มุฮัมมัด ส่าเหล็ม ชีวิตและผลงาน MUSLIMTHAIPOST

 

มุฮัมมัด ส่าเหล็ม ชีวิตและผลงาน


1,480 ผู้ชม


มุฮัมมัด ส่าเหล็ม เกิดที่ท่าคลอง หมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลตะวันออก ในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เรียนจบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มเขียนหนังสือโดยส่งไปตีพิมพ์ตามนิตยสารต่างๆ อาทิ สยามรัฐ มติชน แพรว คุรุปริทัศน์ โลกหนังสือ และนิตยสารของมุสลิมเช่น อัล ฮิญาด ทางนำ ข่าววันศุกร์ เป็นต้น
มุฮัมมัด ส่าเหล็ม มีผลงานกวีจำนวนมาก และหนังสือกวีรวมเล่มชื่อ ” ของขวัญจากวันเวลา ” เคยเข้ารอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ ซึ่งเป็นผลงานกลอนเปล่าทรงคุณค่าที่ทูโลชอบมากเป็นพิเศษ งานเขียนเล่มนี้น่าจะเป็นเล่มที่ดีที่สุดของเขา ทะลุเข้าถึงรอบสุดท้ายรางวัลซีไรต์ และอาจจะเรียกได้ว่าเป็น ‘ซีรอง’ อีกเล่มหนึ่งเลยทีเดียว

มุฮัมมัด ส่าเหล็ม ชีวิตและผลงาน

นอกจากนั้นยังมีผลงานหนังสือกวีเช่น .รวมบทกวีเพื่อความสำนึกอันดีงาม “ถ้าเป็นคนต้องกล้าฝ่าข้ามไป” อีกเล่มหนึ่งสำหรับบทกวีที่เรียบง่ายและใสซื่อ ทว่าทรงพลังของมุฮัมหมัด ส่าเหล็ม
‘บทกวีของมูฮัมหมัด ส่าเหล็ม สัมผัสใจได้ทันท่วงที ด้วยลีลาแผ่วพลิ้ว งดงาม ในความสามัญ เขาให้คุณค่าต่อเนื้อหาของชีวิตอย่างผู้ที่ประจักษ์ในเงื่อนไขของมันอย่าง ถึงที่สุด ทัศนะเกี่ยวกับความรักของเขาแจ่มจรัสในความจริง และเป็นเหมือนผู้ที่พร้อมจะยิ้มรับทุกสถานการณ์ด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่ด้วยจิตสำนึกของผู้ที่ให้ความกระจ่างชัดกับเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง ของการสูญเสีย และของกาลเวลา ซึ่งยากยิ่งที่จะหาได้โดยง่ายจากจิตสำนึกทั่วไปของผู้คนในสังคมปัจจุบัน’ – (ดอกไม้ดำ/หนอนหนังสือ/มีนาคม 2532)

มุหัมมัด สาเหล่ม กลับสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ในวัน ศุกร์ 21 ตุลาคม 2554 เหลือเพียงแต่กวีที่ได้เขียนขึ้นในยามที่เขามีชีวิตอยู่ไว้ด้านหลัง

ในโลกนี้มีบทกวีซุกซ่อนอยู่มากมาย ฉันบันทึกเอาไว้เป็นบางบท เป็นบางด้านของชีวิต ลองอ่านดู บางทีอาจจะเป็นบางส่วนของคุณเอง เพราะเราต่างเป็นมนุษย์เหมือนกัน ด้วยความรักและปรารถนาดีต่อมนุษชาติ มุฮัมมัด ส่าเหล็ม

https://mnewsletter.big-ido.com/?p=116#more-116

อัพเดทล่าสุด