https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาการหมาบ้า หมาบ้ากัดคน หมาจะบ้า ไม่ต้องรอหน้าร้อน MUSLIMTHAIPOST

 

อาการหมาบ้า หมาบ้ากัดคน หมาจะบ้า ไม่ต้องรอหน้าร้อน


2,326 ผู้ชม


อาการหมาบ้า หมาบ้ากัดคน หมาจะบ้า ไม่ต้องรอหน้าร้อน

หมาจะบ้า ไม่ต้องรอหน้าร้อน

อาการหมาบ้า หมาบ้ากัดคน หมาจะบ้า ไม่ต้องรอหน้าร้อน 

          ความจริงแล้วโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อจากสัตว์มายังคนที่ร้ายแรงที่สุดโรคหนึ่ง ที่เกิดจากเชื้อไวรัส  ไม่ใช่เพราะอากาศร้อน เกิดขึ้นได้ในสัตว์เลือดอุ่นที่เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ทั้งสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว กระต่าย ปศุสัตว์ เช่น วัว ควาย ม้า แพะ แกะ สุกร สัตว์ป่า เช่น เสือ หมี ลิง ชะนี กระรอก กระแต แม้แต่สัตว์ปีกที่เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างค้างคาว และที่สำคัญที่สุด คือ คน

          ในเมื่อโรคพิษสุนัขบ้าไม่ได้เกิดเพราะสุนัขหงุดหงิด ดุร้าย เนื่องมาจากอากาศร้อนอย่างที่บางคนเข้าใจ จำเป็นหรือไม่ที่โรคพิษสุนัขบ้าจะต้องเกิดในหน้าร้อน ที่จริงโรคพิษสุนัขบ้าแล้วเกิดได้ตลอดทั้งปี ไม่มีฤดูกาล แต่อาจจะพบมากในหน้าร้อน สาเหตุใหญ่เพราะสุนัขจรจัดที่เพ่นพ่านอยู่ตามถนนหรือวัดมักมีการแก่งแย่งอาหาร การคุ้ยกองขยะ และที่สำคัญ คือ ช่วงฤดูผสมพันธุ์เดือนสิบสอง หรือฤดูติดสัดสุนัขจะกัดกันเพื่อแย่งตัวเมีย การแพร่กระจายของโรคพิษสุนัขบ้าจึงมีมากในช่วงนี้ ระยะฟักตัวของโรคประมาณ 3 อาทิตย์ ถึง 3 เดือน หมาจึงแสดงอาการของโรคในช่วงหน้าร้อนพอดี คนก็เลยเข้าใจว่าโรคพิษสุนัขบ้ามักจะเป็นในหน้าร้อน

อาการหมาบ้า หมาบ้ากัดคน หมาจะบ้า ไม่ต้องรอหน้าร้อน          จากสถิติพบว่า หมาเพศผู้พบเป็นโรคพิษสุนัขบ้ามากกว่าหมาเพศเมียกว่า 2 เท่า ผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 2 เท่า และส่วนใหญ่เกิดจากลูกหมาอายุต่ำกว่า 3 เดือนกัด เนื่องจากไม่คิดว่าลูกสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และส่วนหนึ่งเกิดจากหมาที่มีเจ้าของซึ่งไม่ได้รับการฉีดวัคซีนกัด ซึ่งเจ้าของมั่นใจว่าเลี้ยงไว้แต่ในบ้าน และไม่ยอมนำไปฉีดวัคซีน  ดังนั้นผู้เลี้ยงหมาควรต้องฉีดวัคซีนให้ ถึงแม้จะอยู่แต่ในบ้าน รวมถึงแมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ ตามพระราชบัญญัติโรคพิษสุนัขบ้า  พ.ศ.2535 เจ้าของหมาอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไปต้องนำหมาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และต้องฉีดซ้ำอีกครั้งตามคำแนะนำของสัตว์แพทย์ ซึ่งโดยปกติสัตวแพทย์จะแนะนำให้ฉีดวัคซีนปีละครั้ง แต่ถ้าหมาของคุณออกไปเพ่นพ่านนอกบ้าน ก็จะมีโอกาสรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้ง่าย และถือเป็นกลุ่มเสี่ยงมาก ดังนั้นเจ้าของควรพาหมาและสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศ

“วันนี้หมาของคุณฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแล้วหรือยัง” ถ้าอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป ให้พาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนได้เลย ไม่ต้องรอให้ร้อนกว่านี้ 
ที่มา เอกสารเผยแพร่กรมปศุสัตว์

แหล่งที่มา : vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด