https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ความหมายโรคไข้เลือดออก ความหมายของโรคไข้เลือดออก สื่อโรคไข้เลือดออก MUSLIMTHAIPOST

 

ความหมายโรคไข้เลือดออก ความหมายของโรคไข้เลือดออก สื่อโรคไข้เลือดออก


727 ผู้ชม


ความหมายโรคไข้เลือดออก ความหมายของโรคไข้เลือดออก สื่อโรคไข้เลือดออก

 

 

 

โรคไข้เลือดออก คือ อะไร

  

               โรคไข้เลือดออก คือ โรคที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสซึ่งแพร่ระบาดโดยยุง โรคนี้เป็นโรคที่โจมตีระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เมื่อป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกแล้ว ร่างกายจะสร้างระบบภูมิคุ้มกันเพื่อไม่ให้ป่วยซ้ำได้อีก แต่อย่างไรก็ดีเนื่องจากเชื้อไวรัสของไข้เลือดออกมีหลายสายพันธุ์ หากถูกกัดจากยุงลายที่มีเชื้อของไช้เลือดออกสายพันธุ์อื่น ก็สามารถป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกซ้ำได้อีก

                ยุงลายตัวเมีย จำเป็นต้องใช้เลือดเพื่อช่วยในขบวนการวางไข่ของมัน เพราะว่าในเลือดจะมีโปรตีนที่จำเป็นกับการสร้างไข่ของยุง ไม่ว่าเลือดนั้นจะมาจากคนหรือสัตว์ก็ตาม ยุงที่ได้รับเลือดจากอาหารหนึ่งมื้อ ( หรือ การกัดหนึ่งครั้ง ) มันจะสามารถวางไข่ได้ถึง 250 ฟอง ต่อครั้ง เมื่อยุงกัดคน มันจะเข็มหรือปากของมันแทงผ่านเข้ามาทางรูขุมขน และใช้น้ำลายที่มีฤทธิ์ช่วยทำให้เลือดไม่แข็งตัว และจากน้ำลายของยุงนี้เอง ที่เชื้อไวรัสของไข้เลือดออก สามารถแพร่มาจากยุงสู่คนได้ โดยที่ยุงลายจำเป็นต้องไปกัดคนที่ติดเชื้อมาก่อน แล้วไปจึงไปกัดคนอื่นเพื่อแพร่เชื้อต่อๆไป

                เพราะว่าโรคไข้เลือดออกจำเป็นต้องมียุงเป็นพาหะ การแพร่ระบาดของโรคจึงมักเกิดในที่มียุงชุกชุม เช่น ในบริเวณที่มีน้ำนิ่งหรือ บริเวณที่มีขยะให้ยุงได้มีโอกาสฝักตัวได้ หรือ ในฤดูฝน

                มีการประมาณการว่า คนทั่วโลกเป็นไข้เลือดออก กันมากขึ้นปีละ 50 – 100 ล้านคนต่อปี แต่อย่างไรก็ดี หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที โรคนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นโรคที่อันตรายนัก ความอันตรายของไข้เลือดออก เกิดจากปัญหาของโรคแทรกซ้อนอื่นๆ และ บางครั้งการวินิจฉัยก็เป็นเรื่องยาก เพราะอาการเริ่มต้นของไข้เลือดออก ก็คล้ายๆกับอาการของโรคหวัดอื่นๆทั่วไป  บางครั้งกว่าจะได้รับการเจาะเลือดและตรวจอย่างละเอียด อาการของโรคก็รุกรามไปมากเสียแล้ว เพราะฉะนั้นหากสงสัยว่า บุตรหลานของท่านมีโอกาสที่จะป่วยเป็นไข้เลือดออกก็อย่ารอช้า ให้รีบพบแพทย์ทันที

ความหมายโรคไข้เลือดออก ความหมายของโรคไข้เลือดออก สื่อโรคไข้เลือดออก

 

แหล่งที่มา : sukapapdeedee.com

อัพเดทล่าสุด