https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ตลาดผักไฮโดรโปนิกส์ แปลงไฮโดรโปนิกส์ของมงคลชัยพัฒนา อบรมผักไฮโดรโปนิกส์ MUSLIMTHAIPOST

 

ตลาดผักไฮโดรโปนิกส์ แปลงไฮโดรโปนิกส์ของมงคลชัยพัฒนา อบรมผักไฮโดรโปนิกส์


984 ผู้ชม


ตลาดผักไฮโดรโปนิกส์ แปลงไฮโดรโปนิกส์ของมงคลชัยพัฒนา อบรมผักไฮโดรโปนิกส์

 

ธรรมชาติ

เลือกชมสินค้าธรรมชาติได้ที่นี่เท่านั้น
ประเทศ ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม ประชากรส่วนใหญ่ดำรงชีพทางด้านเกษตรกรรม ซึ่งมักจะเผชิญหน้ากับปัญหาที่สำคัญ คือ ไม่มีตลาดรองรับสินค้าเกษตร และ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อจัดตั้งบริษัท มงคลชัยพัฒนา จำกัด ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ทดลอง และดำเนินงานด้านการตลาด ตลอดจนแปรรูปสินค้าเกษตรไปสู่สินค้ารูปแบบใหม่ รวมทั้งวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าเกษตรที่ผลิตได้จากโครงการส่วนพระองค์ ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ ทรงจัดทำขึ้นบนที่ดินส่วนพระองค์ ซึ่งปัจจุบันมีโครงการกระจายอยู่ตามส่วนต่างๆรวม 4 แห่ง คือ

1. โครงการเขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เนื้อที่ประมาณ 642 ไร่
2. โครงการบางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เนื้อที่ประมาณ 384 ไร่
3. โครงการสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ เนื้อที่ประมาณ 15 ไร่

เนื่องจากแต่ละพื้นที่ของโครงการฯ จะมีความแตกต่างกันทั้งในด้านสภาพดินฟ้าอากาศ สภาพดิน โครงการฯ จึงจำเป็นต้องมีการทดลองปลูกพืชชนิดต่างๆ เพื่อหาพืชที่เหมาะสมกับสภาพดินของแต่ละพื้นที่ โดยเริ่มจากการปรับปรุงสภาพดินเพื่อให้เหมาะสมกับการปลูกพืช ทดลองปลูกพืชผักและผลไม้เพื่อหาชนิดที่เหมาะกับดิน และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดตามคำแนะนำของบริษัท มงคลชัยพัฒนา ซึ่งจะเน้นการปลูกพืชที่ปลอดภัยจากสารพิษเพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างจาก สินค้าทั่วไปในท้องตลาด และส่งเสริมสุขภาพที่ดีของทั้งคนปลูกและผู้บริโภค ทำให้บรัทษัทฯ ได้รับประกาศนียบัตรรับรองแหล่งผลิตพืช GAP:Good Agriculture Practice ตามโครงการอาหารปลอดภัย (Food Safety) ด้านพืช จากกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าผลิตภัณฑ์ผักสดของบริษัทฯปลอดภัยจากย่าฆ่าแมลง

โครงการพัฒนาส่วนพระองค์

เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงใช้ พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการจัดทำโครงการพัฒนาขึ้นบนที่ดินส่วนพระองค์ ดำเนินงานภายใต้ บริษัท มงคลชัยพัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือสำนักงานจัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบตัวอย่างสนับสนุนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อช่วยฟื้นฟูสังคมไทย แก้ไขภาวะความยากจนของคนในประเทศ ใช้เป็นแหล่งทดลองค้นคว้า และแสวงหาวิธีการพัฒนาสร้างรูปแบบจริงในการประกอบอาชีพให้สอดคล้องกับสภาพ แวดล้อม ให้ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการศึกษาแก่เกษตรกร นิสิตนักศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไปได้เข้ามาศึกษาและนำไปปฏิบัติตามได้ ปัจจุบันมีโครงการฯ กระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ รวม 5 แห่ง

โครงการสะพานสูง

พื้นที่ตั้งอยู่ที่ เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 15 ไร่ ด้านหน้าติดถนนรามคำแหง และด้านหลังติดกับคลองแสนแสบ สภาพพื้นที่เป็นดินถม และดินเค็ม การใช้ประโยชน์ที่ดินของโครงการ ได้แบ่งกิจกรรมออกเป็นส่วนๆ ดังนี้

5.1 แปลงปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ โดยการปรับปรุงดินให้ดีขึ้นแล้วทำการปลูกผักชนิดต่างๆ หมุนเวียนกันไปตามฤดูกาล โดยการใช้วิธีการปลูกบนดิน และปลูกแบบไร้ดิน(ในสารละลายHydroponics) รวมทั้งการปลูกผลไม้ในโรงเรือนควบคุมอุณหภูมิ (Evaporated) ซึ่งการปลูกผักได้มีการวางแผนให้สามารถเก็บผักส่งตลาดได้ทุกๆ วัน

5.2 ร้านธรรมชาติ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโครงการภายใต้ตรา “ธรรมชาติ” อันได้แก่ ผักและผลไม้ปลอดภัยจากสารพิษ น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ แชมพู ครีมนวด และสบู่สมุนไพร ข้าวสาร และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยวรสผักหวานและรสข้าวกล้อง เส้นจันท์รสผักหวานและรสข้าวกล้อง ผลไม้แปรรูป เช่น แยมส้มโอ แยมเสาวรส และกล้วยอบเป็นต้น นอกจากนั้นร้านธรรมชาติยังจำหน่ายต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับและอุปกรณ์เพื่อการปลูกต้นไม้อีกด้วย

โครงการเขาหินซ้อน

พื้นที่ ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เนื้อที่ 642 ไร่ สภาพพื้นที่เป็นลูกลอนและมีลำห้วยไหลผ่านพื้นที่ ลักษณะทางกายภาพของดินในบริเวณนี้เป็นดินทราย ภูมิอากาศโดยทั่วไปแห้งแล้ง ประกอบกับเกษตรกรส่วนใหญ่นิยมปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพืชที่ทำลายคุณภาพดินทำให้ดินเสื่อมโทรม การดำเนินงานของโครงงานในระยะแรกเน้นในด้านการพลิกฟื้นสภาพที่ดินที่เสื่อม โทรม (Regenerate Soil) โดยการสร้างแหล่งน้ำและระบบชลประทานเพื่อใช้ในการเกษตร เป็นการสร้างความชุ่มชื้นให้กับสภาพแวดล้อม และเป็นการปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น เพื่อให้สามารถปลูกพืชและผลไม้ชนิดต่างๆได้ รวมทั้งการปลูกป่าเพื่อสร้างระบบนิเวศน์ให้เหมาะสมกับสภาพเดิมของพื้นที่ และช่วยป้องกันการชะล้างพังทลายของดินด้วย ปัจจุบันโครงการสามารถปลูกผักและผลไม้ได้ คือ ผักหวานบ้าน ส้มโอ เสาวรส (Passion Fruit) และผักใบ เป็นต้น

โครงการบางแตน

พื้นที่ตั้งอยู่ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี มีเนื้อที่ 384 ไร่ สภาพพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มอยู่ติดกับแม่น้ำบางปะกง ดินมีสภาพเป็นดินเปรี้ยว และดินชั้นล่างเป็นดินเค็ม เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลที่ไหลขึ้นมาตามแม่น้ำบางปะกง การใช้ประโยชน์ที่ดินได้แบ่งเป็นดังนี้
พื้นที่ 30 % ในการทำแปลงขยายพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี โดยให้เกษตรกรได้ยืมไปทำพันธุ์และขยายพันธุ์ทุกปี และรับซื้อข้าวพันธุ์ส่งเสริมดังกล่าวคืน เพื่อนำมาสีเป็นข้าวกล้องจำหน่ายต่อไป เป็นการช่วยให้ชาวนาได้ผลผลิตและรายได้สูงขึ้น ดำเนินงานโดยศูนย์วิจัยข้าวปราจีนบุรี กรมวิชาการเกษตร
พื้นที่อีก 30% ใช้ทำแปลงทดลองเลี้ยงกุ้งกุลาดำในนาข้าว เพื่อศึกษาผลกระทบของการเลี้ยงกุ้งในระบบปิดและความเค็มต่ำ ซึ่งจะไม่มีการปล่อยน้ำออกไปนอกพื้นที่โดยเด็ดขาดและได้มีการควบคุมดูแลและ ศึกษาอย่างใกล้ชิด
พื้นที่อีก 30% ได้จัดทำการเกษตรแบบผสมผสาน เพื่อเป็นแปลงทดลองให้เกษตรกรได้เข้ามาศึกษาเยี่ยมชมได้ ในการปลูกพืชมีแปลงพืชสวนเป็นไม้ผลชนิดต่างๆ และพืชแซมในระหว่างร่อง ซึ่งได้ทำการปลูกอ้อยคั้นน้ำ ข้าวโพดหวาน นอกจากนี้ ยังได้มีการทำแปลงปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ผักพื้นบ้าน บริเวณพื้นที่ว่างได้ปลูกไม้ผลและไม้ยืนต้นในระบบวนเกษตร และได้จัดทำเรือนเพาะขยายพันธุ์ไม้ต่างๆ โรงเรือนเพาะเห็ด ส่วนการเลี้ยงสัตว์นั้น ทางโครงการฯ ได้ปล่อยปลาในแหล่งน้ำ เลี้ยงปลาในบ่อ เลี้ยงปลาทับทิมในกระชังในแม่น้ำบางปะกง เลี้ยงกบในกระชัง เลี้ยงเป็ดและไก่บนบ่อปลา อันเป็นการหารายได้จากทุกส่วนของพื้นที่ ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่และแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันโครงการฯ ได้รับความสนใจจากเกษตรกรมาดูงานเป็นจำนวนมาก

แหล่งที่มา : greenshopcafe.com

อัพเดทล่าสุด