https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาหารสําหรับคนเป็นโรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุ อาหารโรคกระเพาะ MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารสําหรับคนเป็นโรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุ อาหารโรคกระเพาะ


785 ผู้ชม


อาหารสําหรับคนเป็นโรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุ อาหารโรคกระเพาะ

 

 

 

อาหารที่เหมาะ...สำหรับคนป่วย



อาหารที่เหมาะ...สำหรับคนป่วย (Woman's Story)
          ใครที่เคยป่วย ก็ทราบเป็นอย่างดีแล้วว่าอาหารที่นำมารับประทานในช่วงเวลาที่ป่วยอยู่นั้นจะต้องดูและระมัดระวังกันเป็นพิเศษเพื่อสุขภาพ สุขอนามัยที่ดี อีกทั้งยังส่งผลให้อาการที่ป่วยอยู่นั้นดีขึ้นในเร็ววัน ซึ่งในฉบับนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ สำหรับอาหารของผู้ป่วยมาฝากกันค่ะ 
อาหารสําหรับคนเป็นโรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุ อาหารโรคกระเพาะ    โรคกระเพาะอาหาร
          เริ่มต้นโดยเมื่อถึงเวลาควรหาอาหารรับประทานทันที เพื่อให้กรดและน้ำย่อยที่หลั่งออกมาได้ทำหน้าที่ในการย่อยอาหาร และควรดื่มน้ำมาก ๆ ระหว่างมื้อ ให้ได้วันละ 8-10 แก้ว ที่สำคัญปริมาณอาหารในแต่ละมื้อไม่ควรมาก ระหว่างที่เป็นโรคกระเพาะจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสเต็กชิ้นใหญ่ ๆ
          หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด ของดอง น้ำอัดลม น้ำชา กาแฟ รวมถึงเครื่องดื่มชูกำลังที่มีสารกาเฟอีน อาหารที่แข็งหรือมีกากมากตลอดจนอาหารที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด อาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นเซลล์ให้ผลิตน้ำย่อยมากขึ้นนอกจากนี้ไม่ควรรับประทานอาหารก่อนนอนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง
อาหารสําหรับคนเป็นโรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุ อาหารโรคกระเพาะ    โรคความดันโลหิตสูง
          คนที่มีความดันเลือดสูงให้ลดอาหารเค็ม ซึ่งไม่ได้หมายถึงเกลืออย่างเดียวแต่รวมถึงส่วนผสมที่มีโซเดียมอยู่ด้วย ได้แก่ เครื่องปรุงอาหารอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของเกลือด้วย เช่น น้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส ผงฟูที่ใช้ทำขนมปังหรือขนมเค้กต่าง ๆ ดังนั้นเราควรระวังการใช้เครื่องปรุงรสในอาหาร 
          นอกจากนี้ควรรับประทานธัญพืช (เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว งา) ผักสดและผลไม้สดมากขึ้นรับประทานปลาแทนเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ลดอาหารหวาน อาหารมัน และรับประทานอาหารที่มีโซเดียมต่ำจะช่วยควบคุมความดันเลือดได้ดีขึ้น
อาหารสําหรับคนเป็นโรคกระเพาะ โรคกระเพาะอาหาร สาเหตุ อาหารโรคกระเพาะ    โรคเบาหวาน
          โรคเบาหวาน ควรเลือกรับประทาน ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปัง โฮลวีต หรือแป้งที่ไม่ขัดสีมากกว่าข้าวขาว เพราะร่างกายย่อยและดูดซึมได้ช้ากว่าระดับน้ำตาลในเลือดจึงไม่ขึ้นสูงเร็ว ต้องระวังปริมาณที่รับประทานอย่าให้มากไป โดยทั่วไปไม่ควรเกินมื้อละ 2-3 ทัพพี และรับประทานเป็นเวลา เพราะสำคัญต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ 
          คนเป็นเบาหวานจึงควรรับประทานวันละ 3 มื้อ หลีกเลี่ยงการรับประทานจุบจิบ หรือการงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง งดเหล้า เบียร์ ไวน์ ยาดองเหล้า เครื่องดื่มบำรุงกำลัง

 


แหล่งที่มา : health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด