https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
font ไทย download font thai โหลดตัวอักษรไทย แบบตัวอักษรไทยสวยๆ แหล่งดาวน์โหลด ฟ้อนต์ฟรี แห่งปี 2012 MUSLIMTHAIPOST

 

font ไทย download font thai โหลดตัวอักษรไทย แบบตัวอักษรไทยสวยๆ แหล่งดาวน์โหลด ฟ้อนต์ฟรี แห่งปี 2012


1,543 ผู้ชม


Font เป็นหนึ่งใน  Element ที่สำคัญในการทำเว็บดีไซน์ รวมถึงกราฟฟิกดีไซน์ด้วยครับ แต่ปัญหาคือคนไม่ค่อยรู้ว่าจะดาวน์โหลดฟ้อนต์ฟรีได้ จากที่ไหน และปัญหาที่สำคัญว่าคือลิขสิทธิ์ฟ้อนต์ ที่ถ้าไม่รู้เนี่ยมีโอกาสโดนปรับหลักหมื่นหลักแสนเลยทีเดียวครับ บางทีเค้าเขียนว่า Download Free Fonts แต่ก็ใช้ในงาน Commercial (ค้าขาย) ไม่ได้ครับ ต้องอ่านข้อตกลงดี ๆ ว่า ฟรี ขนาดไหน

แล้วก็ลิขสิทธิ์ของฟ้อนต์เนี่ย ถึงจะเป็น Commercial Fonts แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ในทุกกรณีนะครับ เช่น ฟ้อนต์ตระกูล DB ซึ่งปกติต้องเสียเงินซื้ออยู่แล้วถึงจะเอามาใช้ในงานได้ ชุดละ 5000 กว่าบาท (ใช้ได้ 5 คนครับ แปลว่าถ้าแชร์กับคนอื่นจะตกชุดละ 1000 บาท) ผมก็ไปอ่านเรื่องลิขสิทธิ์เจอมาจาก เว็บ F0nt ว่า

- ออกแบบและเลือกใช้ฟอนท์ใดฟอนต์หนึ่ง เป็นประจำให้กับลูกค้ารายใดรายหนึ่ง เพื่อสร้างเอกลักษณ์จดจำ ต้องชำระค่าลิขสิทธิ์

หมายถึง ถ้าใช้ฟ้อนต์เป็นโลโก้, identity ของเว็บนั้น ๆ เราจำเป็นต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพิ่มเติมจากค่าฟ้อนต์ด้วยครับ

เพราะฉะนั้นเวลาเล่นกับฟ้อนต์ในงาน Commercial เนี่ย ต้องเช็คให้ดี ๆ นะครับว่าลิขสิทธิ์ของฟ้อนต์เค้าเขียนไว้ว่าอะไรยังไงบ้าง

แจก Free Thai Fonts ฟ้อนต์ภาษาไทยฟรี

ฟ้อนต์ไทย เป็นหนึ่งในแรร์ไอเทม (สำหรับคนชอบของฟรี ที่ถูกลิขสิทธิ์) เลยครับ มาดูกันว่ามีที่ไหนที่มีฟ้อนต์ไทยให้ดาวน์โหลดฟรีกันบ้าง

  • F0nt.com
    เว็บไซต์นี้คือสุดยอดของแหล่งแจกฟ้อนต์ไทยฟรีแล้วครับ นอกจากนั้นยังมีบทความเกี่ยวกับฟ้อนต์ที่น่าอ่าน และเว็บบอร์ดที่ให้คนชอบฟ้อนต์เข้าไปพูดคุยกันครับ ฟ้อนต์เด็ด ๆ ของที่นี่คือ Circular, Supermarket ครับ
  • 13 ฟ้อนต์ไทย โดย SIPA
    สำหรับคนที่กำลังหาฟ้อนต์ไทยสวย ๆ ที่เหมาะกับเว็บแนวไทย ๆ ทาง SIPA ได้แจก Fonts ไทยฟรีถึง 13 ตัวด้วยกันครับ ตอนที่ผมหาฟ้อนต์มาทำเว็บส่งประกวดโครงการเว็บในหลวงและพระราชินี ก็หาเอาจากที่นี่เช่นกันครับ
  • RSU Fonts
    ทางมหาวิทยาลัยรังสิตได้ทำฟ้อนต์แจกฟรี 2 ตัวครับ ซึ่งตัวนึงเป็นฟ้อนต์แนวโมเดิร์นชื่อ RSU กับอีกตัวเป็นฟ้อนต์ลายมือครับ ที่เจ๋งคือฟ้อนต์ RSU ซึ่งทั้งฟรีและสวยงามระดับฟ้อนต์เสียตังค์เลยครับ งานหลาย ๆ ตัวที่ผม (designil) ทำใช้ฟ้อนต์นี้แล้วลูกค้าชอบมากครับ
  • รวมฟ้อนต์ฟรี ตระกูล JS, DS, PLE และอื่น ๆ
    ทาง f0nt.com ได้รวมฟ้อนต์ตระกูลต่าง ๆ ที่ผู้ใช้อนุญาตให้นำไปใช้ได้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ไว้ ที่นี่ครับ (เป็นคนละตัวกับบนหน้าเว็บ F0nt นะครับ ฟ้อนต์ในนี้จะไม่ใช่ฟ้อนต์ที่สมาชิก F0nt.com เป็นคนทำ) ซึ่งตระกูลหลัก ๆ ที่น่าจะเคยเห็นเคยใช้กัน คือฟ้อนต์ JS หรือ DS ครับ

ถ้าใครรู้แหล่งโหลดฟ้อนต์ไทยอื่น ๆ บอกมาได้นะครับ ^^

รวมฟ้อนต์ไทยที่ไม่ฟรี

หลายคนอาจงงว่าจะรวมมาทำไม คือว่า บางคนยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้ฟ้อนต์สวย ๆ คุณภาพดีครับ รวมถึงคนที่ชอบของฟรีจะได้เช็คเครื่องตัวเองด้วยว่ามีฟ้อนต์เถื่อนอยู่มั้ย ถ้าเค้าเจอโดนปรับหลายหมื่นนะครับ (ตอนนี้เครื่องผมไม่ลงฟ้อนต์เถื่อนเลย กลัวเผลอจะหยิบไปใช้ไม่รู้ตัวด้วยครับ)

  • DB Fonts
    เจ้านี้ฟ้อนต์สวยงามมากครับ ราคาชุดละ 5000 บาท แต่ใช้ได้ 5 คนต่อ 1 ชุด เพราะฉะนั้นหาคนแชร์ก็จะได้ราคา 1000 บาทต่อชุดเท่านั้น อย่าเข้าใจผิดว่า 1 ชุดมี 1 ฟ้อนต์นะครับ ชุดนึงมีฟ้อนต์ 5 ตัวบ้าง 10 ตัวบ้างครับ
  • PSL Fonts
    ฟ้อนต์เจ้านี้คุณภาพดีครับ เสียดายที่เค้าไม่ค่อยแยกขาย ขายที 50 ฟ้อนต์อะไรแบบนี้ครับ ดีไซเนอร์บางคนเลยไม่มีทุนพอจะสอยมาใช้ได้ แต่ใครอยากลองใช้ดูในหน้าโปรโมชั่นครับ เหมือนว่าเค้าจะมีให้ใช้ฟ้อนต์ในราคาประหยัด ฟ้อนต์ตระกูลนี้ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ์มากครับ รวมถึง DB Fonts ด้วย เพราะ 2 เจ้านี้เอาเรื่องลิขสิทธิ์หนักครับ
  • คัดสรรดีมาก
    ที่นี่ฟ้อนต์คุณภาพดีครับ แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าเค้าจะทำฟ้อนต์ให้แบรนด์ไปเลยมากกว่าจะทำฟ้อนต์ขายทั่วไป เพราะฉะนั้นถ้าต้องการซื้อฟ้อนต์อาจจะเน้นดูจาก 2 เจ้าบนเป็นหลักครับ

แจก Free English Fonts ฟ้อนต์ภาษาอังกฤษฟรี

มาดูกันบ้างว่าจะดาวน์โหลดฟ้อนต์ฟรีที่เป็นภาษาอังกฤษได้จากที่ไหนครับ

  • DaFont.com (ไม่แนะนำ)
    เว็บนี้หลายคนคงรู้จักอยู่แล้วครับ เพราะเข้าไปโหลดฟ้อนต์กันเยอะมาก แต่อยากให้ระวังไว้ว่า ฟ้อนต์แต่ละตัวในเว็บนี้ลิขสิทธิ์ไม่เหมือนกันครับ ดูลิขสิทธิ์ได้จากตัวอักษรด้านบนปุ่มดาวน์โหลดครับ บางตัวก็ Free for Persona use (แปลว่าใช้ในงานค้าขายไม่ได้) บางตัวเป็น Donationware (ต้องบริจาคถึงจะใช้ได้) เวลาโหลดให้เลือกดี ๆ ครับ หรือถ้าเป็นไปได้อย่าโหลดจากเว็บนี้เลยดีที่สุดครับ
  • FontSquirrel
    เว็บนี้รวมฟ้อนต์ฟรี ที่สามารถใช้ในงาน Commercial ได้ แถมทุกฟ้อนต์ในเว็บนี้ยังเอาไปใช้ได้เป็น Web Font (เอาฟ้อนต์ไปใช้แทนตัวอักษรบนเว็บ ซึ่งเป็นการเอาไฟล์ฟ้อนต์มาใช้เลย ไม่ใช่การเซฟฟ้อนต์เป็นรูปนะครับ) ได้ด้วยครับ นอกจากนั้นยังมีเครื่องมือ Web Font Generator เอาไว้แปลงฟ้อนต์ไหนก็ได้ให้ใช้บนเว็บได้ เราสามารถโหลดฟ้อนต์จาก F0nt.com มาแปลงที่นี่ เพื่อใช้บนเว็บได้อย่างถูกลิขสิทธิ์ ครับ ซึ่งฟ้อนต์อื่น ๆ ถ้าจะเอามาแปลงต้องดูลิขสิทธิ์ฟ้อนต์นั้น ๆ ด้วยนะ
  • FontFabric
    รวมฟ้อนต์ฟรีสวย ๆ มากมายเลยครับที่นี่ ในเครื่องผม (designil) มีฟ้อนต์ของเจ้านี้หลายตัวเลย หลาย ๆ ตัวเป็นฟ้อนต์แนว Experimental คือ ฟ้อนต์แปลก ๆ ใช้ในงานได้เฉพาะบางชนิด อะไรประมาณนี้ครับ ที่สำคัญฟ้อนต์ในเว็บนี้ใช้ในงาน Commercial ได้นะครับ
  • Lost Type
    ฟ้อนต์สวย ๆ แจกฟรีครับ ผมโหลดจากเว็บไซต์นี้ไป 3-4 ฟ้อนต์แล้ว ยอมรับว่าฟ้อนต์เค้าดีจริง และข้อดีอีกอย่างของเว็บไซต์นี้ คือ ก่อนโหลดเค้าจะมีให้ใส่ราคาว่าจะให้คนทำฟ้อนต์เท่าไร (ถ้าจะโหลดฟรีก็ใส่ 0 ไป) ถ้าใครเอาไปใช้ในงานของลูกค้าลองบริจาคสักนิดนึงครับ ช่วยให้เค้ามีแรงทำฟ้อนต์สวย ๆ ต่อไปด้วยครับ แน่นอนว่าใช้ในงานค้าขายได้ครับ
  • League of Movable Type
    ที่นี่แจกฟ้อนต์ Open Source ครับ ดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรี ๆ และใช้ในงาน Commercial ก็ได้ ฟ้อนต์ของที่นี่สวย ๆ หลายตัว ผมเคยมาโหลดจากที่นี่ตั้งแต่เมื่อก่อนตอนที่ฟ้อนต์ยังน้อย ๆ อยู่เลยครับ สวยมาก ๆ
  • Google Web Fonts
    เมื่อก่อนเคยเขียนไปแล้วครับเกี่ยวกับเรื่อง Google Font API ซึ่งอันนี้ก็เป็นตัวเดียวกันครับ แต่เป็น Version 2 ทำใหม่ดูดีขึ้นมาก และฟ้อนต์มีให้เลือกเยอะขึ้นด้วยครับ แล้วก็ไม่จำเป็นต้องใช้โค้ด Google เพื่อเอามาใส่บนเว็บอย่างเดียว ฟ้อนต์พวกนี้แจกฟรีครับ ถ้าอยากใช้ในงานกราฟฟิกก็ดาวน์โหลดไปใช้ได้อีกด้วย

ทั้งหมดก็มีเท่านี้ครับ สำหรับแหล่งดาวน์โหลดฟ้อนต์ฟรีต่าง ๆ ทั้งฟ้อนต์ไทยและฟ้อนต์อังกฤษ ที่ผมได้ไปรวบรวมมา ถ้าใครมีเว็บแจกฟ้อนต์ฟรีที่น่าสนใจสามารถแนะนำมาได้เลยครับ ขอบคุณมากครับ  https://www.designil.com/free-fonts-download-websites-2011.html

อัพเดทล่าสุด