ประโยชน์และโทษของน้ำอัดลม โทษ ของ การ ดื่ม น้ำอัดลม ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด MUSLIMTHAIPOST

 

ประโยชน์และโทษของน้ำอัดลม โทษ ของ การ ดื่ม น้ำอัดลม ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด


1,248 ผู้ชม


ประโยชน์และโทษของน้ำอัดลม โทษ ของ การ ดื่ม น้ำอัดลม ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด

 น้ำอัดลม

  เริ่มจากองค์ประกอบแรกและเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของน้ำอัดลม คือ น้ำนั่นเอง ร่างกายเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบประมาณ 60-70% นอกจากน้ำจะทำให้เราสดชื่นแล้ว น้ำยังเป็นตัวรักษาสมดุลต่างๆ ให้กับร่างกาย เช่น ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิคงที่ เพราะน้ำมีความจุความร้อนมาก ช่วยละลายสารอาหารต่างๆ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ทำให้เซลล์ต่างๆดูดซึมสารอาหารและนำไปใช้ประโยชน์ได้ นอกจากนี้ยังช่วยในระบบขับถ่าย และเจือจาง สารพิษที่ร่างกายได้รับอีกด้วย แต่น้ำไม่ได้ให้พลังงานแก่ร่างกายแต่อย่างใด
. . . ในน้ำอัดลมไม่มีสารอาหารประเภทโปรตีนและไขมัน น้ำตาลจึงเป็นสารอาหารชนิดเดียวที่อยู่ในขวดน้ำอัดลม เพราะเป็นสารที่ให้ความหวานและพลังงาน น้ำตาลที่ใช้ในน้ำอัดลมคือ ซูโครส (น้ำตาลทราย) เป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตซึ่งจะให้พลังงาน 4 กิโลแคลอรี่ต่อกรัม ถ้าดูจากข้างขวดก็จะพบว่าในทุกๆ 100 ml จะประกอบด้วยน้ำตาลประมาณ 10.6 กรัม (ขึ้นอยู่กับชนิดของน้ำอัดลม) ประมาณ 42.4 กิโลแคลอรี่ ถ้าเราดื่มน้ำอัดลม 1 ลิตร จะให้พลังงาน 424 กิโลแคลอรี่ ขณะที่โดยปกติร่างกายต้องการพลังงานวันละประมาณ 2000-2500 กิโลแคลอรี่ จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มและสดชื่น การที่มีน้ำตาลในกระแสเลือดมากกว่าที่ร่างกายต้องการ อินซูลินจะทำงานหนักเพื่อที่จะเก็บน้ำตาลที่มากเกินพอในกระแสเลือดนั้น ในรูปของไกลโคเจนและไขมันใต้ผิวหนัง เป็นเหตุให้เรามีน้ำหนักมากขึ้นและอ้วนขึ้นนั่นเอง (ถ้าได้รับพลังงานมากกว่าที่ร่างกายต้องการ 7700 กิโลแคลอรี่ ก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัม) นอกจากนี้การบริโภคน้ำอัดลมมาก จะทำให้อิ่มและรับประทานอาหารได้น้อยลง อาจเป็นเหตุให้ขาดสมดุลทางโภชนาการ

 แนวทางในการดื่มน้ำอัดลมที่ถูกต้อง
1. ไม่ดื่มในปริมาณมาก
2. ไม่ดื่มน้ำอัดลมระหว่างมื้ออาหารหลัก หรือดื่มในปริมาณน้อย
3. หลังดื่มน้ำอัดลม ควรบ้วนปากหรือแปรงฟันเสมอ เพื่อป้องกันฟันผุ
4. ไม่ควรดื่มบ่อย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคกระเพาะ อาจทำให้กระเพาะเกิดแผลได้
. . . เมื่อทราบแล้วว่าน้ำอัดลมประกอบด้วยอะไรบ้างแล้ว เราก็พอจะประเมินได้ว่า น้ำอัดลมมีประโยชน์และมีโทษต่อร่างกายเราอย่างไร การดื่มน้ำอัดลมในปริมาณที่เหมาะสมและถูกวิธี ก็สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับร่างกายได้ ผมเพิ่งดื่มโคลามาขวดใหญ่ ผมต้องไปแปรงฟันก่อนแล้วล่ะครับ ขอให้สุขสดชื่น(เหมือนดื่มน้ำอัดลมเย็นๆ ตอนอากาศร้อนๆ) ตลอดปีใหม่นะครับ
ประโยชน์และโทษของน้ำอัดลม โทษ ของ การ ดื่ม น้ำอัดลม ทำไมจึงไม่บรรจุน้ำอัดลมให้เต็มขวด

แหล่งที่มา : vcharkarn.com

อัพเดทล่าสุด