https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย สารอาหารบํารุงสมอง อาหารบํารุงสมอง สําหรับทารก MUSLIMTHAIPOST

 

เมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย สารอาหารบํารุงสมอง อาหารบํารุงสมอง สําหรับทารก


1,121 ผู้ชม


เมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย สารอาหารบํารุงสมอง อาหารบํารุงสมอง สําหรับทารก

 

Super Food Super Brain ความลับช่วยลูกฉลาด

เมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย สารอาหารบํารุงสมอง อาหารบํารุงสมอง สําหรับทารก 


อาหารหลัก 5 หมู่ สารบำรุงสมองใกล้ตัว 
รู้มั้ยคะว่า...พระเอกตัวจริงที่ช่วยลูกคุณได้คืออาหารหลัก 5 หมู่นั่นเอง เพราะสารบำรุงสมองทั้งหลายล้วนแปลงมาจากสารอาหารจากธรรมชาติ

ทั้งสิ้น หากเจ้าหนูกินได้ครบถ้วนและหลากหลาย ก็จะได้รับสารบำรุงสมองบวกกับวิตามิน เกลือแร่ รวมถึงสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยบำรุงมากกว่าสมอง ทำให้ร่างกายเติบโตแข็งแรงสมวัย 
สารอาหารไหน...ใช่เลย 
โอเมก้า 3 หรือ DHA 
แหล่งที่มา – ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทู นม ไข่ และ

เนื้อแดง 
บำรุงสมอง – DHA เป็นส่วนประกอบสำคัญของสมองและจอประสาทตา

(เรตินา) ช่วยให้สมองส่วน Cerebral cortex ที่ทำหน้าที่ด้านความทรงจำ การใช้เหตุและผล การเรียนรู้ ควบคุมกล้ามเนื้อ และสายตา ให้พัฒนา

เชื่อมโยงกันได้ดี จึงมีผลต่อพัฒนาการทางสมองและการมองเห็น


โฟเลตและวิตามิน บี 12

แหล่งที่มา – ตับ เนื้อสัตว์ ไข่แดง กะปิ เต้าเจี้ยว 
บำรุงสมอง – เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดงแล้ว ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท ซึ่งถ้าขาดวิตามิน บี 12 ไป อาจทำให้เด็กมีความจำสั้น แขนขาอ่อนแรง และอารมณ์แปรปรวนได้ 
โคลีน 
แหล่งที่มา – ไข่แดง ตับ เนื้อไก่ หอย นม ผักใบเขียว พืชหัว และผลไม้รสเปรี้ยว
บำรุงสมอง – ทำหน้าที่เป็นสารสื่อข่าวและข้อมูลระหว่างเซลล์ในสมอง เพิ่มพลังสมอง 
ธาตุเหล็ก 
แหล่งที่มา – เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง
บำรุงสมอง – ธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบของฮีโมโกลบินและมัยโอโกลบิน ที่พาออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย และยังเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง จึงมีผลต่อการเจริญเติบโต การทำงานของสมองและการเรียนรู้ของเด็ก 
ไอโอดีน 
แหล่งที่มา – อาหารทะเล เกลืออนามัย 
บำรุงสมอง – ไอโอดีนเป็นสารประกอบที่สำคัญของไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งสำคัญมากต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง เด็กที่ขาดธาตุไอโอดีนจะมีการเจริญเติบโตช้า เฉื่อยชา และระดับสติปัญญาต่ำได้ 
5 หมู่เพื่อสมองลูก 
เคยสงสัยมั้ยคะว่าเหตุใดเด็กในยุคก่อน จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มความฉลาดด้วยสารบำรุงสมอง คิดกันให้ดีอาจเป็นเพราะยุคนั้นยังไม่มีงานวิจัยเรื่องสารบำรุงสมองต่างๆ หรืออีกนัยหนึ่งคือเด็กๆ ยุคนั้นได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ที่เป็นสุดยอดอาหารบำรุงสมองอยู่แล้วนั่นเอง 
ลองดูตัวอย่างการจัดเมนูบำรุงสมองอย่างง่ายๆ นี้สิคะ 
วันที่ 1 วันที่ 2 วันที่ 3 
มื้อเช้า ข้าวต้มหมู น้ำส้ม ข้าวไข่เจียว นมสด ซีเรียลใส่นมและผลไม้สด 
Brain Check ไข่ นมสด หมู เป็นแหล่งโปรตีนที่มีกรดอะมิโนแอซิดถึง 25 ชนิด เพิ่มพลังงานให้สมองในยามเช้า พร้อมให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งคุณ Barbara Stewart นักวิจัย จาก University of Ulster ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า “เด็กๆ ควรได้รับเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีน้ำตาลเล็กน้อย เพื่อกระตุ้นสมาธิและความจำในชั้นเรียน” 

มื้อกลางวัน ข้าวผัดไก่ใส่ผักรวม ข้าว บรอคโคลี่ผัดกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวหมูสับ 

Brain Check ข้าว ก๋วยเตี๋ยวบวกกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ทำให้เกิดพลังงาน ช่วยให้อิ่มท้องนาน มีสมาธิในการเรียนรู้ และช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดี โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “คาร์โบไฮเดรตจะช่วยเชื่อมกระแสประสาทให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น” 
มื้อเย็น ข้าว ปลาทูทอด แกงจืดตำลึง สเต็กปลา สลัดมันฝรั่ง ข้าว ผัดผัก ต้มยำปลา 

Brain Check อาหารทะเลเป็นแหล่งอาหารโปรตีน และสารอาหารบำรุงสมองมากมาย มีกรดอะมิโนที่ช่วยสร้างฮอร์โมน กระตุ้นการเรียนรู้และพัฒนาความจำของสมอง 
Stephen Cunnane ผู้เชี่ยวชาญโภชนาการ จากมหาวิทยาลัย Toronto ประเทศแคนาดา กล่าวว่า “ DHA ในอาหารทะเลสามารถเพิ่มพลังสมองได้ ซึ่งเราไม่ได้หมายความว่าสมองของเด็กจะใหญ่ขึ้น แต่ว่าสารนี้จะเข้าไปพัฒนาสมองให้เติบโตได้ดีกว่าสารอาหารชนิดอื่นๆ” 
หากคุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังวัฒนธรรมการกินที่ดีให้แก่ลูก กินอาหารหลากหลายที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ในปริมาณที่เพียงพอ ก็ไม่ต้องไปควานหาสารบำรุงสมองจากผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรอกค่ะ แค่เต็มที่กับมื้อประจำวันก็พอ


แหล่งที่มา : เมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย สารอาหารบํารุงสมอง อาหารบํารุงสมอง สําหรับทารก
 

  

อัพเดทล่าสุด