมัธยมที่จังหวัดยะลา และคนสุดท้องเรียนที่ ร.ร.บ้านอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยคนสุดท้องเริ่มฝึกการเข้าสุนัตแล้ว คาดว่าจะเป็นผู้สืบทอดรุ่นที่ 7                

             โต๊ะ มูเด็ง หะยีมะ สะอะ ณ วันนี้ มีบ้านพักอยู่ในเขตนิคมสร้างตนเองเบตง ม.2 ไอปาเซ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา โดยได้ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในตำบลอัยเยอร์เวงเมื่อ 27 ปีที่แล้ว ( พ.ศ.2525) เพื่อมาซื้อที่ดินเพื่อทำสวนยาง และมีความตั้งใจเลิกอาชีพโต๊ะมูเด็ง แต่แอบมาซุ่มอยู่ได้ 3 ปี สุดท้ายคนเริ่มรู้ จึงต้องทำต่อ ตามคำขอร้อง ในที่สุด ซึ่งอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ตำนานโต๊ะมูเด็ง (หมอขลิบหนังหุ้มองคชาต) แห่งเมืองโบราณยะรัง

Source: https://www.oknation.net/blog/localbetong


อัพเดทล่าสุด