https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี MUSLIMTHAIPOST

 

ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี


5,435 ผู้ชม


ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

             ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

จากบันทึกที่แล้ว โรคที่รอการรักษามานาน ... นิ่วในถุงน้ำดี ซึ่งสร้างความกังวลใจมากมาย กับการต้องรับการผ่าตัด (ครั้งแรกที่ดมยาละค่ะ) ถึงเรื่องการหายของแผล และการมาเริ่มงานได้ใหม่ ซึ่งรออยู่มากมาย ก็ผ่านพ้นไปแล้วค่ะ ด้วยดี ... สมดังที่ใครหลายคนได้ให้กำลังใจว่า เรื่องเล็กๆ เรื่องจิ๊บ จิ๊บ เลยเก็บประสบการณ์มาเล่าให้ฟังกันสักหน่อยนะคะ

ดิฉันตัดสินใจไปผ่านิ่ว ก็ด้วยเหตุผลที่ทั้งคุณแม่ คุณสามี พี่ชาย พี่สาว ลูกๆ ตลอดจนเพื่อนที่ทำงาน ต่างก็บอกว่า อย่าเก็บไว้เลย เอาออกดีกว่า และเนื่องจากที่ลูกชายมาเสียไปด้วยเหตุที่คาดไม่ถึง จึงทำให้ตัดสินใจไปเริ่มกระบวนการตรวจทั้งหลายแหล่ ที่จะทำการผ่านิ่ว

โดยได้รับการแนะนำจากพี่เง้ก น้องพี่ชาย ที่เป็นพยาบาลดมยาอยู่ที่รามาธิบดี แนะนำ อ.รณรัฐ ให้เพราะว่า มีระบบการผ่านิ่วแบบใหม่ ก็คือ วิธีการส่องกล้อง (Laparoscopic Cholecystectomy) ประมาณอย่างนี้ละค่ะ ... ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ได้ข่าว อ.รณรัฐ ได้ Teleconference เรื่องของการผ่าตัดเต้านม และนำเนื้อที่น่องมาเสริมเป็นเต้าเทียมได้สำเร็จ ...

ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

คือ ภาพด้านซ้ายนะคะ ... แต่ของดิฉันมี 3 รู

ความรู้เรื่องนี้นิดหน่อยก็คือ ... นิ่วในถุงน้ำดีคือสารที่ตกผลึกแข็งตัวภายในถุงน้ำดี ถุงน้ำดีมีลักษณะเป็นถุงอยู่ใต้ตับ ภายในช่องท้องใต้ชายโครงข้างขวา ... น้ำดีช่วยในการทำให้ไขมันแตกตัว และถูกสร้างมาจากตับและเก็บไว้ในถุงน้ำดีสะสมไว้ เมื่อร่างกายต้องการน้ำดีลำไส้เล็กก็จะสร้างฮอร์โมนที่เรียกว่า CCK (cholecystokinin) ทำให้ถุงน้ำดีบีบตัว และให้ปล่อยน้ำดีออกมา และเข้าสู่ลำไส้เล็กเพื่อช่วยในการย่อยไขมันต่อไป

สาเหตุของนิ่ว ... เชื่อว่าเกิดจากน้ำดีที่มีปริมาณโคเลสเตอรอลสูง หรือ บิลิรูบินสูง หรือถุงน้ำดีบีบตัวได้ไม่พอ ทำให้มีการตกตะกอนขึ้น

ดิฉันไปพบว่ามีนิ่วในถึงน้ำดีนี้ เมื่อครั้งที่คุณสามีพาไปตรวจสุขภาพ ด้วย อัลตร้าซาวน์ค่ะ ประมาณเกือบ 10 ปี มาได้แล้วมั๊ง ก็ชลอเวลาเรื่อยมา จนปัจจุบันละค่ะ

หน้าตานิ่วของดิฉันก็เป็นเช่นนี้

ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

นี่ไงคะ นิ่ว ขนาดประมาณกือบเท่าเหรียญสลึง (รุ่นเล็กนะคะ) ... เป็นก้อนดีมาก สมกับเก็บกักไว้มานาน

ดิฉันไปเข้าบริการระบบ RPX ของ รพ.รามาฯ บริการดีมาก เกือบเท่าเอกชน ขาดแต่ห้องพักเดี่ยวเท่านั้นที่ไม่มี จะมีห้องพัก 4 คน ให้อยู่ได้อย่างสบาย ได้นอนพักเต็มที่ เพราะว่าเป็นการพักฟื้นหลังผ่าตัดจริงๆ คือ คนเยี่ยมจะเยี่ยมยากหน่อย เพราะว่าที่ทางน้อย ก็เลยบอกใครต่อใครว่า ไม่ต้องมาเยี่ยมหรอก แล้วจะกลับมารายงานตัวละค่ะ

ระบบ RPX ต้องมีการคุยกับแพทย์ดมยาล่วงหน้า เพราะว่าคนไข้ไม่ต้องมานอนค้างคืนก่อนผ่าตัด แต่มาวันที่รับการผ่าตัดเลย (19 สค.51) โดยอดน้ำ-อาหาร ล่วงหน้ามาก่อน ตอน 8.00 น. และเข้า รพ. ตอนบ่าย และเตรียมขึ้นเขียงได้เลย เข้าห้องผ่าตัดก็ประมาณ 5 โมง ละค่ะ

ตอนดมยาสลบ พี่เง้กก็เข้าไปช่วยทำให้เพื่อเป็นกำลังใจ ก็เลยได้ทราบรายละเอียดเล็กน้อยว่า การสอดท่อช่วยหายใจก็ลำบากหน่อย เพราะว่ามองยาก แต่การผ่าตัดง่ายมาก เพราะว่าคุณหมอรณรัฐทำไม่นานเลย ตอนนั้นก็ไม่รู้สึกตัวไปแล้ว เพราะว่าวางยาสลบ และก็เป็นการหลับที่สบายมากเลย เพราะว่าไม่รู้ตัว ไม่มีภาพหลอน มีแต่ความว่าง ไม่รู้สึกอะไรเลย มารู้สึกตัวก็ตอนที่ตื่นขึ้นมา เจ็บคอ ก็คงเป็นเพราะการใส่ท่อช่วยหายใจนี่เอง และก็เจ็บแผล แต่คุณหมอใส่ยาแก้ปวดให้ก็สบาย ... กลับมาห้องพักได้

ความลำบากมีวันแรกนิดหน่อย เพราะว่าตึงหน้าท้อง แต่ก็ไม่ปวด จะมีการอืด อาจเพราะว่ามีการอักแก๊สเข้าไปตอนที่ผ่าตัดน่ะเอง แต่พอวันที่สองสบายขึ้นหน่อย ตึงน้อยลง ลุกนั่ง เดินได้ ... ตอนนี้กลับมาบ้านแล้ว (21 สค.51) เดินได้สบายขึ้นเยอะ

การผ่านิ่งกว่าจะกินอะไรได้ก็วันที่ 2 แล้วละค่ะ เพราะว่า ต้องรอให้ระบบน้ำดีทำงานได้เต็มที่ เพราะฉะนั้น ก็เลยโดนให้ dextrose มั๊ง (ลูกสาวอ่านที่ขวด) ตลอด จนถึงวันสุดท้ายที่ออกเลย เป็นอะไรที่ทรมานมาก เหมือนถูกพันธนาการ ไปไหนก็ต้องเอาเขาไปด้วยละค่ะ พอเอาออกก็รู้สึก โล่งอกมาก มาก

ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

ร่องรอยการโดนเจาะละค่ะ

ระหว่างอยู่ รพ. ก็มีเครื่องแก้เหงา ก็คือหนังสือธรรมะ 1 เล่ม หนังสือเกมปริศนา 1 เล่ม และเกม PDA ของลูกสาว กับญาติพี่น้อง ที่ผลัดกันไปๆ มาๆ

ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ราคาค่าผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

สรุปว่า เพราะเห็นตัวนิ่วที่ออกมา ก็ให้รู้สึกว่า ไม่ควรให้มันอยู่ในตัวของเราเลยนะคะ โชคดีที่เขาไม่ไปอุดตันให้เราปวดท้องมีอาการรุนแรงได้ แต่อย่าเสี่ยงเลย เอาออกดีกว่า เดี๋ยวก็มีทางให้เลือกมากมายเลยค่ะ

ผลพลอยได้ ก็คือ พบโรคในตัวเพิ่มขึ้น คือ Anemia คงต้องไปหาเพื่อรักษา และดูแลตัวเองต่อไป

บันทึกนี้เพื่อการเล่าสู่กันฟัง และขอบคุณทุกท่านที่ให้พลังใจค่ะ

      Link    https://www.gotoknow.org

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


            ค่าใช้จ่ายผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

     
นิ่วในถุงน้ำดี / สายตรงสุขภาพศิริราช
     

 อาการ
       
       ผู้ที่มีนิ่วในถุงน้ำดี อาจไม่มีอาการเลย หรือมีอาการบางอย่างโดยไม่จำเป็นต้องมีครบทุกอาการ ได้แก่
       
       - ท้องอืด
       - แน่นท้องหลังรับประทานอาหาร โดยเฉพาะหลังรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก
       - ปวดท้องใต้ชายโครงขวาเป็นครั้งคราว
       - ปวดท้องรุนแรง และปวดร้าวไปถึงสะบักด้านขาว
       - ไข้สูงเฉียบพลัน ถ้ามีการอักเสบของถุงน้ำดีอย่างเฉียบพลัน
       - ตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะสีเข้ม
       
       บาง ครั้งนิ่วไปอุดท่อถุงน้ำดี ทำให้มีอาการปวดแบบปวดดิ้น หรือถ้านิ่วตกลงไปอุดท่อน้ำดีใหญ่ จะทำให้มีอาการตัวเหลืองตาเหลือง ในบางรายอาจตรวจพบนิ่วในถุงน้ำดีแต่ไม่มีอาการได้เช่นกัน แต่อาการดังกล่าวข้างต้นจะเกิดเมื่อใดก็ได้ ในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งถุงน้ำดี พบว่ามีนิ่วร่วมด้วยเป็นส่วนใหญ่
      จะตรวจพบว่าเป็นนิ่วถุงน้ำดีได้อย่างไร
       
       วิธีที่ดีที่สุด ที่จะวินิจฉัยว่ามีนิ่วในถุงน้ำดี คือการตรวจอัลตร้าซาวด์
       
       การรักษา
       
       นิ่ว ในถุงน้ำดี ไม่สามารถรักษาได้โดยใช้เครื่องสลายนิ่ว การรักษาโดยใช้ยาละลายนิ่ว ใช้ได้เฉพาะนิ่วบางชนิดเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องรับประทานยาเป็นเวลานาน และเมื่อหยุดยาก็อาจเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้อีก อีกทั้งนิ่วของคนไทยส่วนมากมักไม่ละลายโดยใช้ยา ดังนั้นการรักษาที่ดีที่สุด คือการผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก เพื่อไม่ให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดีขึ้นได้อีกต่อไป และป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงต่างๆ
       
       การผ่าตัดถุงน้ำดีในปัจจุบัน มี href="https://wcm2.thaiza.com/thaiza/content/3211_insert.php วิธี
       
       1. ผ่าตัดแบบเดิม โดยการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง (Open Cholecystectomy) ปัจจุบันจะเลือกใช้ในการ ผ่าตัดถุงน้ำดีที่มีอาการอักเสบมากหรือแตกทะลุในช่องท้อง
       
       2. ผ่าตัดภายใต้กล้อง โดยการเจาะรูเล็กๆ ที่หน้าท้อง (Laparoscopic Cholecystectomy) ถ้าผู้ป่วยไม่มีถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน สามารถทำได้สำเร็จถึงร้อยละ 95 ถ้าถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลันเกิน 3 วัน โอกาสผ่าตัดโดยวิธีนี้ได้สำเร็จจะน้อยลง
    วิธีการผ่าตัดถุงน้ำดีภายใต้กล้อง
       
       * เจาะรูเล็กๆ บริเวณหน้าท้อง 4 แห่ง ด้วยเครื่องมือที่ออกแบบเฉพาะสำหรับการเจาะหน้าท้องอย่างปลอดภัย ขนาดของรูประมาณ 0.5 ซม. 3 ตำแหน่ง และขนาด 1ซม.ที่สะดืออีก 1 ตำแหน่ง
      * ใส่กล้องที่มีก้านยาวๆ และเครื่องมือต่างๆผ่านรูที่ผนังหน้าท้องลงไป ศัลยแพทย์จะสามารถมองเห็นถุงน้ำดีและอวัยวะต่างๆจากจอโทรทัศน์ซึ่งกล้องส่ง สัญญาณภาพมา
       
       * ศัลยแพทย์สามารถเลาะแยกถุงน้ำดีออกจากตับ และใช้คลิปหนีบห้ามเลือดแทนไหมเย็บแผล ก่อนตัดขั้วของถุงน้ำดี แล้วเลาะส่วนที่เหลือให้หลุดออก
       
       * เมื่อตัดถุงน้ำดีได้แล้ว บรรจุใส่ถุงที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ แล้วดึงออกจากร่างกายบริเวณรูสะดือ จากนั้น ศัลยแพทย์จะสำรวจความเรียบร้อยเป็นขั้นตอนสุดท้าย ก่อนดึงเครื่องมือและกล้องออกแล้วเย็บปิดแผล
           
       * ในผู้ป่วยบางรายถ้ามีการอักเสบมาก อาจต้องมีการใส่ท่อระบายไว้ 2-3 วัน 
     
ผลดีของการผ่าตัดภายใต้กล้อง
       
       * อาการปวดแผลหลังผ่าตัดน้อยกว่า เพราะแผลมีขนาดเล็กกว่า
       * อยู่โรงพยาบาล ประมาณ 1-2 วัน ซึ่งถ้าผ่าตัดแบบเดิม อยู่โรงพยาบาล ประมาณ 7-10 วัน
       * การพักฟื้นหลังผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1สัปดาห์ ทำให้กลับไปทำงานตามปกติได้เร็วกว่า ถ้า ผ่าตัดแบบเดิม ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1 เดือน
       
       * แผลขนาดเล็กดูแลง่ายกว่า และมีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าแผลขนาดใหญ่
       
       * เมื่อแผลหายจะเป็นรอยเล็กๆบนหน้าท้องเท่านั้น
       
       อย่ากังวล การตัดถุงน้ำดีว่าจะมีผลต่อการย่อยอาหาร เพราะน้ำดีสร้างมาจากตับ ถุงน้ำดีเป็นเพียงที่เก็บพักน้ำดีเท่านั้น
แหล่งที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

               Link    https://women.thaiza.com

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

             อาการหลังผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดี

ถุงน้ำดีกับท่อน้ำดีเป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับตับของเรา ตับมีหน้าที่หลายประการ หน้าที่ที่สำคัญอย่างหนึ่งของตับคือสร้างน้ำดี แล้วส่งออกมาทางท่อน้ำดี น้ำดีที่ออกมาจากตับจะเป็นน้ำดีเจือจาง ร่างกายจะเก็บน้ำดีไว้ที่ถุงน้ำดี ถุงน้ำดีมีหน้าที่ทำให้น้ำดีมีความเข้มข้นขึ้น
          เมื่อใดก็ตามที่เรากินอาหารมัน ๆ เข้าไป ถุงน้ำดีจะปล่อยน้ำดีออกมาคลุกเคล้ากับอาหาร ทำให้ไขมันแตกตัวเป็นหยดเล็ก ๆ พร้อมที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นหน้าที่ของน้ำดีก็คือย่อยไขมันที่เรากินเข้าไปนั่นเอง หากถุงน้ำดีไม่สามารถทำให้น้ำดีเข้มข้นขึ้น ไม่ว่าจากสาเหตุใด ๆ ก็ตาม การย่อยไขมันก็จะยากลำบากขึ้น ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง เรอมาก และคลื่นไส้ เป็นต้น น้ำดีของเราจะเจือจางลงในกรณีดังต่อไปนี้
          + อายุเพิ่มมากขึ้น การทำงานของถุงน้ำดีมีประสิทธิภาพ ลดลง น้ำดีก็จะไม่เข้มข้นเท่ากับตอนที่เรายังเป็นหนุ่มสาว
          + ถุงน้ำดีอักเสบเรื้อรัง บางครั้งถุงน้ำดีก็อักเสบจากเชื้อแบคทีเรียได้ บางครั้งอาการอักเสบมักจะกำเริบได้
          + นิ่วในถุงน้ำดี
          + การตัดถุงน้ำดีออก จะทำให้น้ำดีของคุณเจือจางตลอดเวลา เพราะคุณจะไม่มีถุงน้ำดีคอยทำให้น้ำดีเข้มข้นอีก
          บางครั้งเมื่อเอกซเรย์พบนิ่ว หมอมักจะแนะนำให้ตัดเอาถุงน้ำดีออก  สมัยนี้ผ่าตัดถุงน้ำดีเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว แค่เจาะรูที่หน้าท้อง 3 รูก็ได้แล้ว อาการแทรกซ้อนก็ไม่มาก
          แต่ที่เรามักจะไม่เข้าใจก็คือ การผ่าตัดเอาถุงน้ำดีออก ไม่ได้แปลว่าอาการท้องอืด แน่น อาหารไม่ย่อยจะหายไป การผ่าตัดเอานิ่วออกเป็นการป้องกันการอักเสบของ ถุงน้ำดีต่างหาก ดังนั้นหลาย ๆ คนผ่าตัดถุงน้ำดีแล้วอาการ ก็ยังคงเป็นเช่นเดิม
          บอกให้ก็ได้ว่า หากคุณเป็นโรคของถุงน้ำดีแล้ว จะผ่าตัดหรือไม่ผ่าตัดก็ตาม หากไม่เปลี่ยนอาหาร ยังคงกินอะไรที่มัน ๆ เยิ้ม ๆ เช่นเดิม อาการที่เป็นอยู่จ้างก็ไม่หายอาหารที่เหมาะกับโรคของถุงน้ำดี ได้แก่
          1. อาหารไทยแท้ ๆ ที่ไม่มีไขมันเลย หากไม่อยากให้น้ำดีที่เจือจางไปแล้วมีปัญหาในการย่อยไขมัน ก็ลองงดอาหารทอด ผัด กะทิ นมวัว และ ผลิตภัณฑ์จากนมทั้งหมด ครีมเทียม ลองหันมากินแกงส้ม ต้มยำ ฯลฯ ดูสัก 1 สัปดาห์ คุณจะพบว่าอาการต่าง ๆ ที่เป็นอยู่จะดีขึ้นเอง
          2. กินเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ในเนื้อสัตว์ทุกประเภท แม้แต่เนื้อแดง ๆ ที่มองไม่เห็นไขมันเลย ก็มีไขมันแทรกอยู่ทั้งสิ้น
          3. กินอาหารน้อย ๆ แต่บ่อยมื้อ อย่าให้อิ่มมากนัก

          ลองปรับอาหารดูเอาเองก่อน ถ้าอาการหายไปไม่หมด ค่อยใช้ยาช่วยย่อย หรือจะปรับระบบย่อยด้วยวิธีอื่น เช่นการฝังเข็ม หรือใช้สมุนไพร ก็แล้วแต่

หากไม่มีถุงน้ำดี ปัจจุบันก็มีประชากรจำนวนมากที่ต้องสูญเสียถุงน้ำดีไปเช่นต้องท ำการผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีเป็นต้น ผู้คนเหล่านั้นสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติค่ะ เพียงแต่ว่าโดยปกติหน้าที่ของถุงน้ำดีคือเป็นแหล่งเก็บและทำน้ำ ดีให้เข้มข้น ช่วยในการย่อยและดูดซึมพวกไขมันจากลำไส้และยังช่วยให้ cholesterol และ phospho- lipids ของน้ำดีคงอยู่ในรูปสารละลาย แต่หน้าที่และบทบาทดังกล่าวก็ไม่ได้มีมากนัก เนื่องจากอีก90% ของ น้ำดีถูกดูดซึมกลับคืนเข้าสู่ เนื้อตับอยู่แล้ว เช่นเดียวกับ cholesterol และ lecithin, electrolytes และ น้ำถูกดูดซึมคืนกับมาใช้อีก ส่วนน้ำดีถูกเปลี่ยนให้เป็น bilirubin นำมาทิ้งลงในลำไส้ สามารถทำงานได้ตามปกติค่ะ หากอวัยวะดังกล่าวทำงานไม่สมดุลย์กันจะเกิดนิ่วเกิดจากความไม่ส มดุลของส่วนประกอบต่างๆในน้ำดี ทำให้เกิดการตกตะกอนออกมาเป็นนิ่ว การตัดตำแหน่งดังกล่าวจึงจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นนิ่วในถุ งน้ำดีการผ่าตัดจะช่วยลดอาการอึดอัดแน่นท้องและท้องอืดจากอาหาร ไม่ย่อย ผู้ป่วยจะรู้สึกสบายขึ้นค่ะ
สรุปคือการที่มีถุงน้ำดีหากทำหน้าที่สม ดุลย์กันระบบทางเดินอาหา รก็จะสามารถทำงานได้อย่างปกติไม่มีอาการอึดอัดแน่นท้องหรือโรคน ิ่ว แต่สำหรับผู้ที่การทำงานของระบบดังกล่าวไม่สมดุลก็จะเกิดการคั่ งค้างของสารต่างๆเช่นแคลเซียม ไขมัน ซึ่งกลับเป็นผลเสียกลายเป็นนิ่วได้ดังนั้นเมื่ออวัยวะดังกล่าวท ำงานไม่สมดุลย์และไม่ดีเท่าที่ควรแพทย์อาจแนะนำให้ตัดอวัยวะส่ว นนั้นไปให้ทำหน้าที่ให้ดีขึ้นลดภาวะแทรกซ้อนจากการเกิดปัญหาการ คั่งค้างของสารดังกล่าวข้างต้นเป็นต้นค่ะ

 
ถุงน้ำดีถือเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่ายกาย โดยอยู่ใต้ต่อตับบริเวณชายโครงด้านขวา ถุงน้ำดีมีรูปร่างคล้ายลูกแพร ยาวประมาณ 9 เซนติเมตร ถุงน้ำดีจะเป็นที่เก็บน้ำดีซึ่งสร้างจากตับ และจะมีท่อน้ำดีไปเปิดสู่ลำไส้เล็กส่วนต้น โดยน้ำดีมีหน้าที่ย่อยอาหารประเภทไขมัน
ความผิดปกติของถุงน้ำดีที่พบบ่อย คือ นิ่วในถุงน้ำดี และถุงน้ำดีอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดีมักพบผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงที่มีรูปร่างค่อนข้างอ้วน และอยู่ในวัยกลางคนอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยที่มีนิ่วในถุงน้ำดีอาจไม่มีอาการใด ๆ เลย หรือบางรายอาจมีอาการแน่นอึดอัด เหมือนอาหารไม่ย่อยภายหลังรับประทานอาหาร โดยเฉพาะถ้าเป็นอาหารที่มีไขมันสูง จะยิ่งมีอาการมากขึ้น
โรคถุงน้ำดี อักเสบ มักจะเกิดร่วมกับคนที่มีนิ่วในถุงน้ำดี อาการของโรคนี้มักจะมีไข้สูง ปวดท้องบริเวณใต้ชายโครงขวา อาจมีคลื่นไส้อาเจียนและตาเหลืองร่วมด้วย
ถ้า สงสัยว่าจะเป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของถุงน้ำดี โดยมีอาการดังกล่าวข้างต้นมาแล้ว ท่านควรไปพบแพทย์ เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้อง โดยแพทย์จะสอบถามอาการอย่างละเอียด ตรวจร่างกายเพื่อการวิเคราะห์โรคให้ถูกต้อง แพทย์อาจต้องส่งไปทำอัลตราซาวด์ของช่องท้อง ซึ่งสามารถบอกได้ว่าผู้ป่วยมีนิ่วในถุงน้ำดีหรือมีอาการอักเสบข องถุงน้ำดีหรือไม่ การทำอัลตราซาวด์จะไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวดต่อผู้ป่วยแต่อย่างใ ด
หลัง ผ่าตัดถุงน้ำดีปกติ จะค่อนข้างย่อยไขมันได้ช้า ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำให้งดอาหารประเภททอดๆ มันๆค่ะ หากไม่งดจะมีปัญหาเรื่องท้องอืดค่ะ

          Link    https://www.ladysquare.com

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

อัพเดทล่าสุด