https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
โรคสะเก็ดเงินที่เล็บ อาหารต้องห้ามโรคสะเก็ดเงิน การป้องกันไม่ให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน MUSLIMTHAIPOST

 

โรคสะเก็ดเงินที่เล็บ อาหารต้องห้ามโรคสะเก็ดเงิน การป้องกันไม่ให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน


944 ผู้ชม


โรคสะเก็ดเงินที่เล็บ อาหารต้องห้ามโรคสะเก็ดเงิน การป้องกันไม่ให้เกิดโรคสะเก็ดเงิน

 

 

เชื้อรา: โรคกลากที่เล็บ

อาการหนึ่งที่พบได้เวลาตรวจผู้มีปัญหาด้านผิวหนังคือโรคกลากที่เล็บ

อาการส่วนใหญ่ของเชื้อราที่เล็บที่นำผู้ป่วยมาหาหมอก็คือมีขุยที่เล็บ และเล็บขรุขระ

ดังที่ได้แสดงในรูป 

สาเหตุที่ผมรวบรวมได้จากการสอบถามผู้มารับบริการส่วนหนึ่งคือ การมีประวัติทำเล็บที่ร้านเสริมสวย ซึ่งผมเองสันนิษฐานว่าน่าจะได้เชื้อรามาจากอุปกรณ์ในการตัด ตะไบเล็บ ผู้รับบริการบางรายอาจจะรับเชื้อราจากการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ซึ่งทำให้มีโอกาสสัมผัส และได้รับเชื้อรามาจากดิน อีกกลุ่มหนึ่งคือข้าราชการที่เกษียณแล้วมีงานอดิเรกคือการปลูกต้นไม้

รูปแสดงโรคกลากที่เล็บหัวแม่มือ

Tinea ungium

สำหรับการวินิจฉัยที่แน่นอนทำได้โดยการขูดเล็บไปส่องดูหาเชื้อรา และเพาะเชื้อราจากเล็บ

ซึ่งทำได้ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่หน่อยครับ

เนื่องจากเล็บจะยาวออกมาช้ามาก ประมาณหนึ่งถึงสามมิลลิเมตรต่อเดือน

การรักษาเชื้อราที่เล็บต้องใช้เวลานานมาก คือประมาณสี่ถึงหกเดือนสำหรับการรักษาเชื้อราที่เล็บมือ และเป็นปีสำหรับเชื้อราที่เล็บเท้า 

การป้องกันไม่ให้เป็นเชื้อราที่เล็บน่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่า ซึ่งทำได้โดยระมัดระวังไม่ใช้อุปกรณ์เสริมสวยเล็บร่วมกับผู้อื่น และหลีกเลี่ยงการสัมผัสดิน ถ้าหลีกเลี่ยงยากในกรณีที่เป็นเกษตรกรก็อาจจะใช้ถุงมือผ้า หรือถุงมือยางครับ

แหล่งที่มา : gotoknow.org

อัพเดทล่าสุด