https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
ปอดของโลก ตอนที่ 1 MUSLIMTHAIPOST

 

ปอดของโลก ตอนที่ 1


588 ผู้ชม


ป่าโบราณ:ปอดของโลก   

ปอดของโลก ตอนที่ 1

         เมื่อช่วงเย็นของวันหนึ่งได้ชมรายการถ้าคุณแน่อย่าแพ้เด็กประถม ได้ยินคำถามหนึ่งเกี่ยวกับปอดของโลกว่าอยู่บริเวณใด ซึ่งในความรู้สึกคิดว่า ปัจจุบันเรามีปอดของโลกอยู่น้อยขนาดนี้แล้วหรือเราจะมีวิธีเพิ่มปอดของโลกได้อย่างไร ท่านคิดว่าคะตอบนี้คืออะไร? คำตอบคือปอดของโลกคือป่าโบราณบริเวณป่าฝนเขตร้อน เช่น ป่าอะเมซอน  และยังมีที่อื่นๆอีกบ้างได้แก่ ป่าในอินโดนีเซีย และปาปัวนิวกินี ป่าเหล่านี้ช่วยรักษาสภาพแวดล้อมที่จำเป็นต่อทุกชีวิตบนโลกมีอิทธิพลต่อสภาพดินฟ้าอากาศด้วยการควบคุมปริมาณการตกของฝนและการระเหยของน้ำจากผืนดิน ป่าดิบชื้นผืนมหึมาทำให้เกิดความคงที่ของสภาพอากาศด้วยการกักเก็บปริมาณก๊าซคาร์บอนซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ 

         ปอดของโลก ตอนที่ 1ป่าโบราณหรือป่าดึกดำบรรพ์ ฟังดูแล้วคนส่วนใหญ่คงคิดว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องลี้ลับและอาถรรพ์ต่าง ๆ ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก ซึ่งยึดถือตามวิถีและขนบความเชื่อมาแต่เดิมที่ผู้คนเกี่ยวข้องกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด แต่ป่าโบราณที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้เป็นสภาพของป่าธรรมชาติที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความสมดุลของโลก

ป่าโบราณ คือ ป่าธรรมชาติที่ไม่ได้รับการรบกวนจากมนุษย์หรือได้รับการรบกวนน้อย มีอายุนับล้านปี เป็นแหล่งนิเวศที่สำคัญ เพราะมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมาก เป็นแหล่งก่อกำเนิดของพืชและสัตว์ รวมถึงแมลงสายพันธุ์ต่าง ๆ ถึงสองในสามที่มีอยู่ทั่วโลก และมีชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ ที่ดำรงอยู่ตามธรรมชาติอีกหลายล้านคนในป่าเหล่านี้

โดยเฉพาะป่าอะเมซอนนั้น นักสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็น “ปอดของโลก” เพราะในช่วงฤดูฝนบริเวณป่าอะเมซอนมีฝนตกเฉลี่ยมากถึงปีละ ๖.๕ ลูกบาศก์ฟุตต่อวินาที 
        ป่าโบราณผืนสุดท้ายในโลกคือ ป่าผลัดใบในยุโรปและรัสเซีย ป่าสนในเขตทุนดราของอเมริกาเหนือ ป่าเขตร้อนในแอฟริกากลาง ป่าเขตอบอุ่นบนเทือกเขาแอนดิสในชิลี ป่าเขตร้อนในบราซิล และป่าฝนเขตร้อนในอินโดนีเซียและปาปัวนิวกินี กำลังถูกคุกคามและทำลายอย่างรวดเร็ว พื้นที่ป่าลดลงด้วยการทำอุตสาหกรรมไม้แปรรูปและการผลิตเยื่อกระดาษ มีการเปลี่ยนพื้นที่ป่าธรรมชาติเป็นพื้นที่เกษตรกรรม ทำให้สูญเสียความสมดุลของระบบนิเวศและความหลากหลายของชีวภาพ และโครงการตัดถนนผ่ากลางป่าอะเมซอนและป่าสำคัญอื่น ๆ ส่งผลกระทบอันเลวร้ายต่อวงจรชีวิตของสัตว์ป่าและพันธุ์พืชหลายชนิดที่อาจสูญพันธุ์ปอดของโลก ตอนที่ 1 
        การที่พื้นที่ป่าถูกทำลายลงจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศของโลกโดยตรง เพราะต้นไม้ทำหน้าที่สำคัญในการระเหยโมเลกุลของน้ำและสูบโมเลกุลเหล่านี้กลับสู่ชั้นบรรยากาศจนควบแน่นกลายเป็นหยดน้ำฝนตกลงมาบนผืนโลก เมื่อมีป่าน้อยลงจึงทำให้ปริมาณฝนลดลงด้วย 
        เราควรเห็นความสำคัญในการรักษาปกป้องผืนป่าโบราณเหล่านี้ด้วยการลดปริมาณการบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ทำจากไม้ ช่วยกันสนับสนุนการนำกระดาษกลับมาใช้ใหม่ (Recycle) ลดการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย ควรหยุดการจับสัตว์ป่าและการค้าสัตว์ป่าทุกชนิด ควรเรียกร้องให้นานาประเทศช่วยกันวางแผนระยะยาวในการจัดการป่าโบราณ การใช้พื้นที่ผ่าต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ต้องมรการเก็บสำรองส่วนหนึ่งไว้ และหามาตรการต่าง ๆ เพื่อสงวนพื้นที่ป่าโบราณที่ยังเหลืออยู่ให้มีความยั่งยืนต่อไป
 ปอดของโลก ตอนที่ 1

 ปอดของโลก ตอนที่ 1

ขอบคุณ https://www.thaienv.com/th/index.php?option=com_content&task=view&id=557&Itemid=27

ปอดของโลก ตอนที่ 1คอยติดตามตอนต่อไปปอดของโลก ตอนที่ 1

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=738

อัพเดทล่าสุด