https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
สถานที่รักษาโรคสะเก็ดเงิน รักษาโรคสะเก็ดเงินที่ไหนดี ยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่ศรีษะ MUSLIMTHAIPOST

 

สถานที่รักษาโรคสะเก็ดเงิน รักษาโรคสะเก็ดเงินที่ไหนดี ยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่ศรีษะ


1,691 ผู้ชม


สถานที่รักษาโรคสะเก็ดเงิน รักษาโรคสะเก็ดเงินที่ไหนดี ยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่ศรีษะ

              สถานที่รักษาโรคสะเก็ดเงิน

อาการจะไม่ค่อยเหมือนกันนะคะ สำหรับโรคนี้
แม่ของเราเป็นสะเก็ดเงินที่หนังศรีษะ ขึ้นมาเป็นวงๆ แล้วลามมาที่หู และ เอว หลัง
ที่หนักคือ สะเก็ดเงินเกิดที่หูชั้นกลางด้านใน ทำให้หูอื้อ และ ตึง ทุกๆ สองอาทิตย์
ต้องพาแม่ไปหาหมอที่ศรีพัฒน์ดึงสะเก็ดข้างในออกทุกๆ สองอาทิตย์ค่ะ ทรมานมาก
แต่สุดท้าย สะเก็ดเงินหายไป เพราะดื่มน้ำเปลือกมังคุดค่ะ ขวดละ 350 บาท
ขวดแรกก็เห็นผลแล้วว่า สะเก็ดเงินหายเกลี้ยงเลย อาจจะมีมาบ้าง แต่ไม่ระคายเคืองหรือหนักเท่า
ใช้ชีวิตได้เป็นปกติเลยล่ะค่ะ
เราไปซื้อที่ร้านซะป๊ะสมุนไพร ที่บิ๊กซีดอนจั่น กับ บิ๊กซีหางดงค่ะ  1 ขวด 1 เดือน ยี่ห้อ CM อะไรนี่แหละ
ลองดูนะคะ
เราพาแม่ไปหลายที่มากๆ แต่ไม่หาย  มาหายกับน้ำเปลือกมังคุดนี่ล่ะค่ะ


น้ำมังคุดขวดหนึ่งมี 500 ml (cc)
ข้างขวดเขียนว่าดื่มวันละ 60 ml (ก็ได้ 8.333 วัน)
จึงใคร่ขอถามว่า หาก 1 ขวด ทานได้ 1 เดือน ก็จะตกครั้งละ ประมาณ 20 mi (16.66 ml) ถ้าเป็นเช่นนี้
เมื่อซื้อไปฝากเขาจะได้บอกว่า มีผู้แบ่งดื่มได้ 30 วัน จะได้ประหยัดด้วย
ขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ล่วงหน้าด้วยครับ

    Link   https://www.cm108.com

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


           รักษาโรคสะเก็ดเงินที่ไหนดี

ารดูแลโรคสะเก็ดเงินด้วยเลเซอร์

โดย: นพ. สมนึก อมรสิริพาณิชย์

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ข่าวสารความรู้จากนีตนาทคลินิกกันนะคะ วันนี้ขอนำเสนอความรู้เกี่ยวกับโรคผิวหนังอีกชนิด หนึ่งที่พบกันบ่อยและที่สำคัญโรคนี้มีผลต่อสภาพจิตใจของผู้ที่เป็นโรคนี้และ ผู้ใกล้ชิดเป็นอย่างมาก เรามาทำความรู้จักกับโรคนี้พร้อมๆ กันเลยนะคะ ชื่อภาษาอังกฤษคือ โรค Psoriasis หรือที่เรียกกันว่าโรคสะเก็ดเงินนั่นเองค่ะ

โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง เป็นๆ หายๆ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด พบถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ค่ะ ผื่นจะเป็นบริเวณหนังศีรษะ แขน ขา ลำตัว พบมากตามข้อศอก หัวเข่า โรคนี้พบความผิดปกติได้ทั้งที่ผิวหนัง ศีรษะ เล็บ และข้อ ลักษณะที่ผิวหนังจะพบเป็นผื่นนูนแดง ขอบเขตชัดเจน มีสะเก็ดสีขาวเงิน ซึ่งติดค่อนข้างแน่น และที่สำคัญปัจจัยที่ทำให้โรคเป็นมากขึ้นหรือกำเริบขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การติดเชื้อ , การเกาหรืการขูดข่วนที่ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง , ยาบางชนิด , ความเครียดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยกระตุ้นได้ค่ะ

การรักษาในปัจจุบันแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่ ยาทา , ยากิน , ฉายแสง (UVB phototherapy , PUVA) เนื่องจากโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคที่เรื้อรัง เพราะฉะนั้นการใช้ยาที่มีผลข้างเคียงมากติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจมี อันตรายได้ค่ะ ดังนั้นเราจึงหาวิธีการหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงระยะยาวจากการใช้ยาตัวใดตัว หนึ่งเป็นประจำ
มาใช้วิธีการรักษาโรคนี้โดยการใช้แสงเลเซอร์ ( Pulsed dye laser ) ซึ่งทางนีตนาทคลินิกได้นำวิธีนี้มารักษาร่วมด้วยนะคะ มีรายงานทางการแพทย์พบว่าวิธีการรักษาด้วยเลเซอร์( Pulsed dye laser )ผลที่ได้มีประสิทธิภาพที่ดีค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม การพิจารณาการเลือกวิธีการรักษาโรคสะเก็ดเงินยังขึ้นกับอีกหลายปัจจัยนะคะ ยกตัวอย่าง
เช่น ชนิดและความรุนแรงของโรค , บริเวณที่เป็น , สุขภาพทั่วไปของผู้ป่วยว่ามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง รับประทานยาอะไรอยู่บ้าง เป็นต้น
Keywords : Psoriasis , Pulsed dye laser

Link     https://www.netanart.com

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


           ยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่ศรีษะ

การรักษาโรคสะเก็ดเงิน

การรักษาโรคสะเก็ดเงินมีขั้นตอนการรักษาอยู่สามขั้น ตอนได้แก่ การรักษาสะเก็ดเงินด้วยยาและแสงอาทิตย์ การรักษาด้วยแสง และการรักษาด้วยยา

โรคสะเก็ดเงิน >> การรักษา

การรักษาโรคสะเก็ดเงิน

เป้าหมายของการรักษาคือ ให้ได้ผลดีที่สุดและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด โดยการคุมอาการของโรคสะเก็ดเงินทั้งที่ผิวหนังและข้อ ท่านผู้อ่านต้องเลือกวิธีที่มีผลข้างเคียงน้อ ยเมื่อไม่ได้ผลจึงเปลี่ยนไปใช้การรักษาที่มีผลข้างเคียงมากขึ้น การรักษาจะแบ่งเป็นสามขั้นตอน โดยเริ่มจากขั้นที่1 เมื่อไม่ได้ผลจึงเปลี่ยนไปขั้น2 เมื่อไม่ได้ผลจึงเปลี่ยนไปเป็นขั้น3

ขั้นที่1การใช้ยาทาร่วมกับแสงอาทิตย์

ยาทา Steroid

ยาทา Steroid เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินที่เป็นน้อยจนถึงปานกลางยานี้มีหลายรูปแบบ เช่นครีม ointments ,lotion ยาเม็ด ยานี้มีความแรงหลายขนาดเวลาเริ่มให้เริ่มยาที่มีความแรงน้อยค่อยเพิ่มความ แรง ยากลุ่มนี้จะลดการอักเสบของผิวหนังไม่ควรใช้ยาแรงด้วยตัวเอง

Coal Tar

ยานี้นิยมใช้รักษาขุยของโรคสะเก็ดเงิน ยานี้ทำเป็นแชมพูรักษารังแคที่เกิดจากโรคสะเก็ดเงินการใช้ tar อาจจะใช้ทาหรือร่วมกับการได้รับรังสี UV แต่ต้องระวังเนื่องจาก tar จะทำให้ผิวหนังไวต่อรังสีเกิดผิวไหม้ นอกจาก tar ยังเปลื้อนเสื้อผ้าน้ำมันดินให้ผลการรักษาใกล้เคียงกับสเตียรอยด์แต่มีกลิ่น เหม็นและดูสกปรกเวลาใช้ จึงไม่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และเนื่องจากน้ำมันดินอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้จังไม่ควรใช้ทาบริเวณ ใบหน้า ข้อพับ และอวัยวะเพศ


Calcipotriene

Calcipotriene เป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามิน ดีใช้ในการรักษาโรคสะเก็ดเงินชนิดน้อยจนถึงปานกลาง ยานี้มีจำหน่ายในรูปครีม lotion กลไกยังไม่ทราบยานี้เหมาะใช้ร่วมกับยาอื่นเช่น steroid และรังสี อุลตราไวโอเลตultraviolet light B (UVB) ไม่แนะนำให้ใช้ที่หน้าเนื่องจากจะเกิดระคายเคือง และไม่ควรใช้ยานี้เป็นปริมาณมากยานี้เป็นยาใหม่ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ในประเทศตะวันตก เนื่องจากให้ผลการรักษาดี รวดเร็วพอๆ กับสเตียรอยด์ระดับกลางแต่ไม่มีผลเสียเหมือนสเตียรอยด์ และไม่มีสีหรือกลิ่นเหมือนน้ำมันดิน และแอนทราลิน อีกทั้งยังก่อให้เกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่าแอนทราลิน แต่อย่างไรก็ตาม วิตามินดี 3 อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองได้บ้าง โดยเฉพาะเมื่อใช้ทาบริเวณใบหน้า ข้อพับ และอวัยวะเพศ จึงไม่ควรใช้ในบริเวณดังกล่าว นอกจากนั้นยังมีข้อจำกัดคือยายังมีราคาแพงมาก

Vitamin A

เป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอทำเป็นยาทาในรูปเยลทาวันละครั้งใช้ได้ดีในโรค สะเก็ดเงินที่หนังศีรษะและเล็บ ยานี้จะใช้ร่วมกับยาทา steroid ยาอาจจะทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นแดงก่อนที่ผื่นจะหายไปโดยมากยามีความเข็มข้น 0.1%และ0.05%

 

Anthralin

เป็นยาที่ใช้รักษาโรคสะเก็ดเงินมานานใช้กับโรคที่เป็นน้อยหรือปานกลางโดยอาจ จะใช้ร่วมกับรังสี UV ในรายที่เป็นรุนแรงผลข้างเคียงของยาน้อยมากข้อเสียของยาคือระคายเคืองต่อผิว หนัง และเปื้อนเสื้อผ้าเป็นยาที่นิยมใช้มากที่สุดชนิดหนึ่งในหลายประเทศทางยุโรป และอเมริกา เนื่องจากยาใช้ได้ผลดีและโรคกลับเป็นซ้ำได้น้อยเมื่อหยุดการรักษา ยาดังกล่าวมีข้อจำกัดอยู่ที่วิธีการใช้ยุ่งยากและมีผลข้างเคียง คืออาการระคายเคือง และทำให้ผิวหนังบริเวณที่ทายามีสีคล้ำขึ้น จึงไม่ควรใช้ทาบริเวณใบหน้า ข้อพับ และอวัยวะเพศ

Salicylic Acid

เป็นยาที่ใช้ละลายขุยทำให้ผิวหนังนุ่ม ลอกขุยออกได้ง่ายหลังจากละลายขุย จึงใช้ยาอื่นซึ่งจะทำให้ยาเข้าเนื้อเยื่อได้ดีขึ้น ยานี้มีความเข้มข้น 1.8-3%

Sunlight

แสงแดดโดยเฉพารังสี UVB จะทำให้โรคสะเก็ดเงินดีขึ้นโดยการอาบแดดประจำร่วมกับน้ำเกลือ เรียกclimatotherapy แต่ต้องระวังผิวหนังไหม้จากแดดส่วนที่ไม่เป็นโรคต้องทาครีมกันแสง

การรักษาอื่น

ต้องให้ผิวหนังบริเวณผื่นมีความชุ่มชื้นเพื่อลดอาการคันและลดการอักเสบของ ผิวหนัง ผิวหนังบริเวณที่เป็นโรคอาจจะแช่น้ำที่ผสม tar เพื่อให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวนุ่มขุยลอกออกง่าย

ารรักษาโรคสะเก็ดเงิน

การรักษาโรคสะเก็ดเงินมีขั้นตอนการรักษาอยู่สามขั้นตอน ได้แก่ การรักษาสะเก็ดเงินด้วยยาและแสงอาทิตย์ การรักษาด้วยแสง และการรักษาด้วยยา

ขั้นที่ 2 การใช้แสงรักษา Phototherpyสถานที่รักษาโรคสะเก็ดเงิน รักษาโรคสะเก็ดเงินที่ไหนดี ยารักษาโรคสะเก็ดเงินที่ศรีษะ

Ultraviolet Light B

การรักษานี้ใช้กับโรคสะเก็ดเงินที่เป็นปานกลางจนเป็นมากโดยการใช้รังสี Ultraviolet Light B (UVB)การรักษาด้วยการฉายแสงอัลตร้าไวโอเล็ตบี ใช้ได้ผลดีกับโรคสะเก็ดเงินที่เป็นมากหรือปานกลาง คือได้ผลประมาณ 80% ขึ้นไป ผลข้างเคียงที่พบค่อนข้างน้อยได้แก่ อาการคันและอาการแดงหรือไม้ของผิวหนัง อย่างไรก็ตามข้อจำกัดของการรักษาที่สำคัญคือการที่ผู้ป่วยต้องมารับการรักษา ที่โรงพยาบาลประมาณ 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 2-3 เดือนติดต่อกัน หลังจากนั้นให้ทำ1-2 ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อให้โรคสงบ

PUVA

การรักษาวิธีนี้ใช้แสงรังสี ultraviolet light A หรือที่เรียกว่า PUVAร่วมกับการใช้ยา psoralen ซึ่งอาจจะกินหรือทาเพื่อช่วยให้ผิวหนังไวต่อแสง การรักษานี้จะทำให้ผิวหนังหายได้ร้อยละ 75 เนื่องมีผลข้างเคียงมากควรใช้ในรายที่เป็นรุนแรงปานกลางจนถึงรุนแรงมากและ การรักษาอื่นไม่ได้ผล เนื่องจากการรักษานี้ทำให้ผิวหนังแก่เร็วและมีความเสี่ยงต่อมะเร็ง โดยทั่วไปผู้ป่วยจะได้รับการฉายแสงรักษาสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ประมาณ 20-30 ครั้ง ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 1สัปดาห์ และอาจให้การรักษาต่ออีกประมาณ 2-3 เดือน จะทำให้โอกาสการเกิดซ้ำลดลง อาการข้างเคียงที่พบบ่อยได้แก่ คลื่นไส้, คัน และอาการแดง หรือไหม้ของผิวหนัง ซึ่งมักจะไม่รุนแรงจนทำให้ต้องหยุดการรักษา ผลข้างเคียงระยะยาวที่สำคัญได้แก่ มะเร็งผิวหนัง ซึ่งพบได้น้อยในคนไทยเนื่องจากคนไทยมีผิวสีคล้ำ

การรักษาโรคสะเก็ดเงิน

การรักษาโรคสะเก็ดเงินมีขั้นตอนการรักษาอยู่สามขั้นตอน ได้แก่ การรักษาสะเก็ดเงินด้วยยาและแสงอาทิตย์ การรักษาด้วยแสง และการรักษาด้วยยา

ขั้นที่3 การให้ยารับประทาน

Methotrexate

ยานี้เป็นยาที่นิยมใช้ในโรคสะเก็ดเงินที่เป็นรุนแรงโดยเฉพาะชนิด erythrodermic และ pustularโดยรับประทานหรือการฉีดอาทิตย์ละครั้ง เนื่องจากยานี้มีผลข้างเคียงคือคลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหารการได้ยาควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ ยานี้ไม่ควรให้ในคนเจริญพันธ์ เป็นยาที่ได้ผลดีและราคาไม่แพง แต่มีผลข้างเคียงสูง จึงมักใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยไม่สามารถใช้หรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาที่ปลอดภัย กว่า เช่น การฉายแสง เนื่องจาก เม็ทโทเทร็กเสดมีผลข้างเคียงหลายประการจึงจำเป็นต้องมีการเฝ้าระวังผลเสีย ที่อาจเกิดได้เป็นครั้งคราว โดยการตรวจเลือดก่อนการรักษา และหลังการรักษาทุกๆ 3-4 เดือน อาการข้างเคียงที่สำคัญได้แก่ ตับอับเสบและตับแข็ง

Oral Retinoids

ยานี้อยู่ในกลุ่มของวิตามิน เอ สามารถใช้รักษาโรคสะเก็ดเงินที่เป็นรุนแรงโดยเฉพาะ pustular และ erythrodermic โดยต้องใช้ร่วมกับ UVB and PUVA. และยังช่วยลดปริมาณยาและแสงที่ใช้จึงทำให้ผลข้างเคียงจากการรักษาทั้งสองลด ลง ผลข้างเคียงที่สำคัญได้แก่ ผิวแห้ง, ลอกเป็นขุย ซึ่งเป็นอาการที่พบได้เกือบทุกรายที่รับประทานยา นอกจากนั้นยายังอาจทำให้ไขมันในเลือดสูง และตับอักเสบ ซึ่งถ้าหยุดการรักษาในระยะต้นๆ ก็จะกลับเป็นปกริได้ จึงควรตรวจเลือดทุกๆ 1-2 เดือน ยาดังกล่าวห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์เพราะจะทำให้ทารกที่เกิดมาพิการได้ เนื่องจากยาอยู่ในเลือดได้นานถึง 2 ปี หลังหยุดยาจึงจำเป็นต้องห้ามตั้งครรภ์ในผู้ป่วยที่รับประทานยาดังกล่าวอย่าง น้อย 2 ปี หลังหยุดยา ถ้าใช้ยาเป็นเวลานานมากกว่า 1 ปีขึ้นไป อาจทำให้เกดกระดูกงอกได้ จึงต้องระวังโดยเฉพาะในผู้ป่วยเด็กยานี้หากใช้ในคนท้องอาจจะทำให้เกิดพิการ แต่กำเนิด และไม่ควรได้รับวิตามินเสริมโดยเฉพาะวิตามิน เอ

Link     https://www.siamhealth.net

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

อัพเดทล่าสุด