วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด


521 ผู้ชม


วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด

 
ข้อแนะนำในการดูแลตัวเองของผู้ป่วย โรคเบาหวาน

          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 1. โรคเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่ต้องรักษาติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือตลอดชีวิต ซึ่งหากได้รับการรักษาอย่างจริงจัง อาจมีชีวิตเหมือนคนปกติได้ แต่ถ้ารักษาไม่จริงจังก็อาจมีอันตรายจากโรคแทรกซ้อนได้มาก
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 2. ควบคุมอาหาร การลดน้ำหนัก (ถ้าอ้วน) และการออกกำลังกาย มีความสำคัญมาก ในรายที่เป็น โรคเบาหวาน ไม่มาก ถ้าปฎิบัติในเรื่องเหล่านี้ได้ดี อาจหายจาก โรคเบาหวาน ได้โดยไม่ต้องพึ่งยา ทั้งนี้ ผู้ป่วย โรคเบาหวาน ควรอาหารที่มีผลต่อโรค ดังต่อไปนี้
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ลดการกินน้ำตาล และของหวานทุกชนิด รวมทั้งผลไม้หวานและน้ำผึ้ง และควรเลิกกินน้ำหวาน น้ำอัดลม ขนมหวาน เหล้าเบียร์
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ลดการกินอาหารพวกแป้ง เช่น ข้าว ข้าวเหนียว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ วุ้นเส้น เผือก มัน เป็นต้น
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ลดอาการพวกไขมัน เช่น ของทอด ของมัน ขาหมู หมูสามชั้น อาหารหรือขนมที่ใส่กะทิ หันไปกินอาหารพวกโปรตีน เนื้อแดง ไข่ นม ถั่วต่างๆ รวมทั้งเพิ่มผักและผลไม้ที่ไม่หวานจัดให้มากขึ้น
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรหักโหม เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะ ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ รำมวยจีน เล่นโยคะ กายบริหาร เป็นต้น
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 3. ผู้ป่วย โรคเบาหวาน เลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด มิเช่นนั้น อาจทำให้ผนังหลอดเลือดแดงแข็งเร็วขึ้น ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคแทรกซ้อนต่างๆ
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 4. หมั่นดูแลรักษาเท้าเป็นพิเศษ ระวังอย่าให้เกิดบาดแผลหรือการอักเสบ เพราะอาจลุกลามจนกลายเป็นแผลเน่าจนต้องตัดนิ้วหรือขาทิ้ง 
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ควรล้างเท้าให้สะอาดด้วยสบู่ เช็ดให้แห้ง โดยเฉพาะตรงซอกเท้า อย่าถูแรงๆ
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด เวลาตัดเล็บเท้า ควรตัดออกตรงๆ อย่าตัดโค้งหรือตัดถูกเนื้อ
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด อย่าเดินเท้าเปล่า ระวังเหยียบถูกของมีคม หนาม หรือของร้อน
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด อย่าสวมรองเท้าคับไป หรือใส่ถุงเท้ารัดแน่นเกินไป
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ถ้าเป็นหูดหรือตาปลาที่เท้า ควรให้แพทย์รักษา อย่าแกะหรือตัดออกเอง
           วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด ถ้ามีตุ่มพอง มีบาดแผล หรือการอักเสบที่เท้าควรรีบไปให้แพทย์รักษา
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 5. ผู้ป่วย โรคเบาหวาน ที่กินยาหรือฉีดยารักษา โรคเบาหวาน อยู่ บางครั้งอาจเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ คือมีอาการใจหวิว ใจสั่น หน้ามืด ตาลาย เหงื่อออก ตัวเย็นเหมือนเวลาหิวข้าว ถ้าเป็นมากๆ อาจเป็นลม หมดสติ หรือชักได้ ดังนั้น จึงต้องระวังดูอาการดังกล่าว และควรพกน้ำตาลหรือของหวานติดตัวประจำ ถ้าเริ่มรู้สึกมีอาการดังกล่าวให้ผู้ป่วยรีบกินน้ำตาลหรือของหวาน จะช่วยให้หาย
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 6. หมั่นตรวจปัสสาวะด้วยตัวเอง และตรวจเลือดที่โรงพยาบาลเป็นประจำ เพราะเป็นวิธีที่บอกผลการรักษาได้แน่นอนกว่าการสังเกตจากอาการเพียงอย่างเดียว
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 7. อย่าซื้อยาชุดกินเอง เพราะยาบางอย่างอาจเพิ่มน้ำตาลในเลือดได้ แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ยาเองต้องแน่ใจว่า ยานั้นไม่มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 8. ควรมีบัตรประจำตัว (หรือกระดาษแข็งแผ่นเล็กๆ) ที่เขียนข้อความว่า "ข้าพเจ้าเป็น โรคเบาหวาน " พร้อมกับบอกชื่อยาที่รักษาพกติดกระเป๋าไว้ หากบังเอิญเป็นลมหมดสติ ทางโรงพยาบาลจะได้ทราบประวัติการเจ็บป่วยและให้การรักษาได้ทันท่วงที
          วิธีรักษาโรคเบาหวาน วิธีลดโรคเบาหวาน วิธีรักษาโรคเบาหวานให้หายขาด 9. ป้องกัน โรคเบาหวาน ด้วยการรู้จักกินอาหาร ลดของหวานๆ อย่าปล่อยตัวให้อ้วน หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และทำจิตใจให้ร่าเริงเบิกบาน อย่าให้เครียดหรือวิตกกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีญาติพี่น้องเป็น โรคเบาหวาน ควรต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และควรตรวจเช็คปัสสาวะหรือเลือดเป็นครั้งคราว เพราะหากพบเป็น โรคเบาหวาน ในระยะเริ่มแรก จะสามารถควบคุมอาการของโรค โรคเบาหวาน ได้

แหล่งที่มา : health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด