https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
วิธีการรักษาโรคโลหิตจาง สับปะรดกับโรคโลหิตจาง โรคโลหิตจางจากพันธุกรรม MUSLIMTHAIPOST

 

วิธีการรักษาโรคโลหิตจาง สับปะรดกับโรคโลหิตจาง โรคโลหิตจางจากพันธุกรรม


576 ผู้ชม


วิธีการรักษาโรคโลหิตจาง สับปะรดกับโรคโลหิตจาง โรคโลหิตจางจากพันธุกรรม

 

กินป้องกันโรคโลหิตจาง

วิธีการรักษาโรคโลหิตจาง สับปะรดกับโรคโลหิตจาง โรคโลหิตจางจากพันธุกรรม

โรคโลหิตจาง คือ ภาวะที่ร่างกายมีเม็ดเลือดแดงจำนวนน้อยกว่าปกติ ซึ่งอาการที่เห็นได้ชัดคือ ซีด เหลือง เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สาเหตุส่วนใหญ่ของการเป็นโรคนี้คือ การขาดธาตุเหล็ก ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง เมื่อรู้อย่างนี้แล้วผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโลหิตจางก็ควรต้องทานอาหารที่มีธาตุเหล็กเพิ่มมากขึ้น ซึ่งแหล่งของอาหารธาตุเหล็กสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  1. ธาตุเหล็กชนิดที่อยู่ในเนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ รวมถึงอาหารทะเล อาหารในกลุ่มนี้จะมีธาตุเหล็กสูง และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานร่วมกับอาหารที่มีวิตามินสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง มะละกอ มะม่วง สับปะรด บร็อคโคลีและดอกกะหล่ำ จะยิ่งช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ดังนั้นจึงควรรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีร่วมด้วยทุกวัน เพื่อช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กในร่างกาย
  2. ธาตุเหล็กชนิดที่มีอยู่ในไข่และพืช เช่น ผักใบเขียวจัด เช่น ผักคะน้า ผักบุ้ง ตำลึง เป็นต้น รวมถึงเมล็ดถั่วแห้งต่างๆ ก็มีธาตุเหล็กสูงเช่นกัน แต่ธาตุเหล็กในกลุ่มนี้จะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ไม่ดีเท่ากับธาตุเหล็กที่มีอยู่ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ อาหารที่มีวิตามินซีสูงจะช่วยเพิ่มการดูดซึมของธาตุเหล็กในพืชได้เช่นกัน


แหล่งที่มา : hilunch.com

อัพเดทล่าสุด