https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
อาหารบํารุงสมองลูกในครรภ์ อาหารบํารุงสมองและความจํา สูตรเมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารบํารุงสมองลูกในครรภ์ อาหารบํารุงสมองและความจํา สูตรเมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย


1,322 ผู้ชม


อาหารบํารุงสมองลูกในครรภ์ อาหารบํารุงสมองและความจํา สูตรเมนูอาหารบํารุงสมองลูกน้อย

อาหารบำรุงครรภ์ เพื่อสุขภาพที่ดีของแม่และทารกในครรภ์ หาได้จากที่ไหนบ้าง
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

อาหารบำรุงครรภ์ เป็นอาหารที่ร่างกายต้องการ เพื่อทำให้อวัยวะต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเป็นปกติ เพื่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ และรักษาระดับอุณหภูมิของร่างกายให้คงที่ สิ่งที่คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ทุกคนมักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกเมื่อรู้ตัวว่าตั้งครรภ์แล้ว คือจะหาอาหารอะไรมากินเพื่อบำรุงครรภ์ให้ลูกมีร่างกายที่แข็งแรง สติปัญญาเฉลียวฉลาด เลี้ยงง่าย โตเร็ว อาหารบำรุงครรภ์จึงเป็นหลักประกันที่สำคัญที่จะทำให้ตัวคุณแม่ และลูกน้อยในครรภ์มีสุขภาพที่ดี สมบูรณ์ แข็งแรง อาหารบำรุงครรภ์จะมีอยู่ในอาหารที่เรากินอยู่เป็นประจำทุกวัน สามารถแบ่งตามประเภทของสารอาหารต่าง ๆ ได้ดังนี้
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้คาร์โบไฮเดรต เป็นอาหารที่ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานในการเจริญเติบโต อาหารบำรุงครรภ์ที่ควรกินได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ผัก ผลไม้ หญิงมีครรภ์ควรจะกินข้าวกล้องเป็นอาหารหลัก เพราะข้าวกล้องนอกจากจะให้พลังงานแล้วยังมีเส้นใยอาหาร เกลือแร่ และวิตามินอีกด้วย
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้ไขมัน เป็นสารอาหารที่ใช้สำหรับพัฒนาการระบบประสาท ตา สมอง ผัวหนัง และภูมิต้านทาน ชนิดของอาหารบำรุงครรภ์ที่ให้ไขมันได้แก่ ไขมันจากพืช(มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง)เช่น น้ำมันมะกอก งา ข้าวโพด ดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน และควรเสริมด้วยไขมันจากปลาเพิ่มเติมด้วย
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้โปรตีน เป็นสารอาหารที่ร่างกายใช้ซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนที่สึกหรอ ฮอร์โมน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ของร่างกาย โปรตีนที่เหมาะสมกับคนที่กำลังตั้งครรภ์ได้แก่ ปลา เนื้อสัตว์ ไข่ โยเกิร์ต นม และผลิตภัณฑ์จากนม โปรตีนจากพืชเช่น ถั่ว งา ธัญพืช เป็นต้น
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้วิตามินเอ ถ้าได้จากเนื้อสัตว์จะอยู่ในรูปของเรตินอล แต่ถ้าได้มาจากพืชจะอยู่ในรูปของเบต้าแคโรทีน ซึ่งมีอยู่ใน น้ำมันปลา ตับ พืชที่มีสีเหลืองและเขียวแก่ เช่น ฟักทอง คะน้า มะละกอสุก มะม่วงสุก เป็นต้น
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้วิตามินดี จะช่วยดูดซึมฟอสฟอรัส และแคลเซียมผ่านผนังลำไส้เพื่อไปสร้างเป็นกระดูกและฟัน อาหารที่มีวิตามินดี ได้แก่ ปลาที่มีไขมันมาก ไข่แดง เนย ตับและนม วิตามินดีสามารถได้จากอีกทางหนึ่งโดยการรับแสงแดดที่พอเพียง
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้โฟเลต(กรดโฟลิก) จะช่วยเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ช่วยป้องกันการพิการตั้งแต่กำเนิดของทารก อาหารที่มีโฟเลตได้แก่ ยีสต์ ตับ ไต เห็ด ฟักทอง ผักใบเขียวหรือเหลืองเข้ม เช่น ส้ม มะม่วง มะละกอและ พีช
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้แคลเซียม จะร่วมกับฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน ช่วยในการแข็งตัวของเลือดและการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท อาหารที่มีแคลเซียมสูงได้แก่ นมและผลิตภัณฑ์จากนม ผักใบเขียวต่าง ๆ ปลาเล็กปลาน้อยที่กินได้ทั้งตัว
อาหารบำรุงครรภ์ประเภทที่ให้ไอโอดีน จะช่วยสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ การขาดไอโอดีนขณะตั้งครรภ์อาจทำให้แท้งหรือทำให้ทารกมีปัญหาเกี่ยวกับการ พัฒนาด้านสติปัญญาและสมอง อาหารที่มีไอโอดีนได้แก่ อาหารทะเลทั้งหลาย
อาหารบำรุงครรภ์ จะให้ประโยชน์เต็มที่ก็ต่อเมื่อ ต้องปรุงอย่างสะอาด ถูกหลักโภชนาการ มีความสดของอาหาร รู้จักเลือกกินอาหารให้หลากหลายเพื่อได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อทารกในครรภ์ อย่างครบถ้วน 
การออกกำลังกาย(Exercise during pregnancy) ก็เป็นสิ่งจำเป็นในระหว่างตั้งท้อง เพื่อสุขภาพที่ดีของทารกในครรภ์ และตัวคุณแม่ ควรงดสิ่งที่ให้โทษกับร่างกาย เช่น พฤติกรรมนอนดึก เหล้า บุหรี่ อาหารหมักดอง คาเฟอีน และพฤติกรรมการใช้ยา เพราะการใช้ยาบางชนิดอาจมีผลต่อทารกในครรภ์ได้
และที่ขาดไม่ได้ คุณแม่ตั้งครรภ์อย่าลืมดื่มน้ำเยอะ ๆ นะคะ
น้ำ : เป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุด และมีมากที่สุดในร่างกาย เพราะเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซล และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยดูดซึมวิตามิน บี และ ซี ในร่างกายของเรา  น้ำยังมีประโยชน์อีกคือ ทำให้ผิวพรรณสดชื่น ช่วยเผาผลาญอาหาร นำสารอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และช่วยขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย

 


แหล่งที่มา : momyweb.com

อัพเดทล่าสุด