อาหารสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ การป้องกันโรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะทะลุ MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ การป้องกันโรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะทะลุ


691 ผู้ชม


อาหารสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ การป้องกันโรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะทะลุ


 อาหารสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ การป้องกันโรคกระเพาะอาหาร โรคกระเพาะทะลุ

 

สาหร่ายเกลียวทองกับ โรคกระเพาะอักเสบ

 

 

 

 

 

         โรคกระเพาะ หมายถึง การมีแผลที่ผนังกระเพาะอาหารหรือลำไส้ตอนบน สถิติแสดงให้เห็นว่าผู้ชายมักเป็นมากกว่าผู้หญิงยังไม่ทราบแน่นอนว่าอะไรเป็นสาเหตุ ทำให้ผนังกระเพาะอาหารเป็นแผล แต่คนที่เป็นมักกินโปรตีนน้อยเกินไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมเยื่อบุที่ชำรุดได้, ผู้ที่ทำงานหนัก, พักผ่อนไม่เพียงพอ ความต้านทานโรคน้อย ก็อาจเป็นโรคกระเพาะได้ง่าย บางคนเป็นเพราะติดยาแก้ปวด ยาแก้ปวดหลายชนิดมักมีฤทธิ์เป็นกรด หากกินเป็นประจำก็อาจกัดกระเพาะเป็นแผลได้

        สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคกระเพาะก็คือ นิสัยการกินที่ไม่ดีเช่น กินอาหาร อย่างรีบเร่ง กินไม่เป็นเวลา อดอาหารบางมื้อ ดื่มน้ำชากาแฟมาก ติดสุรา ประสาท เครียด มีอารมณ์หงุดหงิด ว่าวุ่น วิตกกังวล เหน็ดเหนื่อยเสมอ และผู้ที่มีความรับผิดชองสูง เช่น นักธุรกิจ เป็นต้น

        เมื่อพบว่าเป็นโรคกระเพาะ การรักษาที่สำคัญที่สุดก็คือ พักผ่อนทั้งทางร่างกายและจิตใจ การเปลี่ยนแปลงอาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ ผู้ป่วยมักมีน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมากกว่าปกติ เวลามีอาการหนักหรือแผลในกระเพาะมีเลือดออกจะต้องใช้ยาหรืออาหารที่ให้ฤทธิ์ด่างเพื่อไปลบล้างฤทธิ์กรดยาที่แพทย์จ่ายให้คนไข้โรคกระเพาะนั้น มีคลอโรฟิลล์เป็นองค์ประกอบทั้งนี้เพราะคลอโรฟิลล์ให้ผลในการรักษาอาการอักเสบของผนังกระเพาะ

        เนื่องจากสาหร่ายเกลียวทองมีคลอโรฟิลล์อยู่เป็นจำนวนมาก แพทย์ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าสาหร่ายเกลียวทอง มีผลในการรักษาโรคกระเพาะอาหาร ดร.โตโมกิซิ ซาไก แพทย์และศาสตราจารย์ด้านสรีรวิทยา แห่งมาหาวิทยาลัยญี่ปุ่นตะวันตกได้รายงานว่าคนไข้ทุกรายของเขาที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร, โรคปวดท้อง, ท้องอืด, ท้องเฟ้อนั้น อาการจะหายเป็นปลิดทิ้ง ภายหลังจากที่ได้รับสาหร่ายเกลียวทอง 2 เม็ด หลังอาหาร 3 มื้อ เป็นเวลา 5 วัน

        Japan Medical News  ได้รายงานข่าวว่า การรับประทานสาหร่ายเกลียวทองเป็นอาหารเสริมจำนวน 2 กรัม (4 เม็ด/แคปซูล) จะช่วยลดอาการของโรคกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้คนไข้ 7 คน ใน 9 คน ที่เป็นโรคลำไส้เป็นแผล อาการก็ทุเลาลงจนหายเป็นปกติ และ 2 คนที่เหลือก็อาการดีขึ้นตามลำดับ ในข่าวรายงานว่าผลการวิจัยพบว่า สารอาหารในสาหร่ายเกลียงทองช่วงเคลือบกระเพาะอาหาร  และยับยั้ง การหลั่งสารเปปซินที่จะมาย่อยอาหาร, ลดอาการบวมของเนื้อเยื่อ และในสาหร่ายเกลียวทองยังมีสาร mesafirine ซึ่งช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

        ข้อปฏิบัติของผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

  • กินอาหารตรงเวลาทุกวัน
  • ไม่ควรกินอาหารแต่ละมื้อหนักเกินไป อาจแบ่งเป็น 4 – 5 มื้อต่อวัน
  • กินอาหารช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียด
  • ในขณะที่กินอาหารควรดื่มน้ำบ้าง เพื่อช่วยในการบดเคี้ยวอาหารดีขึ้น
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่กระตุ้นน้ำย่อย เช่น อาหารที่มีรสจัด, อาหารที่แข็งหรือมีกากมาก, อาหารที่เผ็ดจัด
  • ไม่ควรสูบบุหรี่ หรือดื่มสุราก่อนอาหาร โดยเฉพาะในขณะที่ท้องว่าง
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงความเครียดและกระวนกระวายใจ เพราะมีผลกระทบกระเทือนต่อการย่อยอาหาร
  • การพักกระเพาะอาหาร โดยพยายามให้กระเพาะอาหารทำงานเบาที่สุดคือ กินาหารที่มีลักษณะ อ่อนย่อยง่ายมีกากน้อยที่สุด

 


แหล่งที่มา : hlifespirulina.com

อัพเดทล่าสุด