https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว


1,244 ผู้ชม


วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ้ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว  

วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว

รับมือโรคภูมิแพ้ที่มากับหน้าหนาว
รับมือโรคภูมิแพ้ที่มากับหน้าหนาว (Lisa) โรคหืด ภูมิแพ้อากาศ ไซนัสอักเสบและผื่นลมพิษ มักออกอาการได้ง่ายในฤดูหนาว โดยเฉพาะผู้เป็นโรคหอบหืดควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ปีละครั้ง วันนี้มีคาถาม-คาตอบเกี่ยวกับเรื่องอาการต่าง ๆ จากโรคภูมิแพ้ในหน้าหนาวมานาเสนอค่ะ Q: โรคภูมิแพ้อะไรบ้างที่มักกาเริบในหน้าหนาว A: ในหน้าหนาวคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ แพ้อากาศกับหอบหืดอาจมีอาการกาเริบได้ เพราะมีตัวกระตุ้นที่สาคัญในหน้าหนาว นั่นคือการติดเชื้อไวรัสหวัดหรือไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย ซึ่งก็จะกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้อากาศ หรือโพรงจมูกอักเสบจากภูมิแพ้แล้วส่งผล ให้หอบหืดกาเริบได้ Q: ควรป้องกันโรคหอบหืดในหน้าหนาวอย่างไรดี A: ในหน้าหนาว คนที่เป็นโรคหอบหืดจะกาเริบได้ง่าย ไม่สบายและเป็นหวัดง่าย เมื่ออากาศเย็นก็จะกระตุ้นให้หอบง่ายขึ้น ฉะนั้น ผู้ที่เป็นหืดมากก็ต้องพ่นจมูก หรือรับประทานยาเป็นประจาสม่าเสมอ เพื่อป้องกันหืดกาเริบในหน้าหนาว และอย่าพยายามหยุดยาเอง เพราะผู้ที่เป็นโรคหืดเมื่อไม่มีอาการก็มักไม่ใช้
ยา แต่ถ้ามียาที่ใช้ป้องกันอยู่แล้ว ก็ควรจะใช้อย่างสม่าเสมอ โดยมียา 2 ชนิด คือ ยาขยายหลอดลมเวลามี
อาการกาเริบ
หากแพทย์ให้ยามาป้องกันในคนไข้กลุ่มนี้ก็ต้องใช้ทุกวันสม่เสมอ อย่าหยุดยาเอง แล้วก็ต้องพกยา
ขยายหลอดลมติดตัวด้วยเสมอ เพราะหากมีอาการกาเริบจะได้นามาใช้ได้ทันที ที่สาคัญก็คือ ควรฉีดวัคซีน
ป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย เพราะผู้ที่เป็นโรคหืดจะติดไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ง่ายกว่าคนปกติ แล้วก็กาเริบรุนแรง
กว่าคนปกติ ฉะนั้นในคนไข้โรคหืด แพทย์จะแนะนาให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี เพราะไข้หวัด
ใหญ่มักระบาดในหน้าหนาว
Q: ไม่มียารักษาให้โรคหอบหืดหายขาดใช่ไหม
A: ขึ้นอยู่กับว่ารักษาเร็วหรือช้า ถ้าเป็นโรคหอบหืดตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วใช้ยารักษาเร็ว แล้วก็ไม่แพ้
อะไรมากก็มีโอกาสหาย 80% แต่ถ้าเป็นตอนโตจะมีโอกาสหายค่อนข้างน้อย
Q: คนที่เป็นโรคหอบหืดแล้วใช้ยาสเตียรอยด์บ่อย ๆ จะมีผลข้างเคียงหรือไม่
A: ยาที่ใช้กับหอบหืดคือ ยาพ่นและยากินซึ่งเป็นสเตียรอยด์ หากมีอาการกาเริบก็จะให้กินยาได้ไม่
เกิน 5 วัน ห้ามกินต่อเนื่องยาวนาน ทีนี้คนที่เป็นโรคหอบหืดจะไวต่อสิ่งกระตุ้น จึงต้องใช้ยาพ่นจมูกอย่าง
สม่าเสมอ ห้ามหยุดยาเอง ปกติจะมีสูตรการลดยา เช่น พ่นสม่าเสมอเมื่อไม่มีอาการ 3 เดือน ก็ค่อย ๆ ลดลง
เรื่อย ๆ จนอาการต่าสุดหนึ่งปี ไม่มีอาการก็หยุดยาได้ หรือหยุดยาได้เป็นพัก ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเป็นมากเป็น
น้อย ในผู้ใหญ่อาจต้องใช้ขนาดต่าสุด
ถ้าใช้สเตียรอยด์ขนาดต่า ๆ และพ่นถูกวิธีก็ไม่มีผลข้างเคียง อย่างเช่น เมื่อพ่นยาสเตียรอยด์ก็ให้
คนไข้บ้วนปากทุกครั้ง เพื่อลดการสะสมของยา ถ้าใช้ขนาดยาตามที่แพทย์แนะนาก็ไม่มีผลข้างเคียง
Q: แล้วไซนัสอักเสบมักเกิดในฤดูไหน
A: ไซนัสอักเสบมักออกอาการในหน้าหนาวได้ง่ายเช่นกัน เพราะคนที่เป็นไซนัสอักเสบ มักเป็น
ร่วมกับแพ้อากาศ หากคนแพ้อากาศแล้วเป็นหวัด ก็เป็นไซนัสอักเสบตามมาได้ แต่อาการของไซนัสก็คล้าย
ๆ หวัด แต่เป็นหวัดที่ต่อเนื่องเป็นเวลาเกินสัปดาห์ มีไข้ ไอ มีน้ามูก หรือไอเป็นสัปดาห์
Q: คนที่เป็นไซนัสควรดูแลสุขภาพอย่างไรในหน้าหนาว
A: คนที่เป็นไซนัสมักเกี่ยวข้องกับการแพ้อากาศ ถ้ามีแพ้อากาศร่วมด้วยก็ต้องใช้ยา เพื่อไม่ให้แพ้
อากาศกาเริบ ไม่ให้ไซนัสตามมา ไม่ควรไปในที่มีคนมาก ๆ เนื่องจากไซนัสเป็นการติดเชื้อชนิดหนึ่งซึ่งเชื้อ
ไซนัสแพร่ทางลมหายใจ ฉะนั้น เด็กที่อยู่โรงเรียนหรืออนุบาลจะติดเชื้อไวรัสง่าย เพราะเพื่อนหายใจรดกัน
จึงควรหลีกเลี่ยงในที่มีคนเยอะ ๆ หรือมีผ้าปิดปากจมูกเพื่อป้องกัน
คือไซนัสเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งคล้าย ๆ เชื้อหวัด แต่เป็นหวัดที่รุนแรงและยาวนาน แต่พอหลังจาก
ไวรัสก็จะกลายเป็นเชื้อแบคทีเรียตามมา หากเป็นเชื้อไวรัสจะหายเองได้ แต่ถ้าเป็นเชื้อแบคทีเรียจะไม่หาย
เอง ควรไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์สั่งจ่ายยาปฏิชีวนะให้ ไม่ควรซื้อกินเอง เพราะถ้าเป็นยาที่ไม่ตรงตัวก็จะ
ไม่หายขาด เชื้อโรคจะดื้อยาได้ ที่สาคัญคือ คนที่เป็นไซนัสควรงดว่ายน้าหนึ่งสัปดาห์
Q: แล้วคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อากาศจะเป็นอย่างไร A: ภูมิแพ้อากาศมักออกอาการเมื่อเจออากาศเย็น ๆ ก็จะมีอาการคัดจมูก จาม มีน้ามูก บางคนเข้าห้องแอร์ก็มีอาการได้ คล้าย ๆ จมูกไวต่อสิ่งกระตุ้น เจออากาศเย็น ๆ ก็มีอาการกาเริบได้ในบางคน แต่ละคนก็มีตัวกระตุ้นไม่เหมือนกัน โรคนี้รักษาค่อนข้างยาก ขึ้นอยู่กับว่าเป็นมากหรือเป็นน้อย ถ้าเป็นน้อย นาน ๆ เป็นทีก็หายได้ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและปัจจัย Q: ทาไมบางคนมักเกิดผื่นลมพิษในฤดูหนาว A: มีคนไข้กลุ่มหนึ่งที่เกิดลมพิษได้ง่าย เมื่อโดนอากาศเย็นกระตุ้น คือผื่นลมพิษกระตุ้นได้ทั้งปัจจัยภายในและภายนอก หรือบางคนเหงื่อออกก็กระตุ้นให้เกิดลมพิษได้เช่นกัน แต่ละคนไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการทดสอบว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้น ถ้าจากภายใน คล้ายภูมิแพ้ตัวเอง เช่น โรค SLE ก็อาจมีอาการเริ่มต้นมาจากลมพิษ หรืออาจเป็นธัยรอยด์เป็นพิษบางชนิดก็มาด้วยลมพิษได้ ส่วนกรณีที่เด็กเล็ก ๆ ที่มีลมพิษบ่อย ๆ ก็ต้องหาสาเหตุว่าแพ้อาหารหรือไม่ เพราะลมพิษในเด็กมักสัมพันธ์กับการแพ้อาหาร Q: แล้วการออกกาลังกายจะช่วยให้โรคภูมิแพ้ดีขึ้นได้ไหมคะ A: อาจช่วยให้แข็งแรงขึ้น ไม่เป็นหวัด เพราะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้มักเป็นหวัดง่าย ติดหวัดง่าย การออกกาลังกายก็จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น เพิ่มภูมิคุ้มกันไม่ให้เป็นหวัดง่าย แต่สาหรับโรคหอบหืด ถ้าเป็นไม่มาก การออกกาลังกายก็จะทาให้อาการหอบหืดดีขึ้น หรือแพ้อากาศไม่มากก็จะช่วยให้จมูกโล่ง ลดอาการภูมิแพ้กาเริบได้ แต่ถ้าเป็นมากแล้ว การออกกาลังกายก็ไม่ได้ช่วยอะไร หากเป็นโรคหอบหืดรุนแรง การออกกาลังกายก็จะกระตุ้นให้โรคหอบหืดกาเริบได้ ก็ต้องใช้ยารักษาก่อนจึงจะออกกาลังได้ หรือคนที่เป็นโรคหอบหืดที่ถูกกระตุ้น จากการออกกาลังกายก็ต้องพ่นยาขยายหลอดลมก่อนออกกาลังกายครึ่งชั่วโมง ก็จะป้องกันอาการหืดกาเริบได้ Tip : ข้อควรปฏิบัติสาหรับผู้เป็นโรคหอบหืด ควรใช้ยาสม่าเสมอตามแพทย์สั่ง พกยาขยายหลอดลมติดตัวไว้เสมอ เผื่อมีอาการกาเริบฉุกเฉิน เพราะถ้าพ่นยาไม่ทัน ก็ทาให้หลอดลมตีบจนเสียชีวิตได้ ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทาให้หืดกาเริบ หลีกเลี่ยงสิ่งที่รู้ว่าแพ้ แต่ถ้าไม่เคยทดสอบก็พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่คนไทยแพ้บ่อย เช่น ไรฝุ่น ขนสัตว์ ควันบุหรี่ ฯลฯ พร้อมกับรักษาโรคที่ร่วมด้วย เช่น ถ้าเป็นโรคหอบหืดที่แพ้อากาศหรือไซนัสอักเสบก็ต้องรักษาโรคนั้น มิเช่นนั้นจะทาให้หอบหืดกาเริบ หรือในกรณีที่เป็นโรคกรดในกระเพาะไหลย้อน แพ้อากาศก็ทาให้หอบหืดกาเริบได้เช่นกัน
แบบทดสอบ คุณเป็นภูมิแพ้หรือเปล่า ตอบว่าใช่ หรือไม่ใช่ในข้อต่อไปนี้ 1. พ่อแม่หรือพี่น้องของคุณเป็นโรคภูมิแพ้ 2. คุณมักมีอาการแพ้เมื่อสวมใส่เครื่องประดับ 3. หลังกินอาหาร คุณมักมีอาการคันในปาก 4. คุณมักมีอาการคันตา น้ามูกไหลหรือหายใจไม่ออกโดยไม่รู้สาเหตุ 5. คุณมีอาการแพ้เครื่องสาอางคือ มีผิวแดง หากคุณตอบว่า "ใช่" หนึ่งข้อ คือข้อสงสัยว่าคุณจะเป็นภูมิแพ้ หากมีอาการรุนแรง ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาสาเหตุอาการแพ้และรับการรักษา

แหล่งข้อมูล https://dcd-hss.moph.go.th

ภูมิแพ้ทางเดินหายใจรุนแรงมากในแม่ท้อง

ภูมิแพ้ทางเดินหายใจรุนแรงมากในแม่ท้อง

6Share

วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว

ภูมิแพ้ทางเดินหายใจรุนแรงมากในแม่ท้อง  (รักลูก)
โดย: อาราดา
เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ พญ.สิรินันท์ บุญยะลีพรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ 
          โรค ภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจและหอบหืดนั้น ถือเป็นโรคที่ส่งผลกระทบต่อทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ได้มากกว่าบรรดาภูมิแพ้ ทั้งหลาย ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้อาการของโรครุนแรงขึ้นเกิดจากการปฏิบัติตัวของ คุณแม่ล้วนๆ ค่ะ

          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 อาการภูมิแพ้ วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          โรคภูมิแพ้จะมีลักษณะความรุนแรงของอาการมากน้อยต่างกันไปตามแต่ละบุคคล บางคนอาจคันตา คันเพดานปาก บางคนอาจคัดจมูกร่วมกับน้ำมูกใส หรือบางรายหายใจหอบ หรืออาจจะมีอาการทุกอย่างร่วมกันอยู่ก็ได้ แต่อย่างหนึ่งที่มั่นใจได้คือ โรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจและหอบหืดนั้น สามารถส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ และอาจทำให้เกิดการเสียชีวิตทั้งคุณแม่และลูกได้
          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 อายุครรภ์เพิ่ม...ความรุนแรงเพิ่ม? วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          ลักษณะความรุนแรงของโรค แบ่งได้เป็น 3 กลุ่มอาการคือ มีอาการคงที่ อาการจะรุนแรงขึ้น และอาการลดลงค่ะนอกจากนี้ พบ ว่าการกำเริบมักจะไม่เกิดขึ้นในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ แต่มักเกิดขึ้นในช่วงปลายไตรมาส 2 ต่อไตรมาส 3 หรือช่วงที่อายุครรภ์ 29-36 สัปดาห์ แต่ที่เป็นข่าวดีคือ 1 เดือนสุดท้ายก่อนคลอดจนถึงในระหว่างการคลอด อาการจะไม่ค่อยกำเริบ
          ส่วนระดับความรุนแรงของโรคจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับพื้นฐานของโรคที่เป็นก่อนตั้งครรภ์ค่ะ เช่น หากคุณเป็นภูมิแพ้แต่มีการดูแลรักษาตัวเองเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมสิ่งแวดล้อมเพื่อลดสารกระตุ้นภูมิแพ้ การใช้ยาตามที่แพทย์สั่งอย่างต่อเนื่อง อาการของโรคภูมิแพ้ในช่วงตั้งครรภ์ก็จะไม่รุนแรงขึ้น หรือถ้าหากกำเริบก็จะมีระดับการกำเริบเท่าเดิม แต่ปัญหาส่วนใหญ่ที่แพทย์มักเจอ คือคุณแม่ตั้งครรภ์จะเชื่อว่ายาต่างๆ ส่งผลกระทบต่อลูกในครรภ์ จนหยุดใช้ยา เลยทำให้อาการเป็นหนักกว่าเดิม
          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 ป้องกันก่อนตั้งครรภ์ดีที่สุด... วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          การ ดูแลและป้องกันโรคภูมิแพ้นั้น จะได้ผลดีที่สุดก็ต่อเมื่อ คุณทราบแน่ชัดแล้วว่าแพ้สิ่งกระตุ้นชนิดใด ซึ่งทำได้โดยการทดสอบภูมิแพ้จากแพทย์เฉพาะทางค่ะ เมื่อรู้คำตอบแล้วคุณก็จะสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นภูมิแพ้ได้ คุณหมอแนะว่าห้ามเดา ห้ามมั่ว ห้ามมั้ง ว่าแพ้นู่นนี่เป็นอันขาด เพราะหากเดาผิด ก็เท่ากับว่าคุณไม่ได้แก้สิ่งที่แพ้จริงๆ แต่ถ้าทดสอบก็จะสามารถจัดการสิ่งแวดล้อมได้ทัน ยิ่งคุณแม่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดูแลเรื่องกิน นอน การพักผ่อน ทำจิตใจแจ่มใส อย่างเต็มที่ โรคก็จะสงบ คุณแม่ก็แทบจะไม่ต้องใช้ยาในการรักษาเลยค่ะ
          และหากคุณต้องการทดสอบภูมิแพ้ระหว่างตั้งครรภ์ ขอบอกเลยค่ะว่าคุณหมอจะไม่ทดสอบภูมิแพ้ในแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจากการทดสอบมีความเสี่ยงจะแพ้ และอาการกำเริบ หากทดสอบแล้วเกิดอาการกำเริบ คุณหมอก็ต้องให้ยาที่แรงขึ้น ซึ่งไม่ดีต่อลูกในท้องแน่ๆ เพราะฉะนั้น การทดสอบก่อนตั้งครรภ์จึงถือเป็นการวางแผนก่อนการตั้งครรภ์สำหรับคนที่กำลัง ตั้งใจจะมีบุตรด้วย
          แต่ถ้าคุณตั้งครรภ์แล้ว และยังไม่เคยทดสอบภูมิแพ้ ก็อย่ากังวลใจไปค่ะ เพราะถ้าคุณไปพบคุณหมอโรคภูมิแพ้เป็นประจำ อีกทั้งทำตามคำแนะนำของคุณหมอ ก็มั่นใจได้ว่า ท้องนี้ถึงเป็นภูมิแพ้ก็ปลอดภัยค่ะ
          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 ซื้อยากินเอง จะเสี่ยงเพิ่มขึ้น! วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          แทบไม่น่าเชื่อค่ะว่าคนที่เป็นภูมิแพ้ส่วนใหญ่มักเลือกที่จะรักษาตัวเอง คือเมื่อเป็นโรคแล้วไปพบคุณหมอ ครั้งแรกคุณหมอจ่ายยามาให้ ไปพบครั้งที่สองคุณหมอก็ยังจ่ายยาตัวเดิม ทีนี้พอครั้งที่สามเลยเข้าใจไปเองว่าคุณหมอต้องจ่ายยาตัวเดิมให้ เลยตัดสินใจเลิกพบหมอ แล้วหันไปซื้อยาตัวเดียวกับที่คุณหมอจ่ายให้ที่ร้านขายยาเอง ทำให้ขาดการรักษาที่ต่อเนื่องจากโรงพยาบาลค่ะ
          และเมื่อใช้ยาเองก็ทำให้ไม่รู้ว่าโรคภูมิแพ้อยู่ที่ระดับใด มากน้อยแค่ไหน ขาดการประเมินผล ไม่มีการวัดสมรรถภาพปอด และเมื่อตั้งครรภ์ขึ้นมาก็หยุดใช้ยารักษาภูมิแพ้ หันไปกินยาจากคุณหมอสูตินรีเวช ซึ่งคุณหมอเจ้าของไข้อาจรู้หรือไม่รู้ก็ได้ว่าคุณแม่เป็นภูมิแพ้ พอหยุดยาทันที อาการก็แย่ลง เดือดร้อนถึงตนเองและคุณหมอสูติต้องส่งคนไข้ไปหาหมอภูมิแพ้ตรวจว่าอาการ กำเริบยังไง อยู่ในขั้นปลอดภัยแค่ไหน ซึ่งจะกลายเป็นกระบวนการที่ยากขึ้น
          เนื่องจากการใช้ยาอย่างต่อเนื่องตอนที่โรคสงบจะใช้ยาน้อย ผลข้างเคียงก็มีน้อย แต่พอหยุดยาอาการกำเริบหนัก ต้องใช้ยามากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณแม่และคุณลูกแน่นอน เพราะภูมิแพ้ทางเดินหายใจและหอบหืดเป็นโรคที่ทำให้เสียชีวิตได้ หากปล่อยให้กำเริบหนัก คุณแม่ก็อาจไม่รอด หรือถ้ารอด ลูกน้อยก็อาจได้ออกซิเจนน้อยลง ส่งผลให้น้ำหนักตัวน้อย ระดับการเต้นของหัวใจไม่ปกติ ทีนี้พอคุณแม่อาการหนักแพทย์ ก็ต้องให้ยาแรงๆ เพื่อกู้ชีวิตแม่ขึ้นมา เพราะฉะนั้น นี่คือการต้องยอมแลกกับผลเสียที่ตามมาค่ะ 
          สรุป แล้ว ไม่แนะนำให้หยุดยาเองทันที และไม่ซื้อยาใช้เองด้วย เพราะยาแก้แพ้บางชนิดไม่อนุญาตให้ใช้ในแม่ท้อง บางชนิดอนุญาตให้ใช้ได้ตอนไตรมาส 2-3 แต่ใช้ไตรมาสแรกไม่ได้เพราะจะส่งผลต่อเด็ก หรือบางตัวใช้ได้ระยะสั้นๆ กินต่อเป็นเดือนๆ ไม่ได้ เพราะฉะนั้น คำสั่งของคุณหมอนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะภูมิแพ้เป็นโรคที่มีอาการของโรคต่างกัน เป็นมากน้อยก็ต่างกัน ดังนั้น หากบอกวิธีในการรักษาหรือบรรเทาที่เป็นมาตรฐานสากลคงเป็นไปไม่ได้ แต่คุณแม่สามารถอุ่นใจและมั่นใจได้มากขึ้น หากคุณแม่ไปพบคุณ หมอเป็นประจำ ทำให้ได้รับคำแนะนำ อีกทั้งการวางแผนในการรักษา รวมถึงข้อปฏิบัติที่ควรทำเมื่ออาการกำเริบค่ะ
          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 ท้องนี้...ลูกมีปัญหาหรือเปล่า? วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          หากสงสัยว่าลูกจะได้รับผลกระทบจากอาการภูมิแพ้ของคุณหรือเปล่า ควรปรึกษาสูตินรีแพทย์ประจำตัวโดยคุณหมอจะสามารถตรวจพบได้จากการประมาณค่า น้ำหนักของทารก จำนวนครั้งในการดิ้น อัตราการเต้นของหัวใจ ผ่านการตรวจคลำทางหน้าท้อง และการอัลตราซาวนด์
          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 การป้องกันรักษา วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          ส่วนใหญ่คุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เช่น ถ้าแพ้ฝุ่นก็จัดการสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้ปราศจากฝุ่น นำที่นอนหมอนมุ้งมาปัดฝุ่นและซักทุกๆ สัปดาห์ เป็นต้น แต่ถ้าจัดการไม่ได้เต็มที่อันเนื่องมาจากปัจจัยภายนอก เช่น บ้านอยู่ติดถนนทำให้มีฝุ่นมาก คุณหมอก็จะให้ยามาใช้ค่ะ
          คุณหมอบอกว่าคนไทยชอบเข้าใจไปเองว่า ถ้าได้ยาพ่นมาแสดงว่าอาการหนักแล้ว ซึ่งความเป็นจริงนั้น ถ้าคุณได้รับการดูแลจากแพทย์เป็นอย่างดีมักจะได้ยาพ่นซึ่งมีคุณภาพดีกว่า อีกทั้งไม่มีผลข้างเคียงต่อแม่ท้อง เนื่องจาก ยาพ่นจะไปเฉพาะอยู่ที่อวัยวะนั้นๆ เช่น พ่นจมูกก็ไปที่จมูก พ่นหลอดลมก็ไปอยู่ที่หลอดลม แต่ข้อเสียคือมีราคาที่แพงกว่า ตรงข้ามกับยากินซึ่งแม้จะราคาถูกกว่า แต่เรากินลงกระเพาะไปก่อน แล้วร่างกายจึงดูดซึมตัวยาเข้าสู่กระแสเลือด จากนั้นก็กระจายไปตามอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงรกด้วย
         คุณ หมอแนะนำค่ะว่า คุณแม่ไม่ควรตัดสินหรือคิดเองว่ายาชนิดไหนแรง - ไม่แรง วิธีที่ดีที่สุดคือ เมื่อเกิดความสงสัยต้องสอบถามแพทย์ที่ดูแลและสั่งยาให้ ที่สำคัญคือ ใช้ยาเท่าที่สั่ง อย่าใช้เกินความจำเป็น หรือหยุดยากะทันหัน สรุปคือ หากคุณหมอสั่งให้ใช้ก็ใช้ไปอย่าไปกังวลและลดยาเองเป็นอันขาดค่ะ
          วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว	 ภูมิแพ้ ลูกไม่แพ้ตามแม่ได้มั้ย? วิธีรักษาโรคภูมิแพ้อากาศ สาเหตุของการคลอดเสี่ยงลูกเป็นโรคภูมิแพ โรคภูมิแพ้อากาศหนาว
          โรคภูมิแพ้มีปัจจัยหลักๆ 2 อย่างคือ กรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อม เช่น หากคุณแพ้แมว แต่ไม่เคยรู้จักแมว ก็เป็นภูมิแพ้แมวไม่ได้ ถ้าแพ้ไรฝุ่น แต่มีการกำจัดฝุ่น ทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ โอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ก็จะลดลง เพราะฉะนั้น คุณไม่สามารถเปลี่ยนกรรมพันธุ์ให้กับลูกได้ แต่สามารถจัดการสิ่งแวดล้อมรอบตัว  เพื่อลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้ หรือทำให้ระดับอาการทุเลาลงได้ ที่สำคัญ นอกจากนี้ควรให้ลูกกินนมแม่ให้ครบ 6 เดือน เพื่อเป็นการลดโอกาสการเกิดภูมิแพ้ลงได้มากค่ะ

อัพเดทล่าสุด