https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สุดยอด! ปอเนาะสปันญัง ไฟล์เสียงบรรยายธรรม บาบอแอ สปันญัง (อัล-ฟาฏอนีย์) MUSLIMTHAIPOST

 

สุดยอด! ปอเนาะสปันญัง ไฟล์เสียงบรรยายธรรม บาบอแอ สปันญัง (อัล-ฟาฏอนีย์)


1,556 ผู้ชม


ปอเนาะสปันญัง

อัสสลามุ อลัยกุม
         
            นี่คือไฟล์เสียงบรรยายอกีดะฮ์อิสลามียะฮ์ ตามแนวทางอะฮฺลุสุนนะฮ์ วัลญมาอะฮ์ อัลอชาอิเราะฮ์ จากหนังสือ "มิศบาหฺ อัลมุนีรฺ ฟิ มะอฺริฟะฮฺ อัลลอฮฺ อัลก็ดีรฺ" ซึ่งเป็นหนังสืออธิบายหลักเตาฮีดแนวอะชาอิเราะฮ์ (ศิฟัต20) ซึ่งเรียบเรียงโดย TUAN GURU ABDUL’AZIZ  BIN  ISMA’IL  AL-FATONI Yang  Bermuqim di Kampung Paloh, Bunut Palong, Kota Bharu, Kelantan, Malaysia และทำการอธิบายโดย TUAN GURA ISMA'IL SEPANJANG AL-FATONI
              ท่านตวนกูรูอับดุลอะซีซ บิน อิสมาอีลนั้น เป็นพ่อตาของท่านตวนกูรูอิสมาอีล สปันญัง เดิมท่านเป็นคนปัตตานี และได้ย้ายถิ่นฐานไปยังมาเลเซีย และหนังสือเล่มนี้ ท่านเรียบเรียงขึ้น เนื่องจากมีผู้คนได้มาขอร้องให้ท่านตวนกูรูอับดุลอะซีซ จัดทำขึ้น เพื่อเป็นการอธิบายหลักอะกีดะฮ์ พร้อมทั้งคำตักเตือนเล็กๆ น้อยๆ แก่คนเอาวามทั่วๆ ไป ดังนั้น สำนวนของหนังสือเล่มนี้จะเข้าใจได้ง่าย เพราะเขียนขึ้นเพื่อคนเอาวามโดยเฉพาะ แต่ถึงกระนั้น ก็ต้องมีครูคอยอธิบายและชี้แนะอยู่ดี หนังสือเล่มนี้จนถึงทุกวันนี้ก็มีอายุรวม 40 กว่าปีแล้ว และได้รับการพิมพ์หลายต่อหลายครั้งแล้ว
              ปัจจุบัน ท่านตวนกูรูอิสมาอีล สปันญัง อัลฟฏอนีย์ ได้ทำการสอนกิตาบอยู่ที่ปอเนาะของท่านที่สปันญัง และนอกจากนี้ ท่านยังได้ถูกข้อร้องจากคณะกรรมอิสลาม ประจำจังหวัดปัตตานี ให้มาทำการสอนกิตาบตัฟสีรและเรื่องฟิกฮฺ รวมถึงเรื่องอะกีดะฮ์ด้วย ณ มัสญิดอัลญามิอฺ ฟฏอนีย์ (มัสญิดกลาง จังหวัดปัตตานี)
             หนังสือตัฟสีรฺที่ท่านใช้สอนนั้นมีชื่อว่า "ตัฟสีรฺ นูรุ้ลอิหฺสาน" ซึ่งทำการสอนมาหลายปีแล้ว ตอนนี้ (เดือน ต.ค2008) กำลังอยู่ที่สูเราะฮ์อัตเตาบะฮ์ ส่วนเรื่องฟิกฮฺนั้น ท่านสอนในลักษณะให้ผู้คนส่งกระดาษคำถามมายังท่าน และท่านจะทำการตอบปากเปล่าพร้อมทั้งหลักฐานและการอธิบายอย่างละเอียด และมีการรวบรวมทุกๆ คำถามของท่านไว้ด้วย ในรูปแบบของม้วนเทปคาสเสปและ mp3 ไว้หลายชุดด้วยกัน ส่วนตัวท่าน หากท่านรู้ว่ามีการบันทึกและนำไปขายนั้น เป็นที่ทราบดีกว่าท่านคงไม่ยอมให้ทำได้ง่าย แต่เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องอย่างมากมายในความต้องการเทปบันทึกเสียงเหล่า นั้น ทำให้บางคนนำเทปบันทึกส่วนตัวของตัวมาบันทึก และแชร์กันว่า เสียงบันทึกของใครดีกว่า จากนั้นก็บันทึกต่อๆ แจกจ่ายกัน มีการขายด้วยเช่นกัน แต่ก็เป็นราคาในระดับเพื่อต่อทุนในการทำต่อๆ ไป ผมทราบมาว่า บางคนเก็บสะสมเทปบรรยายของท่านตั้งแต่ครั้งแรกที่ท่านมาสอนที่มัสญิดญามิอฺ จนชุดล่าสุด ที่มีการทำเป็น mp3 บางคนสะสมจนต้องจัดห้อง หรือที่เฉพาะสำหรับเก็บม้วนเทปบันทึกเหล่านั้น บางคนกล่าวว่า "ต่อให้คนมาให้เงินฉันมากมายแค่ไหน เพื่อแลกกับเทปบันทึกเหล่านั้น ฉันไม่ยอมหรอก สิ่งนี้มีค่ามากนะ ฉันต้องการเก็บไว้ให้ได้นานที่สุด ให้ลูกหลานฉันได้ฟัง" ส่วนหลักอะกีดะฮ์นั้น ท่านใช่หนังสือ "มีซาน อัดดาร็รีย์" เป็นหนังสืออธิบายศิฟัต 20 และหลักเตาฮีดอื่นๆ ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมทราบมาจากเจ้าของร้านกิตาบแห่งหนึ่งตัวเมืองปัตตานีว่า เป็นผลงานการเขียนและเรียบของท่านตวนกูรูอิสมาอีลเอง ตอนนี้ท่านกำลังสอนอยู่ที่เรื่อง "วุญูด" อันเป็นศิฟัตแรกจาก 20 ศิฟัตที่พึงต้องทราบอย่างละเอียดของอัลลอฮฺ ตอาลา
             คิวในการสอนของท่านนั้น คิววันเสาร์ตอนเช้า เวลา 10.30 จนถึงเวลาละหมาดซุฮฺร์ เป็นของมัสญิดญามิอฺ ฟฏอนีย์ คิววันอาทิตย์ตอนเช้า เป็นของมัสญิดญามิอฺ ยะลา และคิววันอาทิตย์เช่นกัน ตอนบ่าย เป็นของมัสญิดญามิอฺ นราธิวาส (หากผิดพลาดประการใด้ท้วงติงได้ครับ) และนอกจากเวลาเหล่านั้น คือคิวที่ปอเนาะของท่านเองที่สปันญัง นิกจากนี้ บางครั้งท่านถูกเชิญไปบรรยายพิเศษที่ประเทศมาเลเซีย ในหลายๆ รัฐด้วยกัน เกียรติศักดิ์ของท่านเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญในความรู้ศาสนาเป็นที่รับรู้กัน ในหมู่ชาวฟฏอนีย์ (3จ.) ชาวกลันตัน และส่วนอื่นๆ ของแหลมมลายู ท่านอาจถือได้ว่าเป็นอุละมาอ์ที่มีอายุน้อย แต่ประสบความสำเร็จ ลูกหลานฟฏอนีย์คนไหนมีโอกาสฟังท่านบรรยายก็จงไปฟังเถิดนะครับ เพราะท่านเกิดมา อัลลอฮฺทรงให้เพื่อคนเอาวามจริงๆ ท่านบรรยายได้เข้าใจง่าย เหมาะกับคนเอาวามในปัจจุบันยิ่งนัก - วัลลอฮุ อะอฺลัม
วัสสลามุ อลัยกุม

https://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=3614.0

รับฟัง  https://kampongduku.igetweb.com/index.php?mo=3&art=252974

อัพเดทล่าสุด