https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
จริงหรือไม่... จิงโจ้น้ำเป็นแมลง MUSLIMTHAIPOST

 

จริงหรือไม่... จิงโจ้น้ำเป็นแมลง


529 ผู้ชม


โดยทั่วไปแล้วแมลงทั้งหลายที่เราเคยพบเห็นนั้น ส่วนประกอบหลักที่แมลงเหล่านั้นมีก็คือ มีปีกและบินได้ แม้จะพบว่ามีแมลงแค่เพียงไม่กี่ชนิด   

จริงหรือไม่... จิงโจ้น้ำเป็นแมลง

 


โดยทั่วไปแล้วแมลงทั้งหลายที่เราเคยพบเห็นนั้น ส่วนประกอบหลักที่แมลงเหล่านั้นมีก็คือ มีปีกและบินได้ แม้จะพบว่ามีแมลงแค่เพียงไม่กี่ชนิดที่มีรูปร่างหน้าตาผิดแปลกแหวกแนวไป เช่น ไม่มีปีกบิน หรือบางทีเจ้าสิ่งมีชีวิตที่มีรูปร่างหน้าตาแสนประหลาดตัวนี้ จะถูกเรียกว่าแมลงกับเขาด้วย...
(คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
จริงหรือไม่... จิงโจ้น้ำเป็นแมลง
ลักษณะทางกายภาพของจิงโจ้น้ำ
แต่อย่าลืมว่านอกจากแมลงที่ดำรงชีวิตอยู่อย่างแสนธรรมดาแล้วนั้น ยังมีแมลงอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่ธรรมดาอย่างที่คาดคิด นั่นก็เป็นเพราะเจ้าแมลงชนิดนี้ใช้ชีวิตอยู่ในน้ำแทนที่จะอยู่บนบก หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวของแมลงปอเจ้านักล่าจอมดุร้ายกันมาบ้างแล้วว่า ในระยะที่มันยังเป็นตัวอ่อนอยู่นั้นรูปร่างหน้าตาแตกต่างกับแมลงปอที่เราเห็นกันอย่างสิ้นเชิง แต่ความดุร้ายและนิสัยนักล่าจอมโหดร้ายก็ยังคงติดตัวมันมาตั้งแต่เล็กจนโต เช่นเดียวกันกับแมลงที่เราจะมาทำความรู้จักกันในวันนี้ เจ้าแมลงชนิดนี้มีวิวัฒนาการในการเจริญเติบโตอยู่ในน้ำตั้งแต่เกิดจนกระทั่งเป็นตัวเต็มวัย รูปร่างหน้าตาของมันช่างน่าแปลกตาเสียจริง
ลองมาทำความรู้จักกับ จิงโจ้น้ำ (Water Strider หรือ Pond Skater) ที่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มันเป็นแมลงที่จัดอยู่ในกลุ่มประเภทมวน อยู่ในอันดับ Hemiptera วงศ์ Gerridae ที่มีอยู่มากมายหลายร้อยชนิดในทุกๆ พื้นที่ที่มีแหล่งน้ำลำธารที่ใสสะอาด เราสามารถพบมวนตัวนี้อยู่กันเป็นกลุ่มๆ นั่นก็เป็นเพราะลักษณะในการดำรงชีวิตของจิงโจ้น้ำ เป็นแมลงที่มักชอบอยู่รวมกัน และอยู่ในแหล่งน้ำที่ไหลช้าๆ 
แม้ว่ารูปร่างของแมลงชนิดนี้จะดูบอบบางด้วยขนาดตัวที่ยาวกว่า 5 มิลลิเมตร ลำตัวมีสีน้ำตาลเข้ม หรือดำ ประกอบกับขาอันเรียวยาวทั้ง 3 คู่ ที่มีหน้าที่แตกต่างกัน โดยขาคู่หน้าจะมีลักษณะสั้นกว่าเพื่อทำหน้าที่ในการจับตัวเหยื่อเพื่อใช้เป็นอาหาร ขาคู่กลางอันแสนเรียวยาวที่ทำหน้าที่ในการผลักดันเพื่อให้ตัวของมันเคลื่อนที่ และขาคู่หลังใช้ในการปรับทิศทางในขณะเคลื่อนที่ โดยทั่วไปแล้วเราอาจเห็นได้ว่าแมลงชนิดนี้เคลื่อนที่เหมือนภาพสโลว์ไปตามทิศทางของกระแสน้ำ แต่บางครั้งจะเห็นได้ว่าจิงโจ้น้ำสามารถกระโดดได้ด้วย นอกจากนั้นแล้วระยะทางก็ไม่ธรรมดา มันสามารถกระโดดได้ไกลหลายเซนติเมตรโดยที่ไม่เคยเห็นแมลงชนิดนี้จมน้ำเลยสักครั้งเดียว 
(คลิกเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)
จริงหรือไม่... จิงโจ้น้ำเป็นแมลง
เมื่อผิวน้ำเคลื่อนไหว นั่นหมายถึงได้เวลาอาหารของจิงโจ้น้ำ
จิงโจ้น้ำสามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้อย่างสบาย แถมเมื่อมันเคลื่อนที่โดยการกระโดดไกล เจ้าแมลงชนิดนี้ก็สามารถกลับมาทรงตัวอยู่บนผิวน้ำได้ราวกับว่าตัวของมันไม่มีน้ำหนักเสียอย่างนั้น นั่นก็เป็นเพราะความสามารถของขาทั้ง 3 คู่ ที่สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี 
นอกจากนั้นแล้ว สาเหตุที่เจ้าจิงโจ้น้ำกระโดดนั้นก็อันเนื่องมาจากแรงจูงใจในด้านอาหาร ซึ่งโดยนิสัยและพฤติกรรมของแมลงตัวนี้ โดยทั่วไปแล้วมันจะเคลื่อนไหวอย่างเชื่องช้าไปตามกระแสน้ำ แต่เมื่อไหร่ที่มันมีความรู้สึกว่าผิวน้ำกำลังมีความเคลื่อนไหวบางอย่างละก็ ถึงเวลาอาหารของจิงโจ้น้ำแล้ว มันจะกระฉับกระเฉงขึ้นมาในทันที ด้วยความไวต่อความสั่นสะเทือนของผิวน้ำ ทำให้มันสามารถกระโดดเข้าถึงตัวเหยื่อในพริบตา และยังใช้ขาคู่หน้าที่มีความแข็งแรงจับยึดตัวเหยื่อเอาไว้อย่างแน่นจนไม่สามารถหลุดรอดออกไปได้ สำหรับชนิดของอาหารจิงโจ้น้ำนั้น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าแมลงชนิดนี้เป็นมวนนักล่าที่มีความร้ายกาจแอบแฝงอยู่ และเป็นแมลงที่มีประโยชน์อย่างที่เราคิดไม่ถึง เพราะเหยื่อที่เป็นอาหารนั้นล้วนแล้วแต่เป็นบรรดาตัวอ่อนของแมลงที่กำลังจะโตเต็มวัยไปเป็นแมลงศัตรูพืชที่ร้ายกาจตั้งหลายต่อหลายชนิด 
ในที่สุดเราก็ได้รู้แล้วละว่า อย่างน้อยเจ้าแมลงชนิดนี้ก็มีประโยชน์ ไม่ได้มีแค่ความเพลิดเพลินสวยงามบนผิวน้ำเพียงอย่างเดียว แต่ก็น่าเสียดายที่วงจรชีวิตของจิงโจ้น้ำนั้นแสนสั้น เพียงแค่เดือนกว่าๆ มันก็ต้องลาจากโลกใบนี้ไปแล้ว

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=686

อัพเดทล่าสุด