วันพ่อแห่งชาติ เรียงความวันพ่อแห่งชาติ ตัวอย่างเรียงความวันพ่อ MUSLIMTHAIPOST

 

วันพ่อแห่งชาติ เรียงความวันพ่อแห่งชาติ ตัวอย่างเรียงความวันพ่อ


3,260 ผู้ชม


วันพ่อแห่งชาติ เรียงความวันพ่อแห่งชาติ ตัวอย่างเรียงความวันพ่อ

วันพ่อแห่งชาติ

          5 ธันวาคม วันพ่อแห่งชาติ เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเป็นวันชาติ กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติจัดติดต่อกันทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2523 โดยการริเริ่มของนายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา คุณหญิงเนื้อพิทย์ เสมรสุต
          สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันพ่อได้แก่ ดอกพุทธรักษา ซึ่งมีชื่ออันเป็นมงคลคนโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุทธรักษาไว้ประจำบ้านจะช่วยคุ้มครอง ป้องกันอันตรายแก่บ้านและผู้อาศัยได้ เพราะพุทธรักษาเป็นพรรณไม้ที่คนโบราณเชื่อว่า มีพระเจ้าคุ้มครองรักษาให้มีความสงบสุข คือเป็นไม้มงคล
          หลักการและเหตุผลที่มีการจัดตั้งวันพ่อขึ้น เนื่องจาก พ่อ เป็นบุคคลที่สำคัญเป็นผู้มีพระคุณ แและมีบทบาทสำคัญทางครอบครัว และสังคม ผู้เป็นลูกควรจะเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญูกตเวที และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เป็น “วันพ่อแห่งชาติ” เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม
          เมื่อถึงวันพ่อแห่งชาติ ทุกปีจะมีการประดับธงชาติในทุกหน่วยงาน ราชการ โรงเรียน บริษัท และบ้านเรือน เพื่อเป็นการถวายพระพรและยังมีการทำความสะอาดตามสถานที่ต่างๆ เพื่อประดับรูปพระฉายาลักษณ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และยังมีกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ทำบุญตักบาตร รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่ระลึกถึงพระคุณของพ่อ

เรียงความวันพ่อแห่งชาติ

รางวัลอันดับที่ ๑ เรียงความวันพ่อ เรียงความเรื่องพ่อของฉัน

          จากดวงดาวแห่งความศรัทธา กำเนิดเจ้ามาด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ เจ้าคือแก้วตาดวงใจ สายใยลูกโซ่แห่งความรัก ผ่านลมฝนผ่านร้อนผ่านหนาว ใต้ร่มเงาให้ใจคอยพักพิง ลูกเอยพ่อเคยพร้อมทุกสิ่ง บางสิ่งหายไปกับตา แม่เจ้าเหมือนแก้วตา ด่วนลาพ่อลาเจ้าไป ลูกรักจงอย่าได้หวั่นเกรง เพลงที่แม่กล่อม จากนี้พ่อจะร้องเอง ใครจะมาข่มเหงไม่มีวัน หลับเถิดหนาแก้วตาดวงใจ หลับให้สบายไม่นานคงพบกัน จากไปไม่ใช่ชั่วนิรันดรสักวันพ่อจะตามไป คุ้มครอง เจ้าคือดวงดาวน้อยของพ่อ จับมือพ่อเอาไว้ พ่อจะพาเจ้าเดินข้ามไป สู่ปลายทางที่ดี ไม่มีรักครั้งไหน รักมากแค่ไหนยิ่งใหญ่เกิน ยิ่งใหญ่เกินเหนื่อยแค่ไหนไม่ท้อ ทนได้เสมอขอให้ลูกมีความสุข ให้เจ้าเดินต่อไป ไม่น้อยหน้าใคร ๆ

          ถ้าพูดถึงพ่อ คงไม่มีใครหรอกที่เกิดมาโดยไม่มีพ่อ แต่เราจะได้มีโอกาสเห็นหน้าพ่อหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของเรา บางคนเกิดมามีทั้งพ่อมีทั้งแม่ก็ถือว่าเป็นบุญวาสนาของเขาไป แต่มีอีกหลายคนที่เกิดมาอาภัพนัก มีแต่ผู้เป็นพ่อคนเดียวเท่านั้น แต่เขาก็มีชีวิตอยู่ได้อย่างสบายเพราะสามารถเป็นได้ทั้งพ่อเป็นได้ทั้งแม่ และเป็นได้ทั้งเพื่อน ยามใดที่เราท้อแท้พ่อก็คอยให้กำลังใจ ยามที่เราร้องไห้พ่อก็คอยปลอบโยนเรา พ่อสามรถทำให้เราได้ทุกอย่าง เมื่อตอนที่ฉันยังเด็กพ่อเคยเล่าให้ฟังว่า พ่อเลี้ยงดูฉันมาเป็นอย่างดี บางครั้งพ่อชงนมให้ฉันกินในยามที่ฉันร้องไห้ ในคืนที่ฝนตก พ่อกอดฉันให้ความอบอุ่นแก่ฉัน จนฉันหลับไปในอ้อมกอดของพ่อ ฉันได้รู้สึกถึงความอบอุ่นทุกครั้งที่พ่อกอดฉัน ฉันซาบซึ้งถึงความรักความเอ็นดูจากพ่อทุกครั้งที่พ่อจูบแก้มฉัน พ่ออบรมสั่งสอนฉันให้ฉันเป็นเด็กดี พ่อไม่เคยตีฉันเพียงแต่ทุกครั้งที่ฉันทำผิดพ่อจะดุฉัน เมื่อฉันเรียนสูงขึ้นพ่อต้องไปทำงาน บางครั้งเป็นเดือนกว่าที่พ่อจะกลับ ฉันต้องอยู่กับแม่ แม่เองก็รักและเอ็นดูดูฉันได้ไม่น้อยไปกว่าพ่อเลย บางคืนแม่สะอื้นร้องไห้ ลูกแกล้งหลับไปทั้งที่ได้ยินเสียงสะอื้นของแม่ พ่อทำทุกอย่างเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวมีความสุขสบาย ความรักของพ่อที่มีให้กับฉันมันไม่สามารถที่จะทดแทนได้หมดเลย แต่ฉันจะทำทุกอย่างเพื่อให้พ่อมีความสุขให้พ่อสบายใจ ฉันจะเป็นลูกที่ดีของพ่อและแม่ แต่บางคนอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น ลูกบางคนตอบแทนพระคุณของพ่อโดยการทำตัวเกเร เหลวไหลไม่ตั้งใจเรียน บ้างก็ติดยาเสพย์ติด ซึ่งก็เท่ากับเป็นการทำลายอนาคตของตัวเอง ทำลายความหวังของพ่อ พ่ออยากให้เรามีงานดี ๆ ทำ เพื่อที่จะได้สบายในภายภาคหน้า มิหนำซ้ำลูก ๆ บางคน เมื่อพ่อบังเกิดเกล้าของตัวเองแก่ชรา ก็พาพ่อไปทิ้งยังบ้านพักคนชรา โดยไม่คิดจะเหลียวกลับมาดูแลพ่อเลย นี่หรือผลตอบแทนที่เรามีให้กับพ่อ บางครอบครัวมีลูก 4 คน 5 คน แต่ไม่มีใครเลยสักคนที่จะสามารถเลี้ยง

         ดู พ่อได้ เราเคยคิดบ้างไหมว่าที่ลูกกี่คนพ่อเลี้ยงได้อย่างสบาย แต่ลูกคนจะดูแลพ่อในยามชราได้ พ่อไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าความรักความห่วงใย ถึงแม้กาลเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหน ความรักของพ่อที่มีให้กับลูกก็ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และไม่เคยลดน้อยลงมีแต่จะเพิ่มขึ้น ๆ ไม่มีวันที่จะสิ้นสุด

         แต่ฉันก็ยังมีพ่ออยู่อีกหนึ่งคน ที่คอยดูแลฉันอยู่ห่าง ๆ นั้นคือในหลวงของเรานี้เอง พ่อเพียงคนเดียวสามารถที่จะดูแลลูก ๆ กว่าเจ็ดสิบล้านคนได้ หยาดเหงื่อของพ่อคือความเจริญและความมั่นคงของประเทศ พระองค์สามารถเดินไปได้ทุกที่ ถึงแม้หนทางจะยากลำบากสักเพียงใด พ่อไม่เคยบ่นสักคำว่าเหนื่อย พ่อทรงจัดทำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริขึ้นมากมาย อาทิเช่น โครงการรักบ้านเกิด โครงการพัฒนาประมงพื้นบ้านเป็นต้น พ่อทรงช่วยเหลือลูก ๆ ทุกวิถีทาง พ่อพยายามให้ลูกทุกคนได้เรียนหนังสือ พ่อทรงช่วยเหลือชาวเกษตรทุกพื้นที่ พ่อทรงบริจาคปุ๋ยให้ชาวสวน ชาวนา เมื่อฟูดแล้งมาถึง พ่อทรงคิดการทำฝนเทียมขึ้น เพื่อไม่ให้ชาวเกษตรกรต้องได้รับความเดือดร้อน ยามใดที่เกิดอุทุกภัย พ่อก็ทรงส่งเครื่องยังชีพไปให้ลูก ๆ พ่อต้องยอมสละความสุขของตนเอง เพื่อให้ลูก ๆ มีความสุข แล้วเราได้ตอบแทนอะไรให้แก่พ่อบ้าง บางคนอาจจะตอบว่าทำมาตั้งหลายอย่างแล้ว แต่บางคนแคคิดก็ยังไม่เคย หยุดคิดสักนิด ก่อนที่จะสายเกินไป ประเทศไทยจะเจริญได้ ถ้าเราทุกคนร่วมมือกัน

ดังนั้นคงไม่สายเกินไปที่เราจะทดแทนพระคุณของพ่อ พ่อคือคนที่เรารักและพ่อคือคนที่เรารัก เราควรที่จะรักพ่อบ้าง ห่วงใยพ่อบ้าง ดูแลพ่อให้ดีกว่านี้ อย่าได้ทำให้พ่อเสียใจอีกเลย บอกรักพ่อให้ทุกวัน ให้พ่อได้ชื่นใจ สิ่งที่พ่อต้องการ คือความรักจากเรา ให้เราเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เพียงแค่นี้ท่านก็มีความสุขแล้ว ตอบแทนพระคุณของพ่อตั้งแต่ตอนนี้ บอกความในใจบางอย่างให้พ่อฟัง ว่า พ่อค่ะหนูรักพ่อมากที่สุดในโลกเลยค่ะ เพียงแค่แคนี้พ่อก็เป็นสุขแล้ว

นางสาวนุชนาถ สัณห์พานิชกิจ นักเรียนชั้น ม. 5/8

…………………………………………………………………………………………..

รางวัลอันดับที่ ๒ เรียงความวันพ่อ เรียงความเรื่องพ่อของฉัน
เรียงความ”วัน พ่อ”
          พ่อก่อกำเนิดชีวิตของลูก เมื่อลูกถือกำเนิดเป็นสมาชิกใหม่ของครอบครัว พ่อก็เริ่มเตรียมตัวสร้างอนาคตไว้คอยท่า แต่พ่อก็ยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น พ่อยังสานพัฒนาความเจริญเติบโตทั้งร่างกายและจิตใจตลอดจนสติปัญญา พ่อต้องการให้ลูกเป็นคนดี เป็นคนฉลาด มีความสำเร็จในชีวิต และรอดพ้นจากทุกข์โศกโรคภัย

          พ่อต้องมีภาระที่ต้องเตรียมความพร้อมให้แก่ลูก พ่อเติมแต่งให้ลูกได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆอันมีคุณค่า พ่อทำงานหนักหามรุ่งหามค่ำ เพื่อจะได้มีเงินให้ลูกเรียน ให้ลูกได้สบาย ถึงแม้ว่าพ่อจะเหนื่อยกับการหาเงิน แต่พ่อก็มีความสุข เมื่อเห็นลูกรักมีความสุข พ่อเป็นครูคนแรกที่ชี้โลกกว้างและสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก เป็นครูตลอดเวลาและตลอดชีวิต พ่อจะให้ความรัก ความเข้าใจ ความห่วงใยอาทรแก่ลูก โดยยากที่จะหาจากผู้อื่น พ่อเป็นที่ปรึกษาที่ดีที่สุดสำหรับลูก เมื่อใดที่พ่อรู้ว่าลูกมีความทุกข์ พ่อก็พลอยเป็นทุกข์ไปด้วย พ่อเป็นคนแรกที่เห็นใจและเข้าใจลูก พ่อเป็นผู้ที่คอยให้แสงสว่างแก่ลูกและคอยชี้แนวทางให้แก่ลูก พ่อต้องรับภาระมากมายในการดูแลลูก พ่อเป็นผู้บ่มเพาะคุณธรรม และลักษณะนิสัยที่ดีงามให้แก่ลูกโดยตั้งแต่ยังอ่อนเยาว์ด้วยการสร้าง บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในบ้านที่มีความแจ่มใส สะอาด มีระเบียบ ลูกเรียนรู้โดยที่พ่อเป็นผู้ช่วย พ่อเปิดโอกาสให้ลูกได้สัมผัส สัมพันธ์ เรียนรู้โดยที่พ่อคอยดูอยู่ห่าง ๆพ่อคอยแนะนำเมื่อลูกสงสัย จัดหาสื่อที่มีคุณภาพ พ่อคอยชี้ทางที่ถูกต้องให้แก่ลูก คอยป้องกันทางเสื่อมและเสี่ยงของชีวิตลูก พ่อคอยบ่มเพาะ ปลูกฝัง ขัดเกลาอบรมบ่มนิสัยของลูกโดยที่พ่อไม่รู้สึกรำคาญหรือเหนื่อยกับการเลี้ยง ลูกเลย พ่อยอมทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้ดี และประสบความสำเร็จในชีวิต

         ถึงแม้ว่าพ่อจะไม่กล่าวคำว่า “ รัก ” ให้ลูกฟังแต่ลูกทราบว่าพ่อรักลูกมาก พ่อเป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตลูก พ่อยอมเหนื่อย ยอมเจ็บ ในความคิดของพ่อมีแต่อยากให้ลูกสบาย พ่อจะมีความสุขถ้าลูกมีความสุข พ่อจะมีทุกข์ถ้าลูกมีทุกข์ พ่อมีพระคุณกับลูกมาก ลูกจะไม่มีวันลืมพระคุณของพ่อเลย พ่อคะ ลูกอยากบอกว่า “ ลูกรักพ่อมากค่ะ ”

เด็กหญิงสุณีย์ เจ๊ะมูดอ นักเรียนชั้น ม.2/5

………………………………………………

รางวัลอันดับที่ ๓ เรียงความวันพ่อ เรียงความเรื่องพ่อของฉัน
เรียงความ “วันพ่อ”

เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันพ่อแห่งชาติ เราทุกคนคงรู้ว่ามันยิ่งใหญ่ขนาดไหน อันเป็นวันที่ประเสริฐอีกวันหนึ่ง คำว่าพ่อ ถึงแม้เป็นคำสั้น ๆแต่กินใจใครทุกคนบนโลกนี้ เพราะทุกคนมีพ่อ เป็นที่รักและปรึกษา คอยอบรมสั่งสอนเราให้เป็นคนดีในสังคมและประเทศชาติ การที่พ่อยอมเหนื่อยมาทั้งปี ก็เพื่อหาเงินเข้าสู่ในครอบครัว ส่งเรียนหนังสือให้สูง ๆเพื่อเราจะได้มีหน้ามีตาในสังคมแล้วก็มีความรู้เหมือนคนอื่น อย่าได้เหมือนพ่อเลย

พ่อเคยบอกดิฉันอยู่เสมอว่า ในสมัยที่เขายังเป็นเด็ก เขาเรียนหนังสือจบแค่ ป.4 เพราะตอนนั้นไม่มีโรงเรียนที่จะเรียนแล้วไม่มีครูที่จะสอน ไม่เหมือนสมัยนี้ เพราะตอนนี้มีโรงเรียนที่จะเรียน มีครูที่จะสอน แต่ไม่มีเด็กที่จะเรียน คิดว่าตัวเองนั้นรวยแล้วไม่ต้องเรียนหนังสือก็ได้ เพราะมีเงินอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีความรู้ แต่อยากบอกว่าคิดผิดไม่เคยนึกถึงคนอื่นบ้างเลย คนที่ด้อยโอกาสไม่มีเงินที่จะเรียน ดังนั้น พ่อบอกดิฉันว่าลูกจะต้องตั้งใจเรียนให้สูง ๆอย่าคิดว่าเรามีเงินแล้ว เรารวยแล้วไม่จำเป็นต้องเรียน แต่ความจนความรวยนั้นไม่จำเป็นเลยสักนิด สิ่งจำเป็นก็คือ ความรู้ ที่จะนำให้เราสำเร็จได้

พ่อ ในความเป็นพ่อก็อยากเห็นลูกมีอนาคตที่ดี พ่อเคยบอกว่าการที่ลูกเป็นผู้หญิง เป็นกุลสตรี จะต้องเป็นคนกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ แต่ถ้าเราเป็นคนอกตัญญู ก็ไม่ประสบผลดีต่อเรา จะเป็นคนที่มีปัญหา และในฐานะที่ดิฉันเป็นลูกของท่านคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ตาม แล้วเราในฐานะที่เป็นลูกของท่านเราอย่าได้ทำให้ท่านต้องเสียใจเพราะเราเลย การที่ท่านเคยดุด่าว่าเรา ไม่ใช่เขารังเกียจเพียงแต่เขารักเรา อยากให้เราเป็นคนดี และสุดท้ายนี้อยากบอกท่านว่ารักพ่อที่สุดในโลก และถ้าหากชาติหน้ามีจริง ก็ขอให้เกิดเป็นลูกของท่านทั้งสอง ไม่ว่าชาตินี้หรือชาติหน้า ลูกคนนี้ก็ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกของท่าน

สำหรับคำกลอนข้างล่างนี้ เป็นบทกลอนที่มาจากใจจริงของลูกคนนี้ เพื่อเป็นคำขวัญให้แด่ท่านที่เคารพรักของเราทุก ๆคน

อันตัวท่านชื่อว่าพ่อที่แสนรัก
แม้ห่างไกลหัวใจยังห่วงหา

อันตัวฉันชื่อว่าลูกของท่าน

ท่านคือ พ่อที่รักและเข้าใจความเป็นฉัน

อันตัวท่านชื่อว่าพ่อที่รู้ใจ

แม้ห่างไกลหัวใจยังคิดถึง

เด็กหญิงกาสม๊ะ มีรีซี นักเรียนชั้น ม.2/13

…………………………………………………………………

ที่มา : th.wikipedia.org
         reurnthai.com

อัพเดทล่าสุด